เก่ง

เก่ง ธชย ประทุมวรรณกับเส้นทางชีวิตที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

เก่ง ธชย ประทุมวรรณ กับเส้นทางชีวิตที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

ผม (เก่ง ธชย ประทุมวรรณ) ชอบประกวดร้องเพลงเป็นชีวิตจิตใจ เหนือใต้ออกตกไปประกวดมาแล้วแทบทุกเวทีชนะบ้าง แพ้บ้าง ส่วนใหญ่มักจะแพ้ นี้คือเส้นทางชีวิตที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่ผมก็ไม่เคยคิดที่จะหยุด เพราะนี่คือความสุขของผม

ก่อนจะมาเป็น เก่ง เดอะวอยซ์ ผมผ่านเวทีประกวดมากว่าพันเวที ครั้งหนึ่งหมอดูเคยทักว่า ดวงผมไม่เหมาะกับการเป็นนักร้อง แต่ควรเป็นครูอาจารย์และข้าราชการมากกว่า ซึ่งก็อาจจะจริง เพราะผมแทบไม่เคยชนะการประกวดเลย มีเพียงไม่กี่ครั้งจากพันกว่าเวทีเท่านั้นที่ผมชนะ…

ไม่นานผมก็ไปประกวดโค้กมิวสิคอวอร์ด ซึ่งมีกติกาว่า คนที่จะเข้าประกวดต้องไม่เคยชนะการประกวดจากเวทีอื่นมาก่อน หลังลงจากเวทีผมก็กลับบ้านไปโดยไม่ได้คาดหวังอะไร อาจเพราะที่ผ่านมาผมก็แทบจะไม่ชนะอยู่แล้ว

ไม่กี่สัปดาห์ คณะกรรมการโทร.มาบอกว่าผมชนะ แต่ถูกตัดสิทธิ์เพราะผมเคยชนะการประกวดประเภทวงมาแล้ว ผมฟังด้วยความเสียใจ ไม่นานหลังจากวางหูก็คิดได้ว่า ผมเคยชนะการแข่งประเภทวงก็จริง แต่ครั้งนี้ผมสมัครแข่งขันประเภทเดี่ยว จึงไม่น่าจะใช้กฎเดียวกัน จึงโทร.กลับไปอธิบายเหตุผลกับคณะกรรมการอีกครั้ง โชคดีที่เขายอมรับและตัดสินให้ผมได้ที่ 1

รางวัลที่ผมได้คือเงินสดจำนวนหนึ่งแสนบาท พร้อมกับได้ไปชมเทศกาลดนตรีซัมเมอร์โซนิค (Summer Sonic) ที่ประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งได้ร่วมงานกับค่ายสมอลรูม (Small Room) นับเป็นรางวัลก้อนโตมากสำหรับผม ผมนำเงินไปเปิดโรงเรียนสอนดนตรีของตัวเอง ยิ่งกว่านั้นการได้ไปชมเทศกาลดนตรีก็สอนอะไรมากมายกว่าที่ผมคิด ศิลปินทุกวงแสดงได้อย่างดีเยี่ยม เขาไม่ได้แค่ร้องเพลง แต่ยังมีการแสดงบนเวทีที่สะกดคนดูด้วย

หลังกลับจากญี่ปุ่นครั้งนั้น ผมได้รับแรงบันดาลใจมาอย่างเต็มเปี่ยม และรางวัลสุดท้ายที่ผมภาคภูมิใจคือ ได้ร่วมงานกับค่าย Smallroom ออกซิงเกิ้ลเพลงชื่อ “กลับไปที่โลก” และยังได้ขึ้นเวทีไปแสดงร่วมกับศิลปินคนอื่น ๆ ของค่ายด้วย

ดูเหมือนผมกำลังจะประสบความสำเร็จในอาชีพนักร้องที่ผมรักใช่ไหม แต่ความจริงกลับไม่เป็นเช่นนั้น

หลังชนะการประกวด ผมมีโอกาสได้ทัวร์คอนเสิร์ตแทบทุกภาค ผมต้องร้องเพลงต่อจากวงดังอย่างเดอะริชแมนทอย (The Richman Toy) และมัสคีเทียร์ส (Musketeers) ตอนพิธีกรประกาศเรียก ผมแทบไม่อยากขึ้นเวที เพราะไม่มีใครรู้จักผมจึงแทบไม่มีเสียงกรี๊ดหรือเสียงปรบมือเลย ความรู้สึกตอนนั้นแย่ยิ่งกว่าตอนประกวดเป็นพันครั้งแล้วแพ้เสียอีก ผมทั้งเสียใจ น้อยใจและรู้สึกเหมือนไม่มีใครเห็นคุณค่า หลังกลับจากทัวร์คอนเสิร์ต ผมก็ไม่ได้ร้องเพลงอีกและตัดสินใจกลับไปอยู่บ้านที่จังหวัดสงขลา

