หวางเต๋อซุน

หวางเต๋อซุน นายแบบวัย 80 รุ่นดึกสุดเฟี้ยว ไม่แคร์อายุ

หวางเต๋อซุน นายแบบวัย 80 ปี รุ่นใหญ่ เริ่มต้นใหม่ ไม่แคร์อายุ

“ถ้าคุณคิดว่าสายเกินไป ให้ระวังไว้อย่าปล่อยให้กลายเป็นข้ออ้างสำหรับการพ่ายแพ้” หวางเต๋อซุน

“แก่แล้ว ทำไม่ไหว ทำไม่ได้หรอก” ไม่ใช่ความจริงเสมอไป ลองอ่านเรื่องราวนี้แล้วจะเห็นว่า แม้ได้ชื่อว่าเป็น ”ผู้สูงวัย” แต่ความชราของร่างกายไม่สามารถขัดขวางหัวใจ ที่พร้อมเริ่มต้นใหม่ได้เลย

นายแบบรุ่นเก๋าผู้โด่งดังในวัย 80

ปีที่ผ่านมาภาพของชายชาวจีนวัย 80 ปีรูปร่างกำยำสวมเสื้อผ้าของดีไซเนอร์ชั้นนำเดินแฟชั่นโชว์ในงานไชน่าแฟชั่นวีคคอลเล็คชั่นทำให้โซเชียลมีเดียกดไลค์ กดแชร์กันทั่วโลกจนถูกขนานนามว่าเป็น “นายแบบที่แก่ที่สุดในโลก”

หวางเต๋อซุนเกิดในปี ค.ศ. 1936 ที่เมืองเซินหยาง สาธารณรัฐประชาชนจีนครอบครัวยากจน ไม่มีเงินเรียนหนังสือจึงต้องทำงานหาเลี้ยงตนเองตั้งแต่อายุ 14 ปีเขาเป็นช่างซ่อมปืนในโรงงานของกองทัพนานนับ 10 ปี ก่อนจะย้ายไปประจำแผนกการละครของกองทัพ และได้เข้าเป็นสมาชิกของคณะละครฉางชุน

เขาเริ่มเรียนการแสดงเมื่ออายุ 24 ปี จนมีโอกาสเดินทางไปแสดงในปักกิ่ง และสามารถสร้างคณะละครใบ้ของตัวเอง แต่แล้วคณะละครใบ้ของเขาต้องปิดฉากลงเขากลายเป็นคนไร้บ้าน ต้องย้ายที่อยู่ไปเรื่อย ๆ เพื่อพยายามกลับสู่เวทีการแสดงโดยรับงานแสดงเล็ก ๆ น้อย ๆ

กระทั่งวัย 67 ปี เขาร่วมเล่นภาพยนตร์ครั้งแรก จนเริ่มมีผลงานการแสดงมากขึ้นต่อมาหวางเต๋อซุนเริ่มออกกำลังกายและเพาะกายอย่างจริงจัง เพื่อใช้ร่างกายสร้างงานศิลปะของตนเองในแนวคิด “รูปปั้นที่มีชีวิต” จนเป็นที่เลื่องลือ ขณะนั้นเขาอายุ 70 ปีแล้ว

เมื่ออายุ 79 ปี หวางเต๋อซุนได้เป็นนายแบบบนแคตวอล์คครั้งแรกและมีผลงานถ่ายแบบมากมาย ปัจจุบันเขาอายุย่างเข้า81 ปี กลายเป็นคุณปู่ผู้สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนทั่วโลก เขาสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ดีจนหลายคนต้องถามด้วยความสงสัย คำตอบของเขาคือ “เรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเองตั้งแต่อายุ 44 ปี”

เขายังบอกด้วยว่า แม้อายุ 80 ปีแล้วแต่ยังมีอีกหลายสิ่งที่ต้องทำและมีความฝันที่ต้องทำให้สำเร็จ

 

บทความจาก : คอลัมน์ Inspiration นิตยสาร Secret ฉบับ 221 (10 เม.ย.60)

เรื่อง อุราณี ทับทอง

ภาพ https://www.gq.com/story/wang-deshun-fashion-week


บทความน่าสนใจ

ด้วยแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ นฤมล แก้วสัมฤทธิ์ ครูอาสาจากแดนไกล บ้านกรูโบ

เรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจ เริ่มวันนี้ยังไม่สาย! คุณตาวัย 82 ปี เรียนวิทยาลัยพร้อมหลานสาว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.