ตั๊ก ศิริพร อยู่ยอด

ตั๊ก ศิริพร อยู่ยอด กับ ชีวิตที่เชื่อมั่นในความดี (ตอนจบ)

ตั๊ก ศิริพร อยู่ยอด กับ ชีวิตที่เชื่อมั่นในความดี (ตอนจบ)

แม่เป็นคนสำคัญที่ ตั๊ก ศิริพร อยู่ยอด คนนี้ รักมากที่สุดคนหนึ่ง พี่ตั๊กเล่าให้ทีมงานซีเคร็ตฟังว่า เธอวางแผนว่าอีกไม่นานจะเกษียณตัวเองจากวงการ และกลับไปใช้ชีวิตอยู่กับท่าน ดูแลท่านที่บ้านเกิด

แม่ผู้เป็นต้นแบบ

แม้ตั๊กและน้องสาว (ต่างพ่อ) เติบโตมาในครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์ แต่แม่ก็ดูแลให้ความรักและความอบอุ่นเราทั้งสองคนอย่างดี ตั๊กและน้องสาวจึงไม่เคยรู้สึกว่าเราขาดหรือโหยหาความรักจากพ่อ

แม่เป็นผู้หญิงเก่งมาก เป็นฮีโร่ในชีวิตของตั๊ก ท่านทำงานหนักหาเงินเลี้ยงตั๊กและน้องสาวมาโดยตลอด ภาพที่ตั๊กเห็นมาตั้งแต่เด็กคือ แม่ทำงานหนักมาก สู้ทำงานทุกอย่าง ไม่หมิ่นเงินน้อย ไม่คอยวาสนา บางวันแม่ต้องขี่รถมอเตอร์ไซค์ฝ่าฝนไปขายของ เหนื่อยก็เหนื่อย ทำงานไปก็ร้องไห้ไปก็มี ที่ท่านสู้ชีวิตเช่นนี้เพราะเคยจนมาก่อนและกลัวความจนมาก จนไม่อยากกลับไปมีชีวิตเช่นนั้นอีก

ช่วงที่ตั๊กออกเทป  ได้เงินมาเท่าไหร่ก็ให้แม่หมดเลยเพราะอยากให้แม่ได้ใช้ชีวิตอยู่อย่างสบาย ไม่ต้องทำงานหนักท่านก็เก่งมากที่นำเงินจำนวนนั้นไปลงทุนให้ได้เงินเพิ่มขึ้นมาอีกหลายเท่าตัว ทุกวันนี้แม่อยู่อย่างสุขสบาย ไม่ต้องทำงานก็ได้ แต่แม่ก็ไม่ยอม ท่านทำเค้กกล้วยหอมขายที่บ้านที่ต่าง-จังหวัด ถือว่าเป็นความสุขในชีวิต เพราะท่านอยู่นิ่งไม่ได้จริง ๆ

อีกคนที่ตั๊กรักมากคือยาย ยายเป็นต้นแบบในชีวิตเช่นกัน ท่านขยันทำมาหากิน และสอนให้ตั๊กทำงานมาแต่เด็กน่าเสียดายที่ยายจากไปเร็ว คือจากไปในช่วงที่ตั๊กกำลังเริ่มมีชื่อเสียง จึงยังไม่ทันได้ดูแลให้ท่านได้สุขสบายเต็มที่

ตั๊กให้ความสำคัญกับครอบครัวมาก ทุกเทศกาลตั๊กจะไม่รับงานเลย เพราะตั๊กจะกลับไปหาแม่ ไปอยู่กับท่านพาท่านไปทำบุญด้วยกัน ใช้เวลาร่วมกันอย่างมีความสุข

ถึงเวลาเกษียณจากงานในวงการ

ทุกวันนี้ตั๊กถือว่าตัวเองประสบความสำเร็จในอาชีพแล้วเพราะตั้งแต่เข้าวงการมาจนถึงทุกวันนี้ ตั๊กมีงานมาตลอดเท่านี้ก็ดีใจและพอใจมากแล้ว ไม่จำเป็นต้องโด่งดังเป็นซูเปอร์สตาร์ ขอให้มีงานเรื่อย ๆ แบบนี้ดีกว่า

การที่มีงานจ้างมาเรื่อย ๆ ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะตั๊กตั้งใจและทุ่มเทให้กับทุกงาน ต้องทำการบ้านไปก่อนเสมอตั๊กรู้ว่าเจ้าของงานที่จ้างเราไป เขาหวังให้เราไปทำให้รายการสนุก จะเล่นมุกอะไรก็ต้องคิดไปก่อนเสมอ เพื่อทำงานของเราให้เต็มที่ ถ้าเราไปทำงานแล้วรายการไม่สนุก ก็เท่ากับเราไม่ซื่อสัตย์ต่ออาชีพของตัวเอง ตั๊กมักสอนเรื่องนี้กับรุ่นน้องเสมอ

