ชีวิตเลือกเกิดไม่ได้

4 ชีวิต เลือกเกิดไม่ได้ แต่ขอเลือกทางของตัวเอง

4 ชีวิต เลือกเกิดไม่ได้ แต่ขอเลือกทางของตัวเอง

“ชีวิตเลือกเกิดไม่ได้” แต่นั่นไม่ใช่ข้อจำกัดในการเลือกทางเดินชีวิตของตนเอง  พวกเขาเหล่านี้มุ่งมั่นฟันฝ่าทุกปัญหาและอุปสรรคเพื่อลิขิตชีวิตตนเอง จนพิสูจน์แล้วว่า “ชีวิตเลือกที่จะเป็นได้”

 

ชีวิตไม่ยอมแพ้

จรีพร เทพผดุงพร นายแม่ “กะทิชาวเกาะ”

จรีพร

จรีพรเป็นลูกสาวคนจีน จึงต้องแบกรับงานทุกอย่างของครอบครัว ทั้งงานบ้าน งานแบกหาม ต้องแจวเรือขายของไม่มีวันหยุด พ่อไม่สนับสนุนให้เรียนหนังสือ เธอกับแม่ต้องอ้อนวอนพ่อพร้อมน้ำตาแลกกับการศึกษาชั้นประถมสี่ เมื่ออายุ 19 ปี พ่อยกเธอให้เป็นภรรยาคุณอำพล เทพผดุงพร โดยไม่ถามความสมัครใจ

เธอและสามีปากกัดตีนถีบ ขนมะพร้าววันละสามสี่พันลูกไปขายจนกิจการเติบโต กระทั่งลูกชายเรียนจบและชวนให้เปลี่ยนจากขายมะพร้าวลูกมาทำกะทิพาสเจอไรซ์ ต้องลงทุนหลายล้าน และพบอุปสรรคมากมายทั้งด้านตลาด ปัญหาหนี้สิน และเกิดความขัดแย้งในครอบครัว

เธอยืนหยัดต่อสู้กับปัญหาจนสถานการณ์เริ่มดีขึ้น แต่แสงสว่างกลับพร่ามัวอีกครั้ง เพราะสามีโดนลอบยิงเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ สุดท้ายความท้อแท้ก็พ่ายแพ้ต่อความรักที่เธอได้รับจากลูกๆ ทั้งห้าคน เธอกลับมามุ่งมั่น ขยัน อดทน ฟันฝ่าอุปสรรคนานา จนสามารถสร้างสินค้าในชื่อ “กะทิชาวเกาะ” ให้เป็นที่ยอมรับของคนไทยและต่างประเทศได้สำเร็จ

“เราต้องสู้ ต้องอดทน เมื่อขี่หลังเสือแล้วห้ามลง ต้องอดทนให้ถึงที่สุด เงินจะหมดก็หมดไป แต่เราจะยอมแพ้ให้คนอื่นเขาดูถูกซ้ำเติมไม่ได้


ดร. ธงชัย ธาวนพงษ์ จาก ‘พรานทะเล’ สู่ธุรกิจพันล้าน

ธงชัย

เด็กชายผู้เติบโตมากับคลื่นลมและท้องทะเล ต้องรับหน้าเป็น ‘ไต้ก๋งเรือ’ ด้วยวัยเพียง 18 ปี เดินเรือหาปลามาร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ โดยอาศัยเพียงแผนที่ เข็มทิศ และลูกดิ่งวัดน้ำ ไร้เทคโนโลยีระบบนำทางเหมือนปัจจุบัน