ผมใช้ชีวิตด้วยความรู้สึกหดหู่และหมดหวัง แล้ววันหนึ่งผมก็เห็นประกาศรับสมัครประกวดร้องเพลงของรายการเดอะวอยซ์ จู่ ๆผมรู้สึกมีหวังขึ้นมาอีกครั้ง

การตัดสินใจเข้าประกวดทำให้ผมหันมามองจุดเด่นและจุดด้อยของตัวเองใหม่ทั้งหมด ผมตัดสินใจเปลี่ยนแปลงตัวเองตั้งแต่หัวจรดเท้า จากเดิมที่เคยเป็นคนหน้าตาจืดชืด ไม่มีใครจำได้ ก็เปลี่ยนทรงผมใหม่ให้ดูเตะตามากขึ้น เปลี่ยนการแต่งตัวจากที่เคยเป็นร็อคหรือป๊อปจ๋าเป็นสไตล์วินเทจที่ตัวเองชอบ รวมทั้งเปลี่ยนวิธีร้องเพลงจากที่เคยโชว์พลังเสียงเป็นร้องตามสไตล์ของตัวเองอย่างเต็มที่ และเพิ่มดนตรีไทยประยุกต์ที่ผมรักลงไปด้วย

ผลตอบรับออกมาดีเกินคาด จากตอนแรกที่ผมแค่อยากร้องเพลงในสไตล์ที่ชอบและมีความสุขเท่านั้น แต่กลับกลายเป็นว่าผู้ชมก็พลอยสนุกไปด้วย จนในที่สุดผมคว้าตำแหน่งรองชนะเลิศและได้ทำงานเป็นนักร้องที่ผมรักจวบจนทุกวันนี้

หลายคนบอกว่า อีกเหตุผลที่ทำให้ผมประสบความสำเร็จคือ ผลบุญที่ทำมาตั้งแต่เด็ก เพราะผมชอบเข้าวัดฟังธรรม ทำบุญถวายสังฆทาน และชอบปฏิบัติธรรมเป็นประจำ แต่ผมกลับไม่ได้หวังถึงขนาดนั้น

เพราะแค่ได้เข้าวัดทำบุญ ผมก็มีความสุขและสบายใจ ซึ่งเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว

 

Secret BOX

ยอมแพ้ได้อย่างไรหัวใจยังเต้น

เก่ง ธชยประทุมวรรณ

 

เรื่อง ธชยประทุมวรรณเรียบเรียงชลธิชาแสงใสแก้ว

 


บทความน่าสนใจ

“ชีวิตผมเหมือนเป็นหนี้พระพุทธศาสนา” ฤทธิพร อินสว่าง (1)

“ชีวิตผมเหมือนเป็นหนี้พระพุทธศาสนา” ฤทธิพร อินสว่าง (จบ)

แสตมป์ - อภิวัชร์ ผู้ชายเรียบง่าย กับธรรมะ ที่เรียบง่ายยิ่งกว่า

10 ศิลปินไอดอลแห่งวงการบันเทิง นิตยสาร Secret

เรื่องราวน่ารัก ศิลปินช่างสักใจดี ช่วยหนูน้อยผู้ป่วยกลับมายิ้มแก้มปริได้อีกครั้ง

นทีป์ ฅนปากศิลป์ จากสตั๊นท์แมนสู่ศิลปิน ผู้รังสรรค์ผลงานศิลปะด้วย “ปาก”

โปรดิวเซอร์ โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ กับ เส้นทางชีวิตพาให้เขาเปลี่ยนแปลง

เส้นทางชีวิตที่ไม่ธรรมดาของ ดุษฎี  พนมยงค์

เพชรยุพา บูรณ์สิริจรุงรัฐ…เส้นทางชีวิตสายนี้สีขาวดำ (1)

เพชรยุพา บูรณ์สิริจรุงรัฐ…เส้นทางชีวิตสายนี้สีขาวดำ (2)

เพชรยุพา บูรณ์สิริจรุงรัฐ…เส้นทางชีวิตสายนี้สีขาวดำ (จบ)

3 เรื่องราว “ล้มได้ แต่ลุกให้เป็น” ข้อคิดดี ๆ จาก เต๋อ กัน และท็อป

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.