อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม

ความสุขคือการมุ่งไปข้างหน้า ของ อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม

ความสุขคือการมุ่งไปข้างหน้า ของ อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม

ว่ากันว่า ความสุขที่แท้จริงคือความเรียบง่ายที่ไม่ต้องอาศัยการปรุงแต่งใดๆ สุขมาจากหัวใจ สุขมาจากความคิด แม้กระทั่งสุขจากการรับสัมผัสว่า “สายลมกำลังปะทะใบหน้าของเราอยู่” หรือจะเรียกง่ายๆ ตามสำนวนของ อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม ว่า “ลมตีหน้า”

อนันดาเป็นหนึ่งในนักแสดงที่ได้ชื่อว่ามีฝีไม้ลายมือทางการแสดงระดับแนวหน้า เพราะไม่ว่าจะได้รับบทบาทใด เขาก็สามารถสื่อสารให้คนดู “เชื่อ” ว่าเขาคือตัวละครนั้นจริงๆ ไม่ใช่นายอนันดาอย่างที่ทุกคนรู้จัก

ในส่วนแง่มุมการใช้ชีวิต อนันดามีวิธีคิดที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยเช่นกัน โดยเฉพาะในมุมมองเรื่องความสุข อนันดาอธิบายว่า เมื่อใดที่รู้สึกว่า“ลมตีหน้า” นั่นหมายถึง ชีวิตเราไม่หยุดนิ่ง แต่กำลังก้าวไปข้างหน้า ไม่ว่าจะเคลื่อนที่อย่างช้าๆ ด้วยการเดิน เร็วขึ้นอีกนิดด้วยการวิ่ง หรือเร็วขึ้นไปอีกด้วยการขี่มอเตอร์ไซค์ก็ตาม

อนันดาย้ำว่าความรู้สึกที่ได้ก็ไม่ต่างกัน คือรู้สึกดี ชื่นใจ แม้จะเป็นความสุขง่ายๆ แต่ยิ่งใหญ่ที่สุด

 

โลกนี้ไม่ได้มีแค่ตัวเรา

สมัยอายุ 13 ผมก่อเรื่องแสบๆ เอาไว้เพียบ ไม่ว่าจะโดนไล่ออกจากโรงเรียนหรือว่าเกือบต้องติดคุก! ผมผ่านมาหมดแล้ว เรียกว่าเป็นเด็กแสบใช้ได้เลย

ที่ผมเกือบต้องติดคุก เรื่องมีอยู่ว่า ตอนนั้นผมไปเข้ากลุ่มกับพวกรุ่นพี่ที่ค่อนข้างฐานะดีแต่ซ่าสุดๆ มีการเล่นยากันด้วย วันหนึ่งพี่ๆ สั่งผมในฐานะน้องเล็กของกลุ่มให้ไปรับยามาให้ ระหว่างที่เดินทางกลับผมถูกตำรวจจับได้เสียก่อนและถูกควบคุมตัวไปสถานีตำรวจทันที

พอแม่รู้ก็รีบพาน้องชายมาเยี่ยม วันนั้นแม่เดินมาหาผมที่ห้องขังคนเดียว ส่วนน้องชายแอบไปนั่งหลบมุมอยู่ห่างๆ ผมเรียกน้องอยู่หลายครั้ง แต่เขาก็ยังนิ่ง ไม่แม้แต่จะขยับหรือหันมามองผมเลยสักนิด ท่าทีของน้องทำให้รู้สึกว่าผมเป็นคนเลวร้ายจนไม่น่าเข้าใกล้

ความผิดครั้งนี้มากเกินกว่าที่ผมคิด จากเดิมที่ทำไปแบบไม่คิดอะไรนอกจากเท่ดีและต้องทำให้พี่ๆ ยอมรับผมให้ได้ กลายเป็นว่า “ทำไปทำไม ในเมื่อสิ่งที่ผมทำมันทำให้คนที่รักผมเจ็บปวดเปล่าๆ” แต่ถึงอย่างนั้นผมก็ไม่เคยคิดขอให้ใครมาช่วย ยอมรับความผิดแต่โดยดีเพราะรู้ว่า “เส้นทางแย่ๆ ของผมสิ้นสุดแล้ว จากนี้ไปผมพร้อมจะกลับตัวเป็นคนใหม่ จะไม่ทำให้ใครเสียใจอีก เพราะโลกนี้ไม่ได้มีแค่ตัวผมคนเดียว”

ผมถูกขังอยู่ยี่สิบกว่าวันก็ได้รับการประกันตัว จากนั้นหนึ่งเดือนต่อมาผมก็ได้รับโอกาสให้เข้าสู่วงการบันเทิงอย่างไม่คาดฝัน นั่นถือเป็นเส้นทางใหม่ที่ผมจะเดินต่อไปและมุ่งมั่นจะทำให้ดีที่สุด

 

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.