มิ้นท์ อรรถวดี จิรมณีกุล

มิ้นท์ อรรถวดี จิรมณีกุล กับการจัดระเบียบชีวิตด้วยธรรมะ

มิ้นท์ อรรถวดี จิรมณีกุล กับการจัดระเบียบชีวิตด้วยธรรมะ

ถ้าเอ่ยถึงชื่อ มิ้นท์ อรรถวดี จิรมณีกุล หลายคนคงนึกถึงนักร้องสาวเสียงดีผมสีแดงเจ้าของเพลงฮิตในอดีตอย่างเพลง รักเธอที่สุด

แต่วันนี้บทบาทของเธอเปลี่ยนจากการเป็นนักร้องมาทำงานในแวดวงธุรกิจประชาสัมพันธ์ ในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายกิจการองค์กรและประชาสัมพันธ์ บริษัทไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)อีกทั้งยังเผยถึงมุมมองธรรมะที่เธอนำมาจัดระเบียบชีวิตของเธอ

คุณมิ้นท์เล่าถึงเส้นทางการทำงานตั้งแต่การเป็นนักร้องจนถึงการทำธุรกิจว่า

“มิ้นท์ชอบดนตรี พอได้ทำกิจกรรมหลาย ๆ อย่างเกี่ยวกับดนตรี โดยเฉพาะตอนได้ร้องเพลง รู้สึกมีความสุขมาก และในที่สุดมิ้นท์ก็มีโอกาสได้เป็นนักร้อง ได้ทำงานที่รัก

“อย่างไรก็ตาม มิ้นท์เรียนจบด้านธุรกิจมา แล้วที่บ้านก็ทำธุรกิจ จึงอยากท้าทายตัวเองเกี่ยวกับงานด้านธุรกิจบ้างเพราะมิ้นท์เชื่อว่า คนเรามีหลายหน้าที่ได้ เราสามารถทำได้หลายอย่าง เลยหันมาลองทำธุรกิจ ตอนแรกมิ้นท์ช่วยทำธุรกิจของที่บ้าน แต่มิ้นท์อยากได้ประสบการณ์ใหม่ ๆ จึงออกมาทำงานในบริษัทองค์กรมหาชนซึ่งเราได้เรียนรู้เยอะมาก

“มิ้นท์เชื่อว่างานทุกอย่างที่ทำคือประสบการณ์ที่เราได้เรียนรู้มากขึ้น มิ้นท์ไม่เคยเกี่ยงงาน ถ้าให้มิ้นท์ทำงานนอกเหนือหน้าที่ มิ้นท์ก็ยินดีทำ เพราะเราจะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ”

เป็นเรื่องปกติที่คนเราต้องเคยรู้สึกเครียด และความเครียดคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้คุณมิ้นท์สนใจธรรมะ

“มิ้นท์เครียดจากหลาย ๆ อย่าง จึงอยากหาทางที่ทำให้เรามีความสุขมากกว่านี้ เลยลองไปปฏิบัติธรรม ลองศึกษา
ธรรมะ มิ้นท์ไปปฏิบัติธรรมครั้งแรกกับน้าและลูกพี่ลูกน้องที่วัดถ้ำซับมืด อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ไปอยู่
4 วัน ความรู้สึกที่ได้ปฏิบัติธรรมครั้งแรกมีความสุขมากรู้สึกปีติ การได้อยู่กับปัจจุบันจริง ๆ ทำให้ใจเราสบายผ่อนคลายมาก ๆ หลังจากนั้นมิ้นท์อ่านหนังสือธรรมะเพิ่มเติมทุกวันนี้ระหว่างขับรถมิ้นท์ก็ยังฟังซีดีธรรมะของ หลวงพ่อ
ปราโมทย์ ปาโมชฺโช และของ พระอาจารย์ชยสาโร”

คุณมิ้นท์ไม่ได้หยุดการปฏิบัติธรรมครั้งนั้นเพียงครั้งเดียวเท่านั้น เธอยังมีโอกาสได้ไปปฏิบัติธรรมที่ประเทศอินเดียอีกด้วย

“มิ้นท์เคยไปปฏิบัติธรรมที่สังเวชนียสถาน ประเทศอินเดีย เป็นประสบการณ์ที่ทำให้เราได้เห็นว่าชีวิตก็มีแค่นี้เกิด แก่ เจ็บ ตาย ทำให้เราปลงได้ในจุดหนึ่ง มิ้นท์อยากให้คนที่นับถือศาสนาพุทธไปเห็นด้วยตัวเอง ต้องไปรู้สึกเอง

