“หัวใจ” อาสา…อาสาสมัครให้กำลังใจผู้ป่วยโรคหัวใจ

หากมีโอกาสได้เข้าไปที่หอผู้ป่วยศัลยกรรมทรวงอกโรงพยาบาลราชวิถี เราจะพบชายสูงอายุผู้หนึ่งที่คอยพูดคุยให้กำลังใจผู้ป่วยอย่างเป็นกันเอง นั่นคงเป็นเพราะเมื่อสิบกว่าปีก่อน คุณกิตติพงษ์กมลวิทย์ วัย 78 ปี เคยผ่าตัดบายพาส จึงเข้าใจความทุกข์ความกังวลของผู้ป่วยโรคหัวใจหลังจากกลับมาใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้อีกครั้ง เขาจึงมาเป็นอาสาสมัครให้กำลังใจผู้ป่วยโรคหัวใจ

“ผู้ป่วยโรคหัวใจที่ต้องผ่าตัด บางคนไม่มาพบแพทย์เพราะกลัว คนที่นอนรอผ่าตัดก็วิตกกังวลมาก ผมรู้เพราะเคยเป็นมาแล้ว จึงอยากให้กำลังใจเขา ผมมักบอกคนไข้ว่าเราไม่ได้โชคร้าย เราแค่เป็นโรคหัวใจที่รักษาได้ โรคนี้ทำอะไรเราไม่ได้ เพราะเราจะกลับมาใช้ชีวิตได้อีกครั้ง เราจะไม่เป็นภาระใคร ตอนที่ผ่าตัด ผมแก่มากแล้ว แต่ก็ผ่านมาได้ คุณอย่ากังวลเลย หมอจะช่วยเรา”

กว่า 9 ปีที่คุณกิตติพงษ์เดินทางมาเยี่ยมผู้ป่วยที่โรงพยาบาลราชวิถีทุกวันพุธ ผู้ป่วยโรคหัวใจทุกคนคือเพื่อนที่ช่วยให้เขามีความสุขเช่นกัน

“ผมบอกตัวเองว่าต้องกินอาหารที่มีประโยชน์และออกกำลังกายทุกวัน เพราะความสุขของผมไม่ใช่เพียงอยู่ดูลูกหลาน แต่คือการมาให้กำลังใจผู้ป่วยที่นี่ ซึ่งคงเป็นความสุขสุดท้ายของผมแล้ว”

 

เรื่อง กิตติพงษ์ กมลวิทย์ เรียบเรียง Ametal

ภาพ สรยุทธ พุ่มภักดี

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.