กัณฑรัตน์

ความสุขจากการให้ของ กัณฑรัตน์ เจิมจิตรผ่อง

ความสุขจากการให้ของ กัณฑรัตน์ เจิมจิตรผ่อง        

กัณฑรัตน์ เจิมจิตรผ่อง ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายสื่อสารองค์กรและธุรกิจสัมพันธ์ บริษัทบัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

สำหรับมนุษย์เงินเดือนทั่วไปอาจไม่ชอบวันจันทร์เท่าใดนักแต่ คุณกัณฑรัตน์ เจิมจิตรผ่อง ไม่รู้สึกเช่นนั้น เพราะมองว่างานเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต

คุณกัณฑรัตน์ เจิมจิตรผ่องทำงานที่บริษัทบัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือเคทีซี มา 20 ปีแล้วตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท ก่อนที่เธอจะมี ความสุข และสนุกกับการทำงาน เธอเคยมีช่วงเวลาที่ยากลำบากแต่เธอมองว่าเป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง

“ปี พ.ศ. 2545 เป็นช่วงที่บริษัทจะจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชน ตอนนั้นบริษัทยังไม่มีทีมประชาสัมพันธ์ ผู้ใหญ่จึงมอบหมายให้เราจัดตั้งทีมประชาสัมพันธ์ ความยากคือเราไม่เคยมีความรู้ด้านนี้และไม่มีประสบการณ์มาก่อน แต่เราก็ต้องทำให้ได้ เราต้องแข่งกับเวลาให้ทันที่บริษัทจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ ตอนนั้นกว่าจะผ่านมาได้ยากพอสมควร โดยเฉพาะ 2 - 3 ปีแรก เป็นช่วงที่เหนื่อยที่สุดในชีวิต ต้องทั้งอดทน ขยัน และขวนขวายหาความรู้ด้วยตัวเอง พยายามรู้จักคนให้มากที่สุด คุยกับคนให้เยอะที่สุด แล้วก็รับฟังทุกความคิดเห็น บอกตัวเองว่าต้องทำให้ได้ สุดท้ายเราก็ทำได้”

คุณ กัณฑรัตน์ เจิมจิตรผ่อง เล่าว่า ในแต่ละวันเธอมีงานให้ทำไม่ซ้ำกันและได้เจอสิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา ทำให้เธอสนุกกับการทำงานแต่นอกเหนือจากความสนุกแล้ว การได้ให้สิ่งดี ๆ กับสังคมคือ ความสุข ในการทำงานของเธอ

“กิจกรรมเพื่อสังคมของบริษัทบัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เน้นเรื่อง การให้ ความรู้ อย่างโครงการ Learn & Earn @KTC เรารับน้อง ๆ นักศึกษามาฝึกงานกับเรา น้อง ๆ จะได้ทำงานและได้ความรู้ไปด้วย โดยเรามีธีมที่จะปลูกฝังน้อง ๆ ในแต่ละปี บางปีเป็นธีมรู้รักษ์ไทย ก่อนก้าวไปเออีซี น้อง ๆ ก็จะได้เรียนรู้ตั้งแต่รากเหง้าความเป็นไทย เป็นต้น หรืออย่างปีนี้เน้นเรื่องเด็ก Generation D เพราะคิดว่าคนเรานอกจากเก่งแล้วต้องเป็นคนดีด้วย คนไม่เก่งยังสอนกันได้ แต่เรื่องความดีสอนกันยากฉะนั้นเราต้องปลูกฝังตั้งแต่เขายังเป็นเยาวชน
    

“นอกจากนี้เราก็มีกิจกรรมที่ทำกับสื่อมวลชนในเรื่องของจิตวิญญาณ เช่น กิจกรรมพินิจคติหลังความตาย ซึ่งให้ความรู้เรื่องความต่างของคติหลังความตายในแต่ละศาสนา มีกิจกรรมพาไปสถาบันนิติเวชวิทยา ให้คนได้พิจารณาถึงมรณานุสติ นอกเหนือจากเรื่องความตายแล้ว ก็มีพาสื่อมวลชนไปในเรือนจำ ฟังเรื่องราวของนักโทษแดนประหาร เพื่อให้รู้ซึ้งถึงคุณค่าของการมีชีวิต”

อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นการมอบสิ่งดีๆ ให้สังคมคือ การที่บริษัทบัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เป็นสมาชิกอุปถัมภ์กับนิตยสารซีเคร็ต ส่งหนังสือไปตามโรงพยาบาลเพื่อให้คนไข้และญาติคนไข้ได้มีโอกาสอ่านกันถ้วนหน้า

“ส่วนตัวชอบอ่าน ซีเคร็ต เพราะทุกหน้า ทุกคอลัมน์มีประโยชน์ทั้งหมด แต่ละเรื่องในนิตยสารเล่มนี้เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเรามาก เป็นความจริงที่เกิดขึ้นทุกวันของชีวิต มีประสบการณ์จริงของแต่ละคนมาเล่าสู่กันฟัง เราก็ได้เรียนรู้ชีวิตคนอื่น เป็นแรงบันดาลใจให้คนอ่าน หรือบางคนที่ชีวิตเขาลำบาก ถ้าเขาได้อ่านนิตยสารเล่มนี้จะได้มีกำลังใจมากขึ้น”

นอกจาก การให้ จะสร้าง ความสุข แล้ว สำหรับ คุณ กัณฑรัตน์ เจิมจิตรผ่อง การให้ ยังทำให้ชีวิตมีความหมายมากขึ้นอีกด้วย

“มีโอกาสได้เกิดมาแล้ว เราต้องทำให้ชีวิตมีความหมายกฎไตรลักษณ์บอกว่า เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป เป็นสัจธรรมที่แน่นอนเสมอ เพราะสุดท้ายแล้วทุกคนก็ต้องจากโลกนี้ไปเหมือนกันหมด เพียงแต่ก่อนจะจากไปใครจะฝากอะไรไว้ให้เป็นประโยชน์ต่อไป เราได้ช่วยหรือทำอะไรให้ใครบ้างไหม ถ้าเราได้ให้อะไรดี ๆ ให้สังคม ให้โลก ชีวิตเราก็มีความหมายแล้ว”

แล้วคุณล่ะ ก่อนจากโลกนี้ไปให้อะไรกับโลกใบนี้แล้วหรือยัง 


เรื่อง: อุรัชษฎา ขุนขำ ภาพ: สรยุทธ พุ่มภักดี

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.