ชีวิตบนเรือ สอนให้ธงชัยมองปัญหาเหมือนการเรียนรู้ หาทางแก้ไขสถานการณ์เบื้องหน้าเสมือนพรานทะเล ผู้ออกเรือล่าปลา และต้องสามารถกลับมาอย่างปลอดภัยพร้อมปลาที่มีคุณภาพ เป็นเวลากว่า 15 ปีที่ชีวิตไต้ก๋งเรือเคี่ยวกรำให้เขาแข็งแกร่ง ก่อนจะขึ้นฝั่งมาดำเนินธุรกิจอาหารทะเลแช่แข็งส่งออกของครอบครัว เขาตั้งโรงงานใหม่เอี่ยมทั้งเครื่องจักรและบุคลากร อย่างไม่เกรงกลัวการเริ่มต้นใหม่

เขายึดคัมภีร์ “โลกนี้ไม่มีปัญหา มีแต่การเรียนรู้สิ่งใหม่” แม้ช่วงวิกฤติฟองสบู่ จะส่งผลให้ธุรกิจเป็นหนี้ธนาคารเพิ่มขึ้นหลายร้อยล้าน แต่เขาก็ปรับกลยุทธ์จนธุรกิจจนฟื้นตัวได้ และสามารถขยายธุรกิจอาหารทะเลแช่แข็ง ‘พรานทะเล’ ที่คนไทยรู้จักกันดี

“ชีวิตบนเรือสอนให้มีความอดทนและอดใจรอ เปิดใจกว้างและเรียนรู้ตลอดเวลา ยอมรับความเห็นและความรู้ของคนอื่น ไต้ก๋งรุ่นก่อนส่วนใหญ่ไม่ได้เรียนหนังสือหรอก แต่เราก็ยอมรับในประสบการณ์ของเขา”

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป

ความผิดหวัง บ่มความสำเร็จ

สมชาย
สมชาย เหล่าสายเชื้อ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตโยต้าดีเยี่ยม จำกัด

เขาเป็นลูกชายคนโต แต่เป็นโรคบกพร่องทางด้านความจำ จึงเข้าใจอะไรช้าและเรียนตกซ้ำชั้นเสมอ ใครๆ จึงมักเรียกเขาว่า “ไอ้โง่” สมชายเรียนจบประถมห้าตอนอายุ 17 ปี แล้วตัดสินใจหยุดเรียนเพื่อทำงานรับจ้างสารพัด ทั้งกรรมกรแบกหาม ขายเรียงเบอร์ ขายหนังสือพิมพ์ เป็นลูกจ้างร้านวัสดุก่อสร้าง และร้านขายอาหารสัตว์ นายจ้างแต่ละคนเห็นสมชายขยันขันแข็งไม่เกี่ยงงาน จึงมักให้เขาทำงานอื่นๆ ราวกับเป็นคนใช้ในบ้าน โดยให้ความหวังว่าจะสนับสนุนให้สมชายได้เป็นเถ้าแก่ เมื่อพลาดหวังบ่อยครั้งเขาจึงเปลี่ยนจากลูกจ้างมาเป็นคนขายส่งน้ำอัดลมตามร้านค้า เขาทำงานหนักจนทำลายสถิติยอดขายมากที่สุดในประเทศไทย สมชายเกือบได้ตำแหน่งผู้จัดการใหญ่ ในวัย 21 ปี แต่ผิดหวังเช่นเดิม จึงลาออกมาสมัครงานที่ศูนย์บริการโตโยต้าสาขาอุบลราชธานี เถ้าแก่กลับถามหาใบปริญญาที่เขาไม่เคยได้ สมชายจึงยื่นข้อเสนอว่า ทำงานอะไรก็ได้ เงินเดือนเท่าไรก็ได้ และทำงานทุกวันไม่มีวันหยุด        แล้วเขาก็ทำเช่นนั้นจริงๆ จนเป็นลูกน้องคนโปรดของเถ้าแก่ ผ่านไป 15 ปี เถ้าแก่เสียชีวิต สมชายจึงผันตัวมาเป็นเถ้าแก่บ้าง โดยสร้างอาณาจักร โชว์รูมขายรถครบวงจร “โตโยต้าดีเยี่ยม” มีร้านอาหาร ห้องรับรองร้านเสริมสวย ร้านกาแฟ คาราโอเกะ ฯลฯ ปัจจุบันเขาคือเจ้าของโชว์รูมรถบนพื้นที่ 60 ไร่ ใหญ่ที่สุดในเอเชีย มียอดขายรถสูงที่สุดในประเทศ เป็นธุรกิจที่มีมูลค่าการลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท

ผมยอมรับว่าเป็นคนอยากได้อยากดีอยากประสบความสำเร็จผมตั้งเป้าหมายไว้ว่าเกิดมาชาตินี้ จะต้องเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในชีวิตให้ได้ ผมจะไม่ยอมแพ้ไม่บ่นไม่เบื่อไม่ท้อ และไม่สงสารตัวเองไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับชีวิตก็ตาม”


เส้นทางช่างภาพระดับโลก – อ๋อ แอ๊คชั่น

อ๋อ
อ๋อ แอ๊คชั่น ช่างภาพแอ็คชั่นมือหนึ่งเมืองไทย

อ๋อ – อนันต์ชัย จันทรัตน์ เป็นเด็กกำพร้า พ่อแม่ทิ้งให้อยู่กับลุงป้า ต้องทำทุกอย่างไม่ต่างจากคนใช้ อดมื้อกินมื้อ เขาไม่รู้จักอนาคต เพราะคิดว่าไกลเกินเอื้อม แต่ครูบาอาจารย์ รักและเอ็นดู เพราะขยันเรียนและอ่อนน้อมถ่อมตน จึงคอยดูแลเรื่องการอาหารการกิน ช่วยสอนหนังสือ ทักษะกีฬา รวมถึงช่วยอบรมบ่มนิสัย

หลังเรียนจบชั้นประถม ไม่มีใครส่งเสียให้เรียนอีก อ๋อจึงหาเงินเองโดยนำขนมมาขายที่โรงเรียน และขอยืมกล้องเพื่อนมาฝึกฝีมือแล้วรับจ้างถ่ายรูปให้เพื่อนๆ ได้เงินรูปละบาท เมื่อจบมัธยมเขาตัดสินใจเรียนต่อ ปกศ.สูงที่วิทยาลัยพลศึกษาสมุทรสาคร โดยใช้ผลงานด้านกีฬาแลกค่าเล่าเรียน และได้เรียนต่อปริญญาตรีสาขาการถ่ายภาพที่ตัวเองชอบ เขาเริ่มรับจ้างถ่ายภาพตามงานต่างๆ กระทั่งมีโอกาสเป็นช่างภาพประจำของหนังสือพิมพ์โลกกีฬา เขาไม่เคยขาดงานแม้สักครั้งตลอด 12 ปี จึงทำให้เขาได้เป็นหัวหน้าช่างภาพ และพนักงานดีเด่น

ระหว่างทำงานอ๋อหมั่นส่งผลงานเข้าประกวดระดับประเทศกับสมาคมนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ผลงานได้รับรางวัลชนะเลิศติดต่อกัน 7 ปีซ้อน จนเจ้าภาพผู้จัดงานแข่งขันกีฬาระดับโลกต้องเรียกเขามาร่วมงาน ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ การจัดงานชิงแชมป์โลกหลายรายการในต่างประเทศต้องมีช่างภาพอิสระที่ชื่อ “อ๋อ แอ๊คชั่น”

หลายคนมองว่าที่ตัวเองล้มเหลวเพราะไม่มีพ่อแม่เลยทำตัวไม่ดี พยายามเอาปมด้อยในอดีตมาเป็นข้ออ้างในปัจจุบันผมถือว่ามันไม่ยุติธรรมกับชีวิตชีวิตหนึ่ง โชคดีที่ผมเป็นคนคิดหาทางออกดี เอาสิ่งร้ายๆ ที่เกิดขึ้นมาเป็นแรงผลักดัน บอกตัวเองว่าวันหนึ่งกูจะเอาดีให้ได้’”

เรียบเรียง อุราณี ทับทอง

Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.