แม้ตั๊กอยู่ในสายอาชีพนักแสดงตลกมานาน แต่ก็ต้องคอยเช็กงานตัวเองเสมอ พี่นุ้ยก็ช่วยดูรายการย้อนหลังและให้ความเห็นว่าตรงนี้ตั๊กทำได้ดีนะ ตรงนี้ต้องลดลงหน่อยทั้งยังคอยแนะนำมุกตลกให้ด้วย ถือว่าโชคดีที่ได้คู่ดีที่ส่งเสริมและโอบอุ้มกัน

ตั๊กทำงานในวงการบันเทิงมาเกือบทุกอย่างแล้ว งานที่ทำแล้วมีความสุขมากคือ การร้องเพลงและเล่นตลก มีช่วงหนึ่งตั๊กหมดไฟในการร้องเพลง เพราะโลกเปลี่ยน วงการเพลงเปลี่ยน เมื่อก่อนขายเทปขายซีดีได้ แต่ตอนนี้มีแต่ดาวน์โหลดเพลงฟรี ตั๊กคิดว่า ถ้าได้ทำเพลงอีกก็คงขายไม่ได้ จึงหยุดทำงานเพลงไปก่อน

แต่เมื่อได้เป็นคอนเมนเตเตอร์ในรายการ The Mask Singer ตั๊กเห็นดารานักร้องหลายคนมาร้องเพลงในแบบที่ตัวเองชอบ เหมือนกับพวกเขาได้มาจุดไฟในการร้องเพลงของเราอีกครั้ง ตั๊กได้มีโอกาสร้องเพลงในรายการนี้ด้วยและมีความสุขมาก แต่ก็ไม่ได้อยากออกงานร้องเพลงบ่อย ๆนะคะ นาน ๆ ทีปล่อยของทีให้คนหายคิดถึงดีกว่า ใจจริงก็คิดอยากทำเพลงอีกครั้ง แต่ก็ไม่รีบร้อน เพราะอยากทำเพลงดี ๆ ให้ฟังกันได้นาน ๆ เหมือนกับเพลงในยุคที่ตั๊กเติบโตมาในวงการมากกว่า

ตั๊กตั้งเป้าหมายว่า อีกสักสองปี พออายุ 48 แล้วจะเกษียณตัวเองจากวงการบันเทิง เพราะรู้ตัวว่าทำงานในวงการจนแก่ตัวไม่ไหว คนอาจมองว่าได้เงินเยอะ ได้เงินง่าย แต่เราทำงานกันเหนื่อยนะ บางครั้งต้องทำงานข้ามวันข้ามคืน ถ้าเล่นละคร มีฉากที่ต้องไปถ่ายทำในป่า จะเข้าห้องน้ำหรือหาที่หลับนอนก็ลำบากไปหมด ถ้าอายุมากขึ้นตั๊กคงทำงานอย่างนี้ไม่ไหวแน่ ๆ

ที่สำคัญคือ ตั๊กไม่ชอบชีวิตในเมือง ไม่ได้ชอบกรุงเทพฯมาตั้งแต่แรกแล้ว เพราะตั๊กเป็นเด็กต่างจังหวัดและรักชีวิตเรียบง่ายที่บ้านเกิดมาก ที่ผ่านมากรุงเทพฯไม่สามารถเปลี่ยนตั๊กได้เลย ไม่มีวันไหนสักวันที่ไม่อยากกลับไปอยู่บ้านที่ต่างจังหวัด เมื่ออายุมากขึ้น ตั๊กอยากกลับไปอยู่กับแม่ที่บ้านเกิด และคุยกับแม่อยู่เสมอว่า ถ้ากลับไปอยู่ด้วยกัน จะได้ชวนกันไปทำบุญตามวัดโน้นวัดนี้ คิดแล้วก็มีความสุขเสมอ เพราะตั๊กชอบชีวิตที่เรียบง่ายมากกว่าชีวิตที่วุ่นวายในเมือง

เชื่อในบาปบุญ

ตั๊กชอบศึกษาประวัติของพระอริยสงฆ์ และศรัทธาที่แต่ละท่านยอมทุ่มเทชีวิต ละทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อตัดกิเลสให้หมดสิ้น นอกจากนี้ยังชอบอ่านหนังสือธรรมะ ชอบฟังธรรมะ และเชื่อในเรื่องบาปบุญและการเวียนว่ายตายเกิดการที่เราเกิดมาเป็นคนได้ก็ถือว่ามีบุญมาก ดังนั้นจึงต้องหมั่นทำความดีและทำบุญสม่ำเสมอ จะทำมากทำน้อยไม่เป็นไร แต่สำคัญที่ต้องทำเรื่อยไปไม่มีขาด