“มิ้นท์ศึกษาธรรมะมาเรื่อย ๆ มิ้นท์ชอบอ่านหนังสือภาษาอังกฤษ และมีโอกาสได้ศึกษาธรรมะอีกสายหนึ่งด้วยก็คือของท่านทะไลลามะ ตอนไปประเทศภูฏานก็ไปซื้อหนังสือเกี่ยวกับศาสนาพุทธของแบบที่นั่นมา ตอนนี้ก็อ่านอยู่ ช่วย
เตือนสติมิ้นท์ได้ดีเลยทีเดียว”

หลังจากศึกษาธรรมะ ชีวิตของคุณมิ้นท์ก็เปลี่ยนไป

“คนภายนอกอาจคิดว่ามิ้นท์เป็นคนใจเย็น แต่จริง ๆมิ้นท์ใจร้อนมาก แต่พอได้ศึกษาธรรมะ มิ้นท์ใจเย็นขึ้นมากจนเพื่อนบอกว่า เธออารมณ์ดีขึ้นนะ (หัวเราะ)”

นอกจากนี้คุณมิ้นท์ยังได้นำธรรมะมาใช้จัดระเบียบชีวิตอีกด้วย

“ตอนนี้มิ้นท์ไม่ได้ทำงานอย่างเดียว แต่เรียน Executive MBA ด้วย เป็นการเรียนเกี่ยวกับธุรกิจและการบริหาร เรียนช่วงเย็นและวันเสาร์เต็มวัน วันหยุดแทบไม่มี คือเหนื่อยจากงานแล้วต้องมานั่งทำรายการ ทำการบ้าน ท่องหนังสือสอบ ตรงนี้ธรรมะสามารถช่วยได้เลยก็คือเรื่องของสติ พอเรามีสติ เราจะเรียงลำดับความสำคัญของสิ่งที่จะทำทีละอย่างได้ดี ไม่ฟุ้งซ่าน”

ธรรมะไม่ใช่เรื่องไกลตัวสำหรับคุณมิ้นท์

“มิ้นท์คิดว่าคนไทยโชคดีที่เกิดมามีศาสนาพุทธเป็นศาสนาหลัก อยากให้ลองฟัง ลองศึกษาดู อย่าไปคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว มิ้นท์คิดว่าทุกคนสามารถเข้าใจได้ ไม่ใช่เรื่องยาก แล้วก็ปฏิบัติได้โดยที่เราทำงานอยู่หรือในชีวิตประจำวันแค่ระหว่างเดินเรามีสมาธิ นั่งรถมีสติ ก็ถือเป็นการปฏิบัติแล้ว

“สำหรับมิ้นท์ ธรรมะเป็นเรื่องใกล้ตัว แค่เรามีสติรู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่ อย่าไหลไปตามความคิด มันจะทำให้ฟุ้งซ่าน ถ้าเราไม่ฟุ้งซ่าน เรามีสติอยู่กับปัจจุบัน ชีวิตจะมีความสุขขึ้นเยอะ”

เรื่อง อุรัชษฎา ขุนขำ ภาพ สรยุทธ พุ่มภักดี สไตลิสต์ ณัฏฐิตา เกษตระชนม์


บทความน่าสนใจ

ปาน-ธนพร แวกประยูร นักร้องเสียงสวยผู้ไม่ต้องการกลับมาเกิดอีก

ชีวิตที่เชื่อมั่นในความดี ของ ตั๊ก ศิริพร อยู่ยอด (ตอนที่ 1)

โจอี้บอย ผู้ชายมาดกวนกับ “บางสิ่ง” ที่ซ่อนไว้หลังแว่นดำ

กว่าจะเป็น ดา เอ็นโดรฟิน

ทนง ลี้อิสสระนุกูล นักธุรกิจหมื่นล้าน ผู้บริหารธุรกิจตามรอยพระยุคลบาท

เชษฐ์ วรเชษฐ์ เอมเปียร์ กับชีวิตในแบบ “ธรรมะ ธรรมชาติ ธรรมดา”

อีกมุมของ เจมส์ มาร์ พระเอกวัยใสหัวใจธรรมะ

จำได้ไหม อิคคิวซังเมืองไทย น้องกร วัดป่ามณีกาญจน์ กับหัวใจที่เปี่ยมด้วยธรรมะ

วัดเทพพิทักษ์ปุณณาราม ธรรมะ ธรรมชาติ และความเรียบง่าย

ในวันที่ใจได้เติมเต็ม ของมิ้นท์ มาลีวัลย์ เจมีน่า (1)

ในวันที่ใจได้เติมเต็ม ของมิ้นท์ มาลีวัลย์ เจมีน่า (จบ)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.