วรวิทย์ ศิริพากย์

รักในสิ่งที่ทำ วรวิทย์ ศิริพากย์ เจ้าของแบรนด์เครื่องหอมปัญญ์ปุริ

รักในสิ่งที่ทำ วรวิทย์ ศิริพากย์ เจ้าของแบรนด์เครื่องหอมปัญญ์ปุริ

การได้ทำในสิ่งที่รักและรักในสิ่งที่ทำนำมาซึ่งความสำเร็จของ วรวิทย์  ศิริพากย์  กรรมการผู้จัดการ  บริษัทปุริ
จำกัด  เจ้าของแบรนด์ปัญญ์ปุริ สินค้าไทยที่วางขายไปทั่วโลก

.
“หลังจากเรียนจบ  ผมทำงานที่บริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์และการบริหาร  จากนั้นได้ไปทำงานที่นิวยอร์กสหรัฐอเมริกา  วันที่มีการก่อวินาศกรรม 11 กันยายน พ.ศ.2544  ผมมีนัดประชุมกับลูกค้าที่ตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์  ขณะประชุมได้ยินเสียงดังตูม!  ดังมาก  มองออกไปนอกหน้าต่างเห็นควันสีขาวตลบอบอวล พร้อม ๆ กับผู้คนวิ่งหนีตายกันจ้าละหวั่น รวมทั้งผมด้วย  เหตุการณ์นี้ทำให้คิดได้ว่า  ชีวิตคนเราสั้นนัก  อยากทำอะไรให้รีบทำ  ประกอบกับมหาวิทยาลัยที่อิตาลีตอบรับเรื่องทุนเรียนต่อ  มันเหมือนประตูบานหนึ่งปิดลง และประตูอีกบานหนึ่งเปิดออก  ผมตัดสินใจลาออกจากงานและไปเรียนปริญญาโทด้านการบริหารสินค้าลักชัวรี่ที่ ประเทศอิตาลี

.
“จริง ๆ แล้วธุรกิจเครื่องหอมส่วนหนึ่งได้ไอเดียมาจากก่อนเรียนจบ  ช่วงที่คิดหัวข้อทำวิทยานิพนธ์ก็มานั่งคิดว่า
ประเทศไทยมีอุตสาหกรรมใดที่เป็นธุรกิจชั้นนำของประเทศได้บ้าง  ผมจึงเลือกธุรกิจสปามาวิเคราะห์เพื่อทำวิทยานิพนธ์เพราะประเทศไทยนั้นมีทรัพยากรที่มีความสมบูรณ์โดดเด่นในด้านวัฒนธรรมทางตะวันออกที่มีความหลากหลาย  และที่สำคัญคือ คนไทยชอบความสวยความงามและการดูแลผิวพรรณ  ดังนั้นธุรกิจสปาจึงตอบโจทย์ที่สุด

.
“เมื่อกลับเมืองไทยผมมีโอกาสได้ใช้บริการสปาหลายแห่ง ปรากฏว่าผลิตภัณฑ์ทุกตัวที่ใช้ภายในสปาเป็นผลิตภัณฑ์ของต่างชาติทั้งหมด  จึงรู้สึกแปลกใจว่าทำไมผลิตภัณฑ์ของไทยถึงไม่ได้เข้าไปอยู่ในสปาเหล่านั้น  คุณภาพของผลิตภัณฑ์ไทยเทียบต่างชาติไม่ได้เลยหรือ  แล้วถ้ามีผลิตภัณฑ์ดีๆ มีคุณภาพอยู่ในหีบห่อสวยงามล่ะจะเป็นอย่างไร  เลยจุดประกายการทำธุรกิจขึ้นมา  และพอดีผมมีเพื่อนคนหนึ่งเป็นนักเคมีที่มีโรงงานทำผลิตภัณฑ์สปา  ธุรกิจจึงเริ่มต้นขึ้น
“ตอนตั้งชื่อแบรนด์  ผมนั่งอ่านหนังสือธรรมะถึง 7 วัน เพราะต้องการชื่อที่บ่งบอกถึงตัวตนของแบรนด์ที่มาจากตะวัน-
ออก  ซึ่งก็นึกถึงภาษาบาลีและสันสกฤตอันเป็นรากฐานของภาษาไทย  ในที่สุดก็ลงเอยที่ชื่อปัญญ์ปุริ  ซึ่งปัญญะคือ
การตื่นของจิตใจ  ส่วนปุริหมายถึงเมืองศักดิ์สิทธิ์ในประเทศอินเดีย  ในภาษาอังกฤษก็ใกล้กับคำว่า purify ปัญญ์ปุริจึงหมายถึงคุณค่าอันบริสุทธิ์และความสมดุลของตัวเรา รวมถึงสิ่งแวดล้อมที่เกิดมาจากภายใน