ตั๊กบริจาคเลือดเป็นประจำ และบริจาคอวัยวะทุกอย่างไว้แล้ว ถ้าเราตายไปก็นำอวัยวะทุกอย่างไปช่วยเหลือคนป่วยได้ ตั๊กคิดว่าเป็นบุญใหญ่ ถ้าเราสามารถช่วยชีวิตคนได้เพราะเราเกิดมาไม่รู้กี่ชาติ ทำกรรมอะไรไว้บ้างก็ไม่รู้เพราะฉะนั้นจึงหมั่นทำบุญไว้ แม้บุญไม่อาจล้างกรรมที่เคยทำได้ แต่ก็อาจผ่อนหนักให้เป็นเบาได้

นอกจากทำบุญก็ชอบช่วยเหลือคน เพราะเราเคยลำบากมาก่อน ดังนั้นเวลาเจอคนที่มีชีวิตลำบากมากก็จะช่วยเหลือเสมอ ช่วงนี้เป็นคอมเมนเตเตอร์ในรายการ ไมค์หมดหนี้ ซึ่งให้คนที่ลำบากมาแข่งขันร้องเพลงกัน บางทีเจอคนที่ร่างกายไม่สมบูรณ์ แต่มุมานะทำมาหากินช่วยเหลือพ่อแม่ก็สงสาร ได้ค่าตัวมาตั๊กก็เอาไปช่วยเหลือพวกเขาจนหมดก็มี

แม้ในชีวิตประจำวันไม่ได้สวดมนต์ไหว้พระและนั่งสมาธิเป็นประจำ เพราะงานไม่ค่อยเป็นเวลา กลับบ้านมาก็หมดแรงแล้ว แต่ถ้ามีโอกาสก็พยายามทำเสมอ อย่างเมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ครอบครัวของเราได้มีโอกาสบวชอุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่วัดสันติวันจังหวัดพิษณุโลก เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์

การบวชนี้เป็นความตั้งใจของตั๊กและครอบครัวมานานแล้ว ส่วนหนึ่งเพราะตั๊กเชื่อเรื่องประเพณีไทยว่า เด็กผู้ชายต้องบวชเณรสักครั้ง และพออายุครบก็ต้องบวชพระ จึงอยากให้ลูกได้บวชเณร ส่วนตั๊กก็จะปฏิบัติธรรมด้วย เราวางแผนกันว่าจะไปกันช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา แต่เมื่อช่วงเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ในหลวงรัชกาลที่ 9 สวรรคต พี่นุ้ยและน้องภูจึงถือโอกาสบวชอุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์ ส่วนตั๊กเองก็ปฏิบัติธรรมพร้อมกันไปด้วย การปฏิบัติธรรมครั้งนี้ตั๊กตั้งใจและปฏิบัติเคร่งมาก จึงได้ความสงบอย่างเต็มที่ และพยายามปฏิบัติต่อที่บ้าน เพราะการปฏิบัติเราสามารถทำได้ทุกที่อยู่แล้ว

ที่ผ่านมา ตั๊กได้เรียนรู้ว่า ชีวิตคนเราไม่แน่นอนเพราะฉะนั้นอย่าใช้ชีวิตประมาท และหากเจอความทุกข์ก็ต้องหาทางแก้ปัญหาและให้กำลังใจตัวเอง อย่างคำพระที่ว่า“ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน” เพราะในวันนั้นไม่มีใครช่วยเราได้นอกจากตัวเราเอง ที่สำคัญคือ การคิดดี ทำดี ซึ่งตั๊กก็ปลูกฝังเรื่องนี้ให้ลูกมาตลอดด้วย

ตั๊กเชื่อมั่นในความดีเสมอ และเชื่อว่าความดีทุกอย่างที่ได้ทำมานั้นส่งผลให้ชีวิตได้พบกับความสุข ความราบรื่นตลอดมา ตั๊กไม่ชอบชีวิตในเมือง ไม่ได้ชอบกรุงเทพฯมาตั้งแต่แรกแล้ว เพราะตั๊กเป็นเด็กต่างจังหวัด และรักชีวิตเรียบง่ายที่บ้านเกิดมาก

คลิกลิ้งค์ด้านล่างเพื่ออ่านเรื่องราวชีวิตของพี่ตั๊ก ตอนที่ 1 และ 2 >>>

ชีวิตที่เชื่อมั่นในความดี ของ ตั๊ก ศิริพร อยู่ยอด (ตอนที่ 1)

ชีวิตที่เชื่อมั่นในความดี ของ ตั๊ก ศิริพร อยู่ยอด (ตอนที่ 2)

นิตยสาร Secret คอลัมน์  This is Life

เรื่อง ศิริพร อยู่ยอด เรียบเรียง เชิญพร คงมา 

ภาพ สรยุทธ พุ่มภักดี สไตลิสต์ ณัฏฐิตา เกษตระชนม์

แต่งหน้า วงศธร ศิริพรเทพ ทำผม ศรัณยพัชร์ มาลากุล ณ อยุธยา

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.