ดำรง พุฒตาล

ดำรง พุฒตาล กับหลักการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

ดำรง พุฒตาล กับหลักการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

 “ชีวิตคือการเดินทาง” หลายคนคงเคยคิดหรือกล่าวเอาไว้เช่นนี้  ผู้ชายที่ชื่อ  ดำรง  พุฒตาล  ก็เช่นเดียวกัน  ตลอดระยะเวลาหลายสิบปีในชีวิต  เขาได้ผ่านการเดินทางมาแล้วมากมายในหลากหลายเส้นทาง  ไม่ว่าจะเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์ที่อยู่ในความประทับใจของผู้ชมรุ่นแล้วรุ่นเล่า  อาทิ  รายการ  คู่สร้าง  –  คู่สม  ลูกทุ่งสิบทิศ เกมเปิดโลก  แม่บ้านที่รัก  และ  เจาะใจ

นอกจากนั้นคุณดำรงยังเป็นหนึ่งในชาวไทยมุสลิมระดับคุณภาพอีกด้วย  จวบจนวันนี้การเดินทางในชีวิตของเขาก็ยังไม่จบลงง่ายๆทั้งการเดินทางทาง  “ร่างกาย”

ท่ามกลางตารางชีวิตอันแน่นขนัด  คุณดำรงได้จัดเวลาว่างระหว่างพักการเดินทาง เพื่อมาทำในสิ่งที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนักในช่วงเวลาหลังๆ  มานี้  นั่นคือการเปิดอกให้สัมภาษณ์กับ Secret ในหลากหลายแง่มุม  ณ  ห้องรับรองของมูลนิธิรามาธิบดี  ซึ่งเขามีส่วนร่วมทำงานอย่างจริงจังมาตลอดจนถึงปัจจุบัน

ปรัชญาการทำงานที่ไม่เคยเปลี่ยนของคุณดำรงคืออะไรครับ

ผมไม่รู้ว่าเป็นปรัชญาหรือเปล่านะครับ  แต่สิ่งที่ผมยึดมั่นมาตลอดก็คือ  หนึ่ง  ขยัน  ผมคิดว่าคนเราต้องขยัน  สอง  จริงใจต่อสังคม  อยากเห็นผู้คนบ้านเมืองมีความเจริญ  อยู่ดีมีสุข  แล้วก็มีความเข้าใจกันความที่เราทำสื่อเราก็อยากใช้สื่อมีส่วนช่วยพัฒนาสังคม

นอกจากนั้นเพื่อนร่วมงานก็ถือว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญ  การทำงานคนเดียวมักไม่ประสบความสำเร็จ  หรือถึงสำเร็จก็แค่ในระดับหนึ่ง  ผมไม่เรียกคนที่เป็นเจ้าหน้าที่ของผมว่า  “ลูกน้อง”  แต่ผมเรียกเขาว่า  “เพื่อนร่วมงาน”  แล้วผมก็ปฏิบัติตัวกับเขาเหมือนเป็นเพื่อนจริงๆ  ที่ทำได้แบบนี้เพราะอะไรรู้ไหม  เพราะเพื่อนร่วมงานผมน้อย  อย่าง  คู่สร้าง  -คู่สม  ก็มีทีมงานแค่ยี่สิบกว่าคนเอง  ซึ่งหลายคนอยู่กันมาพอๆ  กับอายุหนังสือ  ดังนั้นผมจึงสามารถดูแลพวกเขาได้อย่างละเอียด

 

เป็นคนขยันทำงานแบบนี้  มีปัญหาเรื่องการแบ่งเวลาบ้างไหมครับ

ถ้าเป็นสมัยที่ยังปากกัดตีนถีบ  ผมก็เอาแต่ทำงานเพื่อสร้างเนื้อ สร้างตัว  กลับบ้านดึกๆ  ดื่นๆ  ลูกๆ  หลับหมดแล้ว  ดังนั้นผมจะได้เจอลูกสองคนแรกเฉพาะช่วงเช้า  คือตอนส่งไปโรงเรียน  นอกจากนั้นก็พยายามเจียดเวลาให้เท่าที่จะทำได้  แต่ต้องบอกก่อนว่านั่นคืออดีตนะครับ  เพราะปัจจุบันกับลูกๆ  ที่เกิดมาตอนเราเข้าที่เข้าทางแล้ว  แม้ว่างานจะยังมากอยู่  แต่ผมก็จะแบ่งเวลาช่วงเสาร์  –  อาทิตย์อยู่กับพวกเขา  ไปต่างจังหวัดด้วยกัน

