JimBradford-HKDerryberry

ชายชรา กับเด็กพิการสมองอัจฉริยะ : Jim Bradford & HK Derryberry

ชายชรา กับเด็กพิการสมองอัจฉริยะ : Jim Bradford & HK Derryberry

 

ชีวิตของเด็กชาย พิการคนหนึ่งต้องเปลี่ยนไปเพราะกาแฟแก้วละ 25 เซ็นต์ ย้อนไปเมื่อปี 1999 จิม แบรด-ฟอร์ด นักธุรกิจเมืองเบรนต์วูด รัฐเทนเนสซี แวะมาที่ร้าน  Mrs. Winner’s Chicken and Biscuits ระหว่างนั่งรอกาแฟมาเสิร์ฟ เขาก็มองเห็นเด็กชายตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งนั่งอยู่คนเดียวตรงมุมห้อง 

เด็กคนนั้นคือ HK Derryberry ในวัย 9 ขวบ เสื้อผ้าเก่าขาด มีไม้ค้ำยันวางพิงอยู่ข้าง ๆ แขนขวาบิดเบี้ยวผิดรูปจิมในเวลานั้นอายุ 56 ปีเข้าไปคุยด้วย จึงรู้ว่าหนูน้อยเอชเคมานั่งรอคุณย่าซึ่งทำงานเป็นแคชเชียร์ของร้านอาหาร แม่ของเขาถูกรถชนเสียชีวิตโดยอุ้มท้องเขาอยู่ เอชเคจึงต้องคลอดก่อนกำหนดถึง 3 เดือน ทำให้หลอดเลือดในสมองโป่งพอง ส่งผลให้สมองพิการ แขนขวาจึงไม่พัฒนาเติบโตเท่าที่ควร และตาบอดเพราะขณะคลอดจอประสาทตาก็ยังไม่พัฒนาเต็มที่

เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด เมื่อพ่อของเขาทิ้งไปตอนอายุ 5 ขวบ เนื่องจากทนรับภาระการดูแลรักษาลูกชายพิการไม่ไหว หนูน้อยเอชเคจึงอยู่กับคุณย่า ซึ่งพาเขาเข้าโรงเรียนคนตาบอด และดูแลรักษาหลานชายทุกอย่างแม้แต่พาหลานมาด้วยตอนทำงานก็ตาม

 

จิมสะเทือนใจเมื่อได้ยินเรื่องราวแสนลำเค็ญของเด็กน้อยตั้งแต่นั้นมาเขาจึงเข้ามาในชีวิตของเอชเค และปฏิบัติกับเด็กชายเหมือนเป็นลูกของเขาอีกคน เมื่อเวลาผ่านไปจิมจึงได้รู้ว่าเอชเคมีอาการ Hyperthymesia หรือ Highly Superior Autobiographical Memory (HSAM) คือสามารถจดจำประสบการณ์ทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับตัวเองได้อย่างละเอียดลออทุกฉากทุกตอน ซึ่งทั่วโลกมีไม่ถึง 100 คน

จิมจึงเกิดไอเดีย เขาชักชวนเอชเคเขียนหนังสือแบ่งปันเรื่องราวในชีวิตเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่น รวมทั้งรับเชิญไปพูดในสถานที่ต่าง ๆ ปัจจุบันปัจจุบันจิมอายุ 75 และเอชเคอายุ 28 ทั้งสองยังคงเดินทางไปทั่วโลกด้วยกัน

   เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นลุกขึ้นฝ่าฟันอุปสรรคเพื่อค้นพบหนทางของตัวเอง

 

เรียบเรียง : อิสรา ราชตราชู

ภาพ :  www.hkderryberry.com

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.