เมธาวี อ่างทอง

อายุไม่สำคัญถ้ากล้าเดินตามความฝัน – เมธาวี อ่างทอง ดีไซเนอร์เจ้าของแบรนด์ Black Sugar

อายุไม่สำคัญถ้ากล้าเดินตามความฝัน เมธาวี อ่างทอง ดีไซเนอร์เจ้าของแบรนด์ Black Sugar

ถ้าใครท่องโลกออนไลน์คงได้เห็นภาพของหญิงไทยร่างเล็กผมสีดอกเลาท่าทางทะมัดทะแมง เดินยิ้มเคียงข้างนางแบบต่างชาติบนรันเวย์ ในฐานะ “ ดีไซเนอร์ ” เธอคนนี้คือ เมธาวี อ่างทอง

เธอคนนี้คือเจ้าของแบรนด์ Black Sugar ผู้พาคอลเลคชั่นเสื้อผ้าสุดเปรี้ยวจี้ดของตัวเองไปอวดโฉมบนรันเวย์ MQ Vienna Fashion Week 2016 ตอนอายุ 59 ปี เส้นทางสู่ความฝันของเธอไม่ได้มาโดยง่าย และ “อายุ” ไม่ได้จำกัดความฝันของเธอแม้แต่น้อย หากใครลังเลที่จะเริ่มต้นทำในสิ่งที่ตัวเองรัก ขอให้อ่านบทสัมภาษณ์นี้ แล้วความฝันและความกล้าในใจคุณจะลุกโชนขึ้นอีกครั้ง

อายุเป็นอุปสรรคต่อการเรียนไหมคะ เพราะหลายคนพูดกันว่า “แก่แล้ว ไม่เรียนแล้ว”

ไม่เลยค่ะ ดิฉันไม่เคยเอาความแก่มาเป็นข้ออ้างในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ไม่เคยมีความคิดว่า “แก่แล้ว จะเรียนไปทำไม”สำหรับดิฉันถึงแก่ก็อยากเรียนไม่หยุดหย่อน ปีนี้อายุ 60 แล้วก็ยังอยากเรียนอย่างหลายสิ่งหลายอย่าง เมื่อก่อนไม่มีเงินเรียน  ดิฉันก็ไปเรียนฝึกอาชีพฟรีที่สวนลุมพินีวันเสาร์-อาทิตย์ ที่นี่มีเปิดสอนวาดรูป สกรีนผ้า สานตะกร้า ใจเราอยากเรียนไปหมด บางอย่างเรียนได้ บางอย่างชอบแต่เรียนไม่ได้เพราะต้องซื้ออุปกรณ์การเรียนเอง ดิฉันไม่มีเงินซื้ออุปกรณ์ ก็ได้แต่ไปยืนดูแล้วแอบจดจำด้วยสายตา และมีหลาย ๆ อย่างที่จำมาใช้กับงานจริงได้ถึงทุกวันนี้  ดังนั้นเราคิดว่าอายุไม่เป็นอุปสรรคในการเรียนขนาดปริญญาตรียังเพิ่งมาเรียนตอนอายุ 48 เลย

ทำไมจึงตัดสินใจเรียนปริญญาตรี ตอนอายุ 48 ปี

หลังจากจบ ปวส. เมื่อเกือบยี่สิบปีที่แล้ว ในใจยังอยากเรียนต่อปริญญาตรีเสมอ แต่ไม่มีโอกาส เพราะทำงานหนักมาตลอด จนกระทั่งปี 2548 คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เปิดหลักสูตรต่อเนื่อง 2 ปี สำหรับผู้ที่จบปวส. ด้านศิลปะ ด้านการออกแบบ หรือผู้มีประสบการณ์ ดิฉันไม่ได้มีวุฒิด้านศิลปะ แต่เอาประสบการณ์ไปสมัคร และผ่านการสอบคัดเลือก จึงได้เรียนต่อปริญญาตรี สาขาวิชาการออกแบบเครื่องแต่งกาย

พอเปิดเทอมมาในห้องก็มีแต่เด็ก ๆ อายุไล่เลี่ยกับลูกเราเป็นส่วนใหญ่ มีรุ่นผู้ใหญ่บ้างไม่กี่คน เราก็เลยมีเพื่อนเป็นเด็กและเป็นเพื่อนกับแม่เด็ก  และเด็ก ๆ ก็กลายเป็นเพื่อนลูกเราไปด้วย เวลาเรียนในห้องเด็ก ๆ ก็ช่วยเหลือดูแลว่า พี่เม ทำแบบนี้แบบนั้นนะ เขาเรียกเราว่า “พี่” ทั้งที่เราเป็น “ป้า” เขาได้แล้ว

หลังจากจบปริญญาตรีก็ยังไม่หยุดนะคะ พออายุ 53 ก็ไปเรียนปริญญาโทหลักสูตรเทคโนโลยีอุตสาหกรรมสิ่งทอและการจัดการสินค้าแฟชั่น ของภาควิชาวิทยาการสิ่งทอ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพราะอยากเรียนรู้เรื่องการตลาด และการสร้างแบรนด์ แต่ในหลักสูตรตอนปี 1 เรียนรู้เรื่องผ้า เรื่องเส้นใย เรื่องเคมี เรื่องสีย้อมต่าง ๆ นา ๆ ของสายวิทยาศาสตร์ ดังนั้นจึงเป็นปัญหาอย่างรุนแรงกับการสอบ ที่แก่ป่านนี้ต้องมานั่งท่องตารางธาตุ ซึ่งไม่เคยเห็นไม่เคยรู้มาก่อน มันจำยากมาก (หัวเราะ) วิทยาศาสตร์ว่าหนักแล้วมาเจอที่หนักกว่านั้นคือวิชาภาษาอังกฤษ ที่เป็นไม้เบื่อไม้เมามานาน กว่าจะสอบผ่านก็ต้องลงเรียนไปสามเทอม

ก่อนจบดิฉันทำรายงานการค้นคว้าอิสระเรื่อง “พฤติกรรมผู้บริโภคสินค้าแฟชั่นสีขาว-ดำ” เนื่องจากความชื่นชอบเป็นการส่วนตัวในการใส่เสื้อผ้าสีขาว-ดำ จึงสนใจทำวิจัยเรื่องนี้  ผลลัพธ์ที่ได้พอสรุปว่า เสื้อผ้าสีขาว-ดำเป็นสีที่ผู้บริโภคตอบรับ และได้รับความนิยมในทุกยุคทุกสมัย สามารถใช้ได้ในหลายโอกาส จากผลของการทำวิจัยนี้ทำให้มีความคิดที่จะทำเสื้อผ้าสีขาว – ดำดูบ้าง

 

เรื่อง: เชิญพร คงมา

ภาพ: สรยุทธ พุ่มภักดี

ที่มา : นิตยสาร Secret  ฉบับที่ 211

SecretThaiMagazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

มาร์ก บุสโทส ช่างตัดผมใจบุญ ผู้แจกจ่ายความสุขให้แก่คนไร้บ้าน

ชีวิตที่สร้างด้วยตัวเองของนักออกแบบร้อยล้าน พงศธร  ธรรมวัฒนะ 

กณพ เชิญครีเอเตอร์หน้าใหม่ ร่วมส่งผลงานประกวด LINE CREATORS MARKET STICKER CONTEST 2018

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.