.
“เมื่อแรกเริ่มธุรกิจ  ทุกอย่างต้องลงมือทำด้วยตัวเอง ผมและเพื่อนช่วยกันคิดค้นสูตรเครื่องหอม  วางแผนการตลาด
ต่างๆ  ขับรถส่งของเอง  ยืนขายของด้วยตัวเอง  เวลานั้นคิดอย่างเดียวว่ามันต้องไปได้  เพราะมีช่องว่างของตลาดชัดเจนมาก

.
“ส่วนเรื่องอุปสรรค  ผมมองว่าเป็นเรื่องปกติของธุรกิจเป็นส่วนสำคัญและส่วนหนึ่งของธุรกิจ  รวมถึงการใช้ชีวิต
เป็นโจทย์ที่ทำให้เราพยายามใช้ความคิดใหม่ ๆ ในการแก้ไขอุปสรรคเหล่านั้น  ปัญหาทุกอย่างมันอยู่ที่สถานการณ์และสิ่งแวดล้อม  ถ้าถามว่าปัญหาปัจจุบันเทียบกับปัญหาเมื่อสิบปีก่อนอันไหนใหญ่ - เล็ก  เปรียบเหมือนคนในช่วงเวลาต่างๆ  ถามว่าช่วงไหนสุข - ทุกข์มากน้อยกว่ากัน  ก็ตอบยากสุดท้ายสุขอยู่ที่ว่าเราจะมองมุมไหน  เหมือนกับปัญหาที่เราจะมองมุมไหนและแก้ยังไง

.
“สิ่งสำคัญในการทำงาน  ผมว่าพระพุทธศาสนาใช้ในการทำงานได้จริง ๆ  เป็นตรรกะแบบปรัชญาโลกได้เลย  อย่าง
ง่ายๆ เลยก็คือ  การเอาใจเขามาใส่ใจเรา  อันนี้เป็นการบริการลูกค้า  เรายังอยากได้บริการที่ดี  แล้วทำไมเราถึงไม่ทำแบบนั้นกับลูกค้า  เรากล้าเอาของที่ไม่ดีไปให้พ่อแม่เราใช้ไหม ถ้าอย่างนั้นทำไมถึงจะกล้าให้ลูกค้าใช้  ถ้าคุณอยากได้รับอย่างไร คุณต้องทำกับเขาอย่างนั้น

.
“ผมวัดความสำเร็จของการทำงานจากความสุข  คือรู้สึกมีความสุขกับสิ่งที่ทำ  แล้วก็มีความอยากที่จะทำ  อย่างวันนี้
คุณตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกว่าอยากไปทำงานมากเหลือเกิน  ไม่ว่าจะมีปัญหาขนาดไหนก็ยังเป็นเรื่องสนุกและท้าทายอยู่  ผมว่า นี่ละครับคือประสบความสำเร็จในชีวิตการทำงานแล้ว”

.
เพียงแค่มีความรักและมีความสุขกับงานที่ทำก็เป็นนิมิตหมายอันดีแล้วสำหรับความสำเร็จ

เรื่อง: อุรัชษฎา ขุนขำ

ภาพ: สรยุทธ พุ่มภักดี

สไตลิสท์: ณัฏฐิตา เกษตระชนม์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.