นอกจากนั้นทุกเช้าผมจะนั่งรถตู้ออกจากบ้านพร้อมลูกสองคน เดินทางจากบ้านไปโรงเรียนจิตรลดา  เราก็จะได้ใช้เวลาด้วยกันวันละ  20  นาทีถึงครึ่งชั่วโมงพูดคุย  แล้วก็สอนเขาหลายๆ  เรื่อง  ยกตัวอย่างง่ายๆ  เช่น  วันนี้ผมต้องไปบรรยายให้กงสุลไทยจากทั่วโลกฟัง  ผมก็จะคุยกับลูกว่า  กงสุลคืออะไร  สถานกงสุลแตกต่างจากสถานเอกอัครราชทูตอย่างไร  เพราะฉะนั้นลูกจะได้เข้าใจข้อมูลใหม่ๆ  ทุกเช้า

คลิกเลข 2 เพื่ออ่านหน้าถัดไป

คุณดำรงมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสื่อในทุกวันนี้อย่างไรบ้างครับ

พูดได้ว่า  ทุกวันนี้  “สื่อ”  มีอิทธิพลต่อโลกมากนะครับ  จะเห็นได้ว่าสงครามที่รบราฆ่าฟันกันในปัจจุบันก็ใช้สื่อเป็นเครื่องมือ  เช่น  คราวอเมริการบกับอิรัก  เราก็ได้เห็นภาพผ่านสื่อซีเอ็นเอ็นว่าตอนที่อเมริกายิงไปถูกเป้าหมายนั้นเป็นอย่างไร  เพราะฉะนั้นสื่อจึงมีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันมาก  แล้วถ้าเกิดสื่อไม่อยู่กับร่องกับรอย  ไม่ยึดถือจริยธรรมจรรยาบรรณ  สื่อก็เป็นตัวสำคัญสร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้นได้

ผมเองในฐานะที่เป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยาและมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี  ผมยังอยากให้มีคอร์สหนึ่งในหลักสูตรด้วย  คือคอร์ส “รู้ทันสื่อ”  ซึ่งเป็นเรื่องที่ผมสอนลูกทุกวัน เพราะในความเป็นประเทศวัตถุนิยม  บริโภคนิยม  สื่อจะมีอิทธิพลมากในขณะเดียวกันก็มีสื่อซึ่งทำเรื่องที่ไม่ถูกต้องออกมามากมาย  อย่างโทรทัศน์บางช่อง  บางประเภท  หรือบางเครือข่ายเราดูแล้วไม่รู้เลยว่าออกอากาศได้อย่างไร  เพราะฉะนั้นเราต้องรู้ทันสื่อ

 คุณดำรงมีเคล็ดลับการใช้ชีวิตคู่มาแนะนำบ้างไหมครับ

มีข้อคิดหนึ่งของฝรั่งเขาคือ  หลักที่เรียกว่า  “CRAFT”

ซึ่ง  C ตัวแรกนั้นคือ  Care  สามีภรรยาต้องแคร์ซึ่งกันและกัน  ไม่ใช่ว่านั่นเรื่องของเธอฉันไม่แคร์  หรือนี่เรื่องของฉันเธอไม่แคร์ไม่ได้  ไม่เพียงเท่านั้น  นอกจากแคร์กันและกันแล้ว  ยังต้องพลอยแคร์ไปถึงพ่อแม่ของทั้งสองฝ่ายแล้วก็ลูกด้วย

ตัวที่สอง  R  คือ  Respect  คนเรารักกันต้องมีความเคารพซึ่งกันและกัน  ซึ่งคำว่าเคารพในที่นี้ไม่ใช่ในมุมที่ว่าสามีเคารพกราบไหว้ภรรยาหรือภรรยามาเคารพกราบไหว้สามี  แต่ว่าหมายถึงการเคารพในความเป็นสามี  –  ภรรยา  เคารพในความเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง

ตัวที่สาม  A  คือ  Acceptance คือต้องยอมรับกัน  ยกตัวอย่างง่ายๆอย่างเรื่องอาหารการกินนี่  บางทีก็ทำให้มีปัญหานะ  ผมเป็นคนกินรสจัด  แต่ภรรยาผมเป็นคนกินอาหารจืดมาก  เราต้องยอมรับว่าเขาชอบกินของจืด  ไม่ใช่ไปบ่นเขาว่า ทำไมทำอาหารจืดจัง  ในขณะเดียวกันเขาก็ต้องยอมรับว่าเราเป็นคนกินของเข้มข้นรสจัด  ต่อไปคือ

F  Forgiveness  การให้อภัยกัน  เป็นสามี  –  ภรรยากันย่อมมีปัญหาเกิดขึ้นให้ต้องทะเลาะกัน  เพราะแน่นอนว่าทุกคนย่อมมีการทำผิดบ้างทำถูกบ้าง  แต่เมื่อใดก็ตามที่ทำผิด  อีกคนหนึ่งก็ต้องอภัยให้เร็วที่สุดส่วนสุดท้ายก็คือตัว  T  Trust  คือ  คนรักกันต้องไว้วางใจซึ่งกันและกัน

