จิน คยู

เรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจ จิน คยู โรเบิร์ตสัน จากแม่บ้านสู่ดอกเตอร์ฮาร์วาร์ด

จิน คยู โรเบิร์ตสัน จากแม่บ้านสู่ดอกเตอร์ฮาร์วาร์ด

จิน คยู เกิดในประเทศเกาหลีใต้ครอบครัวของเธอเป็นครอบครัวที่ยากไร้

ในช่วงวัยรุ่น จินต้องช่วยเหลืองานทุกอย่างในบ้าน อีกทั้งยังต้องช่วยแม่เลี้ยงดูน้องที่เป็นเด็กพิเศษ แต่กระนั้นเธอกลับถูกแม่ดุด่าว่ากล่าวสารพัด เพียงเพราะเกิดมาเป็นเด็กผู้หญิง แต่การถูกดูถูกเหยียดหยามในวัยเด็กนี้เอง ที่เป็นเสมือนแรงผลักดันอันยิ่งใหญ่ที่ทำให้เธอประสบความสำเร็จในชีวิต

จินหาเลี้ยงชีพด้วยการทำงานในโรงงาน เป็นพนักงานเสิร์ฟในร้านอาหาร และเป็นแม่บ้านให้กับครอบครัวชาวอเมริกันในประเทศเกาหลี จนกระทั่งเธออ่านหนังสือพิมพ์พบประกาศรับสมัครแม่บ้านในประเทศสหรัฐอเมริกา เธอจึงตัดสินใจสมัครงานดังกล่าวทั้ง ๆ ที่รู้ว่าเสี่ยงมากเพียงใด

จินเดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริกาด้วยเงินติดตัวเพียง 100 ดอลลาร์ และไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ ซ้ำร้ายเมื่อเดินทางไปถึงสหรัฐอเมริกา ตำแหน่งแม่บ้านที่สมัครเอาไว้กลับไม่ว่างเสียแล้ว เธอจึงไปสมัครทำงานเป็นพนักงานเสิร์ฟในร้านอาหารเกาหลีใจกลางกรุงนิวยอร์ก

ระหว่างทำงานในร้านอาหารเกาหลี เธอเข้าเรียนในวิทยาลัยควบคู่ไปด้วย เพราะคิดว่าจุดประสงค์ในการมาสหรัฐอเมริกาครั้งนี้ ไม่ใช่เพียงแค่มาเป็นแม่บ้าน หรือพนักงานเสิร์ฟ แต่เธอต้องการจะเป็นคนสำคัญ

หลักจากนั้นสองปี เธอก็ย้ายไปอยู่ที่ลอสแอนเจลิส เพื่อหาประสบการณ์ เธอเข้าทำงานในไนต์คลับเกาหลี และได้พบกับสามีชาวเกาหลี ทั้งคู่แต่งงานและมีลูกด้วยกัน 1 คน แต่แล้วจินก็พบว่า เธอเลือกคนผิด เพราะสามีชอบใช้ความรุนแรง และทำร้ายร่างกายเธออยู่เสมอ

ต่อมาเธอจึงส่งลูกสาวกลับไปอยู่กับคนรู้จัก ที่ประเทศเกาหลี และสมัครเข้าเป็นพลทหารในกองทัพสหรัฐฯ เพื่อหนีจากสามีของเธอ แต่เส้นทางการทำงานในกองทัพ ไม่ได้ราบรื่นเท่าไรนัก เนื่องจากจินอายุมากกว่าทหารเกณฑ์ทั่วไปนับ 10 ปี ดังนั้นสภาพร่างกายจึงกลายเป็นปัญหาใหญ่สำหรับเธอ เธอไม่สามารถออกกำลังกายได้เหมือนกับทหารนายอื่นแต่กระนั้น เธอก็มุมานะพยายาม จนกระทั่งสอบได้อันดับ 1 ในการฝึกขั้นพื้นฐาน

จิน ได้ยศร้อยตรีเมื่ออายุ 32 ปี และสมัครเข้ารับคัดเลือกเพื่อดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่ติดต่อประสานงานระหว่างประเทศในประเทศญี่ปุ่น แต่ทางกองทัพปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่า ผู้สมัครคนอื่น ๆ มีคุณสมบัติดีกว่าเธอ

จินไม่เชื่อในเหตุผลดังกล่าว จึงเดินทางไปกรุงวอชิงตันดีซีเพื่อหาคำตอบ แล้วก็พบว่าสาเหตุที่เธอถูกปฏิเสธ แท้จริงนั้นมาจากการที่เธอเป็นผู้หญิง และอาจประสบปัญหาในการทำงานในประเทศที่ผู้ชายเป็นใหญ่ แต่เธอก็ต่อสู้จนกระทั่งได้เป็นเจ้าหน้าที่ติดต่อประสานงานระหว่างประเทศได้ดั่งใจหวัง ซึ่งเธอต้องเข้ารับการฝึกอีกกว่า 4 ปีจึงได้เป็นผู้ประสานงานในกองกำลังป้องกันตนเองของประเทศญี่ปุ่น

ระหว่างนั้นเธอเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เพราะจินคิดอยู่เสมอว่า เธอจะต้องประสบความสำเร็จสูงสุดให้จงได้

หลังจากจบการศึกษาในระดับปริญญาโท เธอได้เป็นเจ้าหน้าที่ติดต่อประสานงานระหว่างประเทศในประเทศญี่ปุ่น นับจากนั้นเป็นต้นมาทางกองทัพสหรัฐ ฯ จึงเริ่มเปลี่ยนนโยบาย ด้วยการส่งทหารหญิงไปประจำการในประเทศญี่ปุ่นมากขึ้น

หลังจากปลดประจำการจากประเทศญี่ปุ่น จินกลับมาศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในระดับปริญญาเอก และจบการศึกษาระดับปริญญาเอกขณะมีอายุ 57 ปี

ความฝันขั้นต่อไปของหญิงแกร่งผู้นี้ก็คือ การสมัครเข้าคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา เพราะเธอเชื่อว่า ความฝันยิ่งใหญ่มากเท่าไร ความสำเร็จก็จะยิ่งใหญ่มากขึ้นเท่านั้น 


เรื่องจาก :  อิศรา ราชตราชู

ภาพจาก :  drjinrobertson.com


บทความที่น่าสนใจ

10 กลยุทธ์ สู่ความสำเร็จ โอปราห์วินฟรีย์

ชายผู้ไม่เคยหมด แรงบันดาลใจโอม ชาตรี คงสุวรรณ

รัชเขต วีสเพ็ญ-จากนักเลงหัวไม้สู่ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ

นิพา เดชมา เศรษฐินีร้อยล้าน “ฉันมีความจนเป็นแรงบันดาลใจ”

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.