แม่นุ่น

“แม่นุ่น” คุณแม่สู้มะเร็ง จากไปแล้ว หลังจากสู้กับโรคร้ายยาวนานถึง 5 ปี

“ แม่นุ่น ”  คุณแม่สู้มะเร็ง จากไปแล้ว หลังจากสู้กับโรคร้ายยาวนานถึง 5   ปี

“ แม่นุ่น ” คุณแม่สู้มะเร็งคนนี้ ได้ต่อสู่กับมะเร็งเต้านมมายาวนานถึง 5  ปี ก่อนหน้าหนี้เธอเข้ารับการรักษามาอย่างต่อเนื่อง และไม่ว่าจะต้องเจ็บปวดจากการรักษาสักเท่าไหร่ แต่แม่นุ่นคนนี้ก็ยังต่อสู้มาตลอด โดยมีพ่อตุลย์ สามีของแม่นุ่น และลูกๆทั้ง 2 คน เป็นกำลังใจสำคัญ และคอยดูและอยู่ตลอด

ตั้งแต่วันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา แม่นุ่นได้เข้าโรงพยาบาลด้วยอาการหลับไม่ตื่น แต่สุดท้ายก็ฟื้นขึ้นมาสู้ต่อได้ กระทั่งวันที่ 6 ต.ค. “พ่อตุลย์” ตัดสินใจเซ็นไม่ใส่ท่อช่วยหายใจ ไม่ปั๊มหัวใจ ไม่ใช้ยากระตุ้นหัวใจ เพื่อให้แม่นุ่นได้จากไปอย่างสงบ    ช่วงวันที่12 ตุลาคม  แม่นุ่นได้จากไปอย่างสงบ หลังจากมีอาการทรุด ความดันตก ออกซิเจนต่ำ ปอดติดเชื้อ

พระอาจารย์ ดร.นิตินัย ธีรวังโส วัดป่าดอนหม้อทอง จังหวัดบึงกาฬ เคยได้กล่าวถึงเรื่องของแม่นุ่นไว้ ในครั้งที่ให้สัมภษษณ์กับนิตยสาร Secret ว่า

“เรื่องของคุณนุ่นและคุณตุลย์  เป็นเรื่องราวของรักแท้ที่เปี่ยมด้วยศรัทธาในรักอย่างมีเหตุผล เมื่อคนสองคนมีความรัก ที่บริสุทธิ์ มีแต่ความเมตตาต่อกันแล้ว ย่อมได้พบเจอแต่สิ่งดี ๆ คุณตุลย์ เป็นคนที่มีความอดทน เพียรพยายามในทางที่ชอบ เหนือสิ่งอื่นใดคือ มีสติและมี ภาวะของผู้นำ ทำให้ผ่านพ้นอุปสรรคทั้งหลายไปได้ เพราะสติจะมาคู่กับปัญญา เสมอ

“การพลัดพรากจากกัน ไม่ว่าจากเป็นหรือ ตายย่อมเป็นทุกข์ แต่ไม่ว่าจะสุขก็ดีทุกข์ก็ดี ล้วนแล้วแต่ไม่แน่นอน เราจึง ไม่ควรยึดมั่นถือมั่นในอารมณ์เหล่านั้น เพียงแค่รู้ว่า เมื่อกำลังเผชิญกับ อารมณ์ทุกข์หรือสุข ก็ควรละเสีย ด้วยการปล่อยวาง ไม่ยึดมั่นถือมั่น

“เราต้องมี ‘สติสัมปชัญญะ’ เพื่อให้เกิด ปัญญาพิจารณาว่า การพลัดพรากเป็นเรื่องของธรรมชาติ และความตายเป็นหลักธรรม อันสูงสุด เราจึงควรเร่งทำปัจจุบันให้ดีที่สุด เพื่อที่เมื่อเวลาผ่านพ้นไป แล้ว เราจะได้ไม่ต้องเสียใจภายหลัง”

รูปภาพจาก เพจแม่นุ่น

เรื่อง ชลิตา


บทความน่าสนใจ

ไม่ยอมแพ้พ่าย แม้มะเร็งขั้นสุดท้าย รื่องจริงของชีวิต

ประสบการณ์สุขภาพ สู้ โรคมะเร็งเต้านม พันธุ์ดุ ด้วยวิถีกายใจ แบบชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.