หนาวนี้ไม่ต้องห่มผ้า! เมื่อได้รู้ 3 เรื่องอุ่นๆ ของผู้ชายแสนดี ก้อง-สหรัถ สังคปรีชา

เอ่ยชื่อ ก้อง-สหรัถ สังคปรีชา ภาพจำว่าเป็นผู้ชายอบอุ่น แสนดี ก็ลอยวนมา

ที่สำคัญ ก้อง-สหรัถ น่าจะเป็นหนึ่งเดียวไทยแลนด์ละมัง ที่มีภาพจำนี้ติดตัว แถมนี่ยังไม่ใช่งานมโน หลงหัวปักหัวปำจากติ่งสาวซะด้วยนะ เพราะของเขาดีจริง ดีจากข้างใน ยืนยันด้วย 3 เรื่องแสนดี อ่านแล้วอุ๊นอุ่นไปถึงทรวงเลยละ 

1.ให้ของขวัญคุณแม่ในวันเกิดตัวเอง

ก้อง-สหรัถ“คิดดีในแบบผม เริ่มตั้งแต่การดูแลคุณพ่อคุณแม่ให้มีความสุข ตอบแทนที่ท่านเลี้ยงดูเรามาตั้งแต่เกิด ในฐานะลูกหากทำอะไรได้ก็ทำ ทำแบบไม่มีเงื่อนไข หรือบางครั้งก็ทำเพราะใจอยากจะทำ เช่น ในวันเกิดผมปีหนึ่ง ผมให้ของขวัญวันเกิดคุณแม่ เพราะในวันนี้ท่านเป็นคนเดียวที่ต้องเจ็บตัว และเสี่ยงชีวิตมากที่สุด ส่วนทารกอย่างผมในวันนั้นก็มีหน้าที่แค่นอนดิ้นไปมาพร้อมกับแผดเสียงร้องไห้จ้าแค่นั้นเอง จำได้ว่าพอเอาของขวัญไปให้ ท่านดูประหลาดใจไม่น้อยว่าผมเอามาให้ทำไม เพราะวันนี้เป็นวันเกิดของผม ท่านเป็นฝ่ายให้ผมถึงจะถูก ผมก็แค่ตอบท่านไปตามที่คิดว่า

“ตอนผมเกิดมา แม่ทั้งเหนื่อย ทั้งเจ็บ เพื่อให้ชีวิตผม วันเกิดผมๆ จึงอยากให้ของขวัญแม่บ้างครับ”

“จะว่าไปแล้วที่พูดไปก็เป็นแค่เหตุผลของคนที่อยากจะให้เท่านั้นเองครับ แต่เชื่อไหมว่าทุกครั้งที่ผมได้ทำอะไรให้คุณพ่อคุณแม่ ผมก็มักได้รับสิ่งดีๆ คืนกลับมาเสมอ และได้มากเป็นสิบๆ เท่า เริ่มตั้งแต่ความรู้สึกข้างในที่ผมสัมผัสได้ทันทีเลยว่า หัวใจพองโตเหมือนกับมีความสุขอัดแน่นอยู่เต็มไปหมด จนทำให้ผมยิ้มได้ทั้งวัน”

2.ซื้อวีลแชร์และไม้เท้าให้คนแก่และคนพิการ

ก้อง-สหรัถ

“จากคนใกล้ตัว ผมก็เริ่มขยายวงออกไปให้คนรอบข้างบ้าง ซึ่งแรงบันดาลใจสำคัญในการให้ของผมก็ไม่ต่างจากคนไทยส่วนใหญ่ เพราะเรามีองค์ต้นแบบเดียวกันคือ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อรวมกับเคยมีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งแนะนำว่า… ถ้าชอบทำบุญ ขอให้ทำบุญกับคนแก่ เขาจะได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

“ผมจึงไม่รอช้า รีบไปหาซื้อรถเข็นวีลแชร์ไปบริจาคให้คนแก่และคนพิการ และไม่ลืมที่จะหาซื้อไม้เท้าสเตนเลสมาใส่ติดรถที่บ้านไว้ทุกคัน เพราะคิดว่านอกจากจะเอาไปบริจาคตามโรงพยาบาลแล้ว ถ้าผมขับรถผ่านแล้วเจอคนแก่เดินอยู่  ก็จะได้เอาไม้เท้าไปให้ แล้ววันหนึ่งสิ่งที่คิดไว้ก็เป็นจริง…

“ระหว่างทางที่ผมกำลังขับรถไปทำธุระ ผมเห็นคุณลุงคนหนึ่งกำลังเดินกระย่องกระแย่งอยู่ข้างถนน เหมือนขาแกจะไม่ค่อยดี พอจอดรถได้ ผมก็รีบเอาไม้เท้าไปให้คุณลุงทันที ถึงคุณลุงจะงงๆ ว่าทำไมอยู่ดีๆ ก็มีใครไม่รู้เอาไม้เท้ามาส่งให้ แต่แววตาของแกก็เต็มไปด้วยความสุขที่แทบจะบรรยายออกมาเป็นคำพูดได้ คุณลุงรับไม้เท้าไปใช้ทันทีด้วยความดีใจ ผมเห็นแล้วรู้สึกอิ่มใจจนบอกไม่ถูก อย่างน้อยจากนี้ไปคุณลุงก็จะเดินได้สะดวกมากขึ้น”

3.เมตตาต่อสัตว์

ก้อง-สหรัถ

“จากเรื่องคนก็มาเรื่องสัตว์บ้าง เรื่องนี้ต้องยกให้แฟนของผมเลย เพราะรายนี้ชอบช่วยเหลือสัตว์เป็นชีวิตจิตใจ โดยมีผมเป็นฝ่ายสนับสนุน เข้าทำนองเอาไง เอากัน!

“แฟนผมมักจะเอาอาหารเม็ดสำหรับน้องหมาใส่ไว้ในรถเป็นถังใหญ่ๆ ถ้าขับรถอยู่แล้วเจอน้องหมาผอมๆ อยู่ข้างทาง  เขาจะจอดรถทันที เพื่อเอาอาหารลงไปให้กินกันจนพุงกาง หรือบางทีถ้ามีอาหารสดมาด้วย เราก็จะหาซื้อข้าวเปล่าเพิ่ม แล้วจัดแจงคลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากัน แล้วเลี้ยงน้องหมาตรงนั้นเลย

“สำหรับผมแล้ว แค่คิดอะไรดีๆ คิดอะไรที่เป็นกุศล คิดอะไรเป็นสีขาวๆ เข้าไว้ การกระทำที่ตามมาก็ย่อมดีไปด้วย ที่สำคัญอย่าไปยึดติดกับการทำสิ่งใหญ่ๆ เพราะไม่อย่างนั้นก็ต้องรอเวลา รอนั่นรอนี่อยู่เรื่อยไป จนบางครั้งกว่าจะพร้อม เงื่อนไขหลายๆ อย่างอาจเปลี่ยนไปแล้วก็ได้ สุดท้ายก็เลยไม่มีโอกาสได้ทำความดีสักที”

ท้ายนี้ พี่ก้องฝากบอกมาด้วยว่า เรื่องราวการทำความดีที่เขาทำนี่ ใครๆ ก็ทำได้นะ เพียงแค่ “ปรับและจูนความคิดให้เป็นสีขาว” เท่านั้นเอง

 

ขอบคุณที่มาภาพ : นิตยสารแพรว และ https://www.facebook.com/kongsaharatfanpage/

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.