เดียร์ ลลิดา

พบความสุขด้วยทางสายกลาง เดียร์ ลลิดา ทองหล่อ

พบความสุขด้วยทางสายกลาง เดียร์ ลลิดา ทองหล่อ

ในอดีต เดียร์ ลลิดา เคยใช้ชีวิตด้วยความคิดว่า “ทุกอย่างต้องดีที่สุด” แต่เมื่อเธอได้พบกับธรรมะ ชีวิตของเธอก็เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

ไม่มีตรงกลาง ทุกอย่างต้องดีที่สุด

คุณพ่อคุณแม่แยกทางกันตั้งแต่เดียร์ยังเป็นเด็ก คุณพ่อมีครอบครัวใหม่ ส่วนคุณแม่ (คุณศศิมาภรณ์ ไชยโกมล รองนางสาวไทยอันดับ 2 ปี พ.ศ. 2528) เดินออกไปจากชีวิตเดียร์ ทำให้เราน้อยใจที่ท่านทิ้งไป เหมือนไม่เป็นที่ต้องการ ตอนยังเด็กเดียร์ต้องย้ายไปอยู่บ้านญาติคนนั้นทีคนนี้ทีแล้วแต่ใครว่าง คนที่คอยอบรมสั่งสอนคือคุณย่าและญาติ ๆ แต่เพราะการอยู่ไม่เป็นหลักแหล่งทำให้เดียร์เป็นคนคิดเอง ทำเอง แล้วก็คิดว่าสิ่งที่ทำมันดีแล้ว ลึก ๆ เดียร์
ต้องการเป็นที่ยอมรับของคนรอบข้าง ดังนั้นทุกสิ่งที่ทำต้องออกมาดีที่สุดเท่านั้น

ช่วงเรียนมัธยม เดียร์เป็นเด็กเรียนดี เกรดเฉลี่ย 3.9 ได้รางวัลเรียนดีของโรงเรียน รวมถึงยังได้เป็นนักเรียนตัวอย่าง มีเทอมหนึ่งเกรดตกลงมาเหลือ 3.6 เดียร์ร้องไห้หนักมาก รับไม่ได้ เสียใจอยู่คนเดียว คุณพ่อก็ไม่รู้ ไม่มีใครรู้ว่าเราเครียดและกดดันตัวเองมากขนาดไหน

แม้กระทั่งกิจกรรมโรงเรียน ถ้าครั้งไหนไม่ได้เป็นดรัมเมเยอร์หรือเชียร์ลีดเดอร์ก็จะฟ้องคุณครู และระหว่างนั้นจะจิตตกมากคิดวนไปวนมาว่า

 “ฉันจะอยู่อย่างไร ฉันอาย เวลาเดินไปไหนคนจะมองอย่างไร ความมั่นใจฉันหมดแล้ว ทำไมฉันทำไม่ได้ ฉันต้องทำได้สิฉันต้องทำได้”

ค้นพบทางสายกลาง

เดียร์มีแต่ความเครียดและกดดันตัวเองตลอดเวลา จนกระทั่งเรียนจบมหาวิทยาลัย ชีวิตเดินทางมาถึงจุดเปลี่ยน เมื่อเดียร์ทราบข่าวร้ายว่าคุณแม่ป่วยเป็นมะเร็งไขสันหลัง

หลังจากทราบข่าว เดียร์คุยกับคุณพ่อ เดียร์ต้องการปรับความเข้าใจกับคุณแม่ก่อนที่จะไม่มีโอกาส ให้เพื่อนช่วยหาเบอร์คุณแม่ แต่พอได้เบอร์มาก็คิดนานมากว่าจะคุยอย่างไร เนื่องจากคุณแม่เป็นคนมีชื่อเสียง เดียร์ไม่รู้ว่าท่านจะจำเดียร์ได้ไหม ในใจกลัวไปหมด กลัวจะโดนว่าว่าอ้างตัวเป็นลูกดาราหรือเปล่า กลัวสารพัด แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจติดต่อ
คุณแม่ และมีโอกาสไปหาท่านที่โรงพยาบาลเราปรับความเข้าใจกันได้ด้วยดี พอคุณแม่เอ่ยว่า

“มี้ขอโทษนะ”

จากนั้นคุณแม่ก็อธิบายถึงเหตุผลที่ดูแลเราไม่ได้ เดียร์เข้าใจแล้วว่ามันเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ ตอนนั้นเรายังเด็ก เราไม่เข้าใจ แล้วพอแม่กอดเดียร์ เดียร์น้ำตาไหลไม่หยุด คำพูดของท่านเหมือนปลดพันธนาการในใจออกไป ที่เราคิดว่าท่านทิ้งเรา เราไม่สำคัญมันไม่ใช่อย่างที่คิด ปมในใจหายไป ยิ่งกว่านั้นเดียร์ยังได้เป็นสื่อกลางให้คุณพ่อคุณแม่ได้
อโหสิกรรมต่อกันอีกด้วย

การได้ดูแลคุณแม่ในวาระสุดท้าย ทำให้เดียร์มีโอกาสใกล้ชิดธรรมะมากขึ้น เพราะคุณแม่พาเดียร์เข้าวัดฟังธรรมบ่อย ๆ ได้สนทนาธรรมกับเจ้าอาวาส ได้ศึกษาธรรมะทำให้เดียร์รู้จักเรื่องของทางสายกลาง ตลอดชีวิตที่ผ่านมาเดียร์สุดโต่งทุกด้าน ชีวิตตึงมาก ไม่มีความสุข จริง ๆ แล้วชีวิตมันไม่ได้ยากขนาดนั้น เราแค่อยู่ในความเป็นกลางไม่ต้องพยายามเกินไป เวลาทำอะไรต้องไม่เครียด เมื่อไรที่รู้สึกว่าเครียด ต้องเริ่มปล่อยวาง แล้วหาตรงกลางของตัวเองให้เจอเดียร์บอกไม่ได้ว่าความเป็นกลางอยู่ตรงไหน เพราะแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่ละคนต้องหาตรงกลางของตัวเอง เมื่อเราเจอทางสายกลางเวลาทำอะไร เราจะสบายใจ มีพลังที่จะทำงานโดยไม่ต้องกดดันตัวเองอีกต่อไป

แม้วันนี้คุณแม่จากไปแล้ว แต่ธรรมะยังคงเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวในชีวิตของเดียร์ตลอดไป


Secret BOX
ทุกอย่างอยู่ที่ใจ ถ้าใจไหวกายรับได้ ถึงเหนื่อยแค่ไหน เราก็มีแรงสู้กับมัน
เดียร์ – ลลิดา ทองหล่อ

เอื้อเฟื้อสถานที่: บองมาร์เช่ มาร์เก็ตพาร์ค ห้างหุ้นส่วนจำกัด รัจนาการ (2530) โทร. 0-2953-8980 - 9

เรื่อง: อุรัชษฎา ขุนขำ ภาพ: วรวุฒิ วิชาธร ผู้ช่วยช่างภาพ: ธนทัช หิรัญวรกุล
สไตลิสต์: ณัฏฐิตา เกษตระชนม์ เสื้อผ้า: PARISA BRAND

Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.