กบ ปภัสรา

ด้วยแรงแห่งบุญ…กบ – ปภัสรา เตชะไพบูลย์ (ตอน 2)

ด้วยแรงแห่งบุญ…กบ – ปภัสรา เตชะไพบูลย์ (ตอน 2)

ตั้งแต่เด็กๆ มาแล้ว กบ ปภัสรา เตชะไพบูลย์ เห็นพ่อทำงานหนักมาก ต้องขับรถรับส่งข้าวเปลือกตามต่างจังหวัดและรับจ้างทำงานสารพัด เวลาที่จะได้พูดคุยเห็นหน้าลูกแทบจะไม่มีเวลา พ่อกลับจากทำงานต่างจังหวัด พวกเราลูกๆ มักไม่ได้เจอหน้าท่าน เพราะพ่อต้องรีบกลับไปทำงานต่อรู้แต่เพียงว่าพ่อมาแล้ว เพราะที่บ้านมีหมูเห็ดเป็ดไก่ ผลไม้ต่างๆวางไว้ให้ลูกๆ กิน พ่อทำทุกอย่างเพื่อลูกมาตลอด

จนกระทั่งวันหนึ่ง เมื่อพ่อล้มป่วยกบจึงอยากตอบแทนท่านให้ดีที่สุด…

ช่วงนั้นกบเพิ่งคลอด น้องเหนือ (ดิสรยา เตชะไพบูลย์) ใหม่ๆพ่อล้มในห้องน้ำ ทำให้เส้นเลือดในสมองด้านซ้ายแตก กว่าจะมีคน

มาเจอก็ผ่านไปหลายชั่วโมงแล้ว คุณหมอรักษาด้วยการผ่าตัดสมอง ต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล แต่หลังจากนั้นอีกหนึ่งอาทิตย์เส้นเลือดในสมองอีกข้างของพ่อก็แตก คราวนี้ท่านกลายเป็นเจ้าชายนิทรา แทบไม่รับรู้อะไรอีกต่อไป

ปีแรกๆ ที่ท่านป่วย กบรู้สึกว่านี่เป็นความทุกข์ครั้งใหญ่ในชีวิต รู้สึกว่าถ้าตัวเองสบายได้ดีแล้วชีวิตของพ่อต้องมาเป็นแบบนี้ มันไม่ยุติธรรมเลย แต่จนถึงวันนี้พ่อนอนป่วยมาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว กบเริ่มยอมรับความจริงว่า

“แค่ท่านยังอยู่กับเรา ยังมีลมหายใจ แค่นี้เราก็มีความสุขแล้วทั้งชีวิตหนูดูแลพ่อได้ นานเท่าไรก็ได้ แม้ว่าวันหนึ่งหนูจะหมดลมหายใจไปก่อนพ่อ แต่พ่อไม่ต้องห่วง หนูได้เตรียมทุกสิ่งทุกอย่างไว้สำหรับดูแลพ่อเรียบร้อยแล้ว”

สิ่งหนึ่งที่กบพยายามทำให้พ่อมาตลอดคือ การให้พ่อได้มีโอกาสทำบุญ กบนิมนต์พระมาที่บ้านทุกเดือนเพื่อให้พ่อได้ถวายสังฆทานซึ่งส่งผลดีต่อสุขภาพของท่านอย่างไม่น่าเชื่อ

อำนาจแห่งบุญ

ช่วงแรกๆ ที่พ่อป่วย ท่านขยับตัวขยับมือไม่ได้ ลืมตาได้ แต่ไม่รับรู้อะไร อาการของท่านเรียกได้ว่าค่อนข้างหนักทีเดียว ผ่านไปหลายเดือนหลังจากที่กบนิมนต์พระมาทำบุญถวายสังฆทานที่บ้าน อาการของพ่อค่อยๆ ดีขึ้นเรื่อยๆ ท่านยักคิ้วได้ จับมือได้ และเริ่มรับรู้มากขึ้น

กบจับมือพ่อให้ทำบุญถวายสังฆทาน และพูดกับท่านว่า “พ่อ…พ่อทำบุญให้กับเจ้ากรรมนายเวรของพ่อนะ ให้เขาอโหสิกรรมให้พ่อ”

กบเชื่อว่าเราทุกคนมีเจ้ากรรมนายเวรทุกภพ ไม่ว่าจะเป็นภพพรหม เทวดา นางฟ้า สัมภเวสี อสุรกาย พญานาค สัตว์เดรัจฉานหรือแม้แต่มนุษย์ด้วยกันเอง ถ้าเราหมั่นทำบุญ ด้วยทาน ศีล ภาวนาแล้วอุทิศให้เขาบ่อยๆ หนึ่ง เวรกรรมจะเบาบางลง อุปสรรคในชีวิตก็จะลดลง สอง บุญกุศลที่เราทำบ่อยๆ นั่นแหละจะเบนชะตาชีวิตของเราให้เป็นไปในทางที่ดี ไม่จำเป็นต้องไปพึ่งหมอสะเดาะเคราะห์ที่ไหนให้เสียเงิน เพราะกรรมเราเวรเรา เราแก้เองดีที่สุด

แม้เรื่องที่กบเล่านี้อาจดูเหลือเชื่อสำหรับใครหลายคน แต่ในแง่ของจิตใจแล้ว กบรู้สึกสบายใจมากขึ้นที่ช่วยให้พ่อได้มีโอกาสทำบุญกุศล ส่วนผลดีที่ได้รับกลับคืนมานั้นเป็นเรื่องที่กบไม่ได้คาดคิดมาก่อน แต่เมื่อสิ่งที่ทำนี้ให้ผลดี กบก็ให้พ่อทำมาตลอดจนกระทั่งถึงทุกวันนี้

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป

กบ - ปภัสรา เตชะไพบูลย์

 

ญาติพี่น้อง “เขามีความสุข เราก็มีความสุข”

การทำบุญทำความดีบางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องไปทำที่วัดเสมอไป กบคิดว่าการทำความดีกับคนใกล้ตัวเป็นสิ่งสำคัญ เพราะถ้าคนใกล้ตัวเรามีความสุข เราก็พลอยมีความสุขไปด้วย

อย่างพี่น้อง กบดูแลเต็มที่ แต่ไม่ใช่ไม่ทำอาชีพอะไรเลยแล้วมาขอเงินใช้ อย่างนี้ไม่ได้ เพราะถ้าทำอย่างนั้นก็เท่ากับเป็นการทำร้ายเขา หากวันหนึ่งไม่มีกบ แล้วพวกเขาจะอยู่กันอย่างไร ถ้าพี่น้องคนไหนเดือดร้อนมากบก็จะช่วย แต่ช่วยตามเหตุตามผลและตามสมควร

ทุกวันนี้กบแบ่งเงินก้อนหนึ่งไว้ให้พี่น้องกู้ยืมโดยไม่คิดดอก แต่ยืมแล้วต้องจ่าย จะผ่อนจ่ายเดือนละเท่าไหร่ก็แล้วแต่ตกลง ที่ต้องทำอย่างนี้ก็เพื่อให้มีเงินหมุนเวียนอยู่ตลอดเพื่อให้คนอื่นๆ ได้ยืมต่อ แต่ถ้าใครไม่ยอมจ่ายคืนก็จะไม่มีโอกาสยืมครั้งต่อไป หรือใครที่ยังคืนเงินไม่ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ของที่ยืมไป กบก็จะยังไม่ให้ยืมต่อ

ส่วนหลานๆ กบส่งให้เรียนจนจบปริญญาตรีทุกคน จ่ายให้ทั้งค่ารถ ค่าเสื้อผ้า ค่าอาหาร ค่าเทอม เพราะกบรู้ซึ้งเป็นอย่างดีว่า เด็กต่างจังหวัดถ้าไม่เรียนหนังสือ โตขึ้นก็ต้องเข้ามาใช้แรงงานแลกเงินในกรุงเทพฯ กบอยากให้หลานๆมีความรู้ อย่างน้อยๆ จะได้ทดแทนบุญคุณพ่อแม่ได้บ้าง

นอกจากนั้นกบยังจ้างพี่ๆ น้องๆ ทำงาน เช่น พี่ชายกับพี่สะใภ้ให้ช่วยดูแลไร่องุ่นปภัสรา น้องชายช่วยขับรถรับส่งน้องเหนือ ส่วนน้องสาวที่อยู่สุพรรณก็ให้ช่วยดูแลพ่อแม่ ดูแลสวนแทนกบ กบคิดว่าแทนที่จะจ้างคนอื่นก็จ้างพี่น้องของเราดีกว่า นอกจากจะไว้ใจได้แล้ว สิ่งต่างๆที่เรามอบหมายให้ทำ เขาก็ทำด้วย “ใจ” อีกด้วย

พนักงานบริษัท…ยืมเงินได้ ไม่คิดดอก

คนใกล้ตัวอีกกลุ่มหนึ่งที่กบอยากดูแลให้ดีที่สุดคือ ลูกน้องในบริษัท 5 – 6 คนซึ่งช่วยกบทำรายการ Hi Weekend by Kob (ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา 08.55 – 09.05 น. ทางช่อง 5) กบจะดูแลพวกเขาเหมือนเป็นคนในครอบครัว ให้กู้ยืมเงินโดยไม่คิดดอกเวลาไปเที่ยวไหนก็ไปด้วยกัน โดยกบออกค่าใช้จ่ายให้ ทั้งค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่าอาหาร รวมทั้งเพื่อนของลูกน้องกบก็ให้ไปด้วยกัน กบถือว่าคนเหล่านี้ทำให้เรามีความสุข เขาไม่ทำร้ายเรา มีแต่จะแย่งกันดูแลเรา ดูแลน้องเหนือ เวลาไปเที่ยวไหนด้วยกัน ถ้าใครคนใดคนหนึ่ง

ไม่ได้ไป คนอื่นๆ ก็จะมาเล่าว่าใครทำคะแนนตก ใครทำคะแนนขึ้น ใครดูแลนายมากกว่ากัน หรือเวลาไปต่างประเทศกบก็จะให้ลูกน้องแต่ละคนสลับกันไปประเทศนั้นประเทศนี้ด้วย

ส่วนเรื่องทำบุญ ลูกน้องรู้ดีว่ากบชอบทำบุญ ที่ผ่านมาเคยพาไปถือศีลเข้าวัดตลอด พอกลับมากบจะไล่ถามทีละคนว่าได้อะไรบ้าง คนที่“ได้” เวลาเขาเล่าให้กบฟัง แววตาของเขาเหมือนมีแสงสว่างออกมา ทำให้เรารู้ว่าเขามีความสุข มีความปีติเกิดขึ้นจริงๆ

สำหรับการทำงาน กบไม่ชอบคนที่ทำผิดแล้วมาขอโทษ แต่กบจะพยายามสอนให้ลูกน้องรู้จักคำว่า “พัฒนาและเปลี่ยนแปลง” เพราะกบคิดว่าถึงขอโทษไปก็ไม่มีประโยชน์ ถ้าไม่รู้จักแก้ไขปรับปรุงตัวเองคนเราทำผิดกันได้ แต่เมื่อรู้ว่าทำผิด ครั้งต่อไปก็ต้องเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น

พูดถึงพ่อแม่พี่น้อง พูดถึงลูกน้องแล้ว คราวต่อไปกบจะเล่าให้ฟังถึงการใช้ชีวิตครอบครัว และการทำบุญทำทาน ปฏิบัติธรรมที่เชื่อว่าว่าคุณจะได้แง่คิดดีๆ อย่างแน่นอน…

(โปรดติดตามตอนต่อไป)

Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.