คริสติน่า อากีล่าร์

คริสติน่า อากีล่าร์ ชีวิตจะ “พลิก” แค่ไหนก็ลง “ล็อก” ได้ ถ้ารู้จักปรับใจปรับความคิดของเราเอง

“พลิกล็อก” เป็นคำที่สามารถสื่อความได้ทั้งเชิงบวกและลบ

ขึ้นอยู่กับว่า ใจเราเองจะมองให้สิ่งนั้นเป็นแบบไหน

ถ้ามองให้ลบ สิ่งนั้นก็เป็นลบ มองให้บวก สิ่งนั้นก็เป็นบวก

แต่สำหรับนักร้องสาวฉายาแด๊นซิ่งควีน (Dancing Queen) คนนี้ ติ๊นา – คริสติน่า อากีล่าร์  คำว่า “พลิกล็อก”ยังสื่อความหมายโยงใยไปมากกว่านั้น เริ่มตั้งแต่การแจ้งเกิดในวงการเพลงเมื่อ พ.ศ. 2533 ด้วยอัลบั้ม “นินจา” อัลบั้มแรกในชีวิตของเธอที่มีเพลงนี้เป็นหนึ่งในเพลงโปรโมตหรือหากจะแยกคำคำนี้ออกเป็นคำว่า “พลิก” กับ “ล็อก” คำทั้งสองก็ยังสามารถเชื่อมโยงกับการใช้ชีวิตของเธอได้อีก

ชีวิตที่ “พลิกผัน” นำเธอเข้าสู่วงการเพลงโดยไม่คาดคิดแต่ด้วยความทุ่มเทและความพยายามเต็มร้อย รวมทั้งการยอมรับและเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ไม่นานนักชีวิตของเธอก็ลง “ล็อก” เป็นชีวิตที่มีