คำปฏิญาณ

“คำปฏิญาณของรีเบคก้า” เรื่องราวอบอุ่นหัวใจ ที่จะทำให้คุณอยากทำตามฝัน

คำปฏิญาณ ของรีเบคก้า

จูบท่ามกลางสายฝน ไปเที่ยวสเปน และช่วยชีวิตผู้คน คำปฏิญาณ

คือคำปฏิญาณ 3 ข้อที่ รีเบคก้า เดรเปอร์ ทาวน์เซนด์ (Rebecca Draper Townsend) หญิงสาวชาวคอนเนตทิคัตประเทศสหรัฐอเมริกา วัย 17 ปี เขียนไว้ในสมุดบันทึกเมื่อครั้งเรียนอยู่ชั้นมัธยมปลาย เธอตั้งใจทำ 3 สิ่งนี้ให้ได้ก่อนจะเสียชีวิต

หลังจากนั้นราว ๆ สองปีครึ่ง เธอสามารถทำ 2 ข้อแรกเป็นผลสำเร็จ คือเธอได้จูบกับแฟนหนุ่มท่ามกลางสายฝนและได้เที่ยวสเปนกับครอบครัวตามที่ฝัน

ต้นเดือนกรกฎาคมปีที่ผ่านมา เธอออกไปดูดอกไม้ไฟกับเพื่อน ๆ ขากลับระหว่างที่เธอและ เบ็น อาร์เน่ (Ben Arne) เพื่อนของเธอกำลังข้ามถนน มีรถวิ่งพุ่งมาด้วยความเร็ว แล้วรีเบคก้าก็ได้ทำตามคำปฏิญาณข้อสุดท้าย เธอผลักเบ็นให้รอดจากการถูกรถชน ทว่าน้ำใจในครั้งนี้กลับต้องแลกมาด้วยชีวิตของเธอเอง

หลังเบ็นออกจากโรงพยาบาล เขาเฉลยเรื่องราวทั้งหมดให้ครอบครัวรีเบคก้าฟัง

“สิ่งสุดท้ายที่ผมจำได้คือรีเบคก้าผลักผม และตะโกนบอกผมว่าเร็วเข้า”

ช่วงแรกครอบครัวของเธอไม่สามารถทำใจยอมรับความสูญเสียครั้งนี้ได้ เพราะรีเบคก้าเป็นสาวสวยจิตใจดี และกำลังจะเป็นน้องใหม่ในรั้วมหาวิทยาลัยน็อทร์ดาม (NotreDame) แต่กลับไม่มีโอกาสได้ทำเช่นนั้น

กระทั่งวันหนึ่งครอบครัวของรีเบคก้าพบสมุดบันทึกคำปฏิญาณก่อนตายของเธอโดยบังเอิญ ทำให้ความโศกเศร้าของทุกคนค่อย ๆ คลายลง ครอบครัวของเธอคิดได้ว่า อย่างน้อยเธอก็ได้ทำตามความตั้งใจของตัวเองครบทุกข้อแล้วก่อนเสียชีวิต พี่สาวของเธอเล่าว่า

“ขอบคุณพ่อกับแม่ที่พารีเบคก้าไปสเปน ขอบคุณนิโกะ (Niko) ที่เป็นแฟนหนุ่มที่น่ารัก ที่รีเบคก้าสามารถจูบได้แม้ท่ามกลางสายฝน และขอบคุณเบ็นที่ปล่อยให้เธอได้ช่วยชีวิต”

หลังจากวันนั้นญาติ ๆ ของเธอจึงตั้งเฟซบุ๊กแฟนเพจ Remembering Rebecca ขึ้นมา เพื่อเล่าเรื่องราวของเธอให้คนทั่วทั้งโลกรับรู้ และหวังจะสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนทำตามความตั้งใจ และทำอะไรเพื่อคนอื่นเหมือนอย่างรีเบคก้า

หลังข่าวการตายของเธอแพร่ไปในโลกออนไลน์ไม่นาน ผู้คนกว่า 35,000 คนจากทั่วโลกก็เข้ามากดติดตามแฟนเพจนี้ หลายคนเริ่มต้นเขียนบันทึกคำปฏิญาณของตัวเองบ้างซึ่งเป็นคำปฏิญาณที่ล้วนทำเพื่อมอบความสุขให้ผู้อื่น เช่น ส่งต่ออาหารฟรีให้คนแปลกหน้าซื้อคลาสโยคะให้เพื่อนสนิท ทำแคมเปญเชิญชวนคนบริจาคเลือด จากนั้นพวกเขาก็แชร์เรื่องราวไปยังแฟนเพจ พร้อมติดแฮชแท็ก Remembering Rebecca เพื่อย้ำเตือนว่าสิ่งดี ๆ เหล่านี้รีเบคก้าเป็นผู้จุดประกาย

แล้วคุณล่ะ มีคำปฏิญาณว่าอยากทำอะไร เพื่อใครบ้างหรือไม่ 


บทความน่าสนใจ

โมเมนต์สุดซึ้ง! บุรุษพยาบาลร้องเพลงให้หญิงชราป่วยหนักฟัง ตามคำขอสุดท้าย

ผมเป็นมือของเขา ส่วนเขาเป็นดวงตาของผม มิตรภาพซึ้งๆ ระหว่างชายตาบอดและชายไร้แขน

คีอานู รีฟส์ กับบทเรียนจากความจริงอันเจ็บปวด

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.