5  ตัวรวมกันเป็น  CRAFT  แปลว่า  “หัตถกรรม”  หมายถึงงานฝีมือซึ่งต้องการความอดทน  มีฝีมือ  มีทักษะ  ต้องใช้ความละเอียดอ่อนและใช้เวลา

คลิกเลข 2 เพื่ออ่านหน้าถัดไป

วิธีดำรงตนให้เป็นคนมีความสุขแบบดำรง  พุฒตาล  ควรทำอย่างไร

บังเอิญว่าความสุขของผมอยู่ที่การทำงานนะครับ  คำตอบก็คงเป็นการทำงานให้ดี  แล้วก็หาเพื่อนร่วมงานที่ดี  ผมมองว่าเพื่อนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำรงตน  ดำรงชีวิตของคนเรามากเลยนะครับ  อย่างผมตอนนี้อายุมากแล้วอาจจะหาเพื่อนใหม่ๆ  ไม่ค่อยได้แล้ว  เพราะฉะนั้นเพื่อนที่มีอยู่ก็คบกันไป  ในขณะเดียวกันครอบครัวก็มีส่วนมากในเรื่องนี้วันหยุดถ้าไม่ได้อยู่บ้านกับครอบครัว  ก็จะไปเดินทางท่องเที่ยวกันทั้งครอบครัว

สำหรับผมการเดินทางมีส่วนสำคัญมากในการดำรงตนให้มีความสุข  โดยส่วนตัวแล้วการเดินทางท่องเที่ยวไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศเป็นการเปิดสมองให้เราได้เห็นอะไรต่ออะไรมากมาย  ได้พบปะผู้คนที่หลากหลาย  ส่งผลให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ  ในการทำงาน  ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่งดงามทั้งสิ้น  แล้วที่สำคัญในขณะที่คนอื่นไปพัก  ไปเที่ยวแล้วก็จบตรงนั้น  แต่ของผมยังไม่จบ  เพราะผมสามารถเอามาเขียนมาเล่าต่อได้

 

เมื่อใดก็ตามที่ผมได้นั่งบนเครื่องบิน  รัดเข็มขัด  สารแห่งความสุขก็จะค่อยๆ  หลั่งออกมา  ไม่มีอะไรให้ต้องคิดมาก  ไม่มีเรื่องงานอะไรให้ต้องห่วงแล้ว  และจากนั้นเราก็จะได้ไปรู้ไปเห็นอะไรอีกมากมาย  นับวันผมก็ยิ่งมีความรู้สึกว่า  ยิ่งอายุมาก  เราก็ยิ่งโง่  ยิ่งไม่ค่อยรู้อะไรในโลกนี้ยังมีอะไรที่เราไม่รู้อีกเยอะแยะ  มีสิ่งดีๆ  ให้เราได้เก็บเกี่ยวอีกมากมาย  การเดินทางจึงเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับคนทุกคน  รวมถึงตัวผมเองด้วย

ตราบเท่าที่ร่างกายยังไหว  ชีวิตผมก็ยังคงต้องเดินทางต่อไป 


เรื่อง  พีรภัทร  โพธิสารัตนะ

ภาพ  วรวุฒิ  วิชาธร,  รัฐพล  ศิริจิรสุข

ผู้ช่วยช่างภาพ  อธิคม  แสงทอง  สไตลิสต์  รุจิกร  ธงชัยขาวสอาด

แต่งหน้าและทำผม  ภัทรานิษฐ์  จันทรกุลเศรษฐ์

ที่มา: นิตยสาร Secret  ปีที่ 4 ฉบับที่ 50  ( 26 ตุลาคม 2554)

มูลนิธิดำรง พุฒตาล   238/28 ซ.อยู่เจริญ 29 ถ.รัชดาภิเษก ห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10230    โทรศัพท์ : 0-2274-0624-6

มูลนิธิเมาไม่ขับ   28/12 ถนนสุขุมวิท 19 (วัฒนา) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กทม. 10110   โทรศัพท์ : 0-2254-5959 , 0-2254-0044

มูลนิธิรามาธิบดี  270 ถนนพระรามที่ 6 แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400   โทรศัพท์ : 0-2201-1111


บทความน่าสนใจ

ถ้าโลกมันโหดร้าย เราจะมีชีวิตอยู่อย่างไร ในความเป็นจริง

ชีวิตหลังม่าน ของ จินตหรา สุขพัฒน์

Secret ปล่อยความสุข สวัสดีทุกวันแบบอินเตอร์ ก่อนปีใหม่ ส่งต่อให้คนที่คุณรัก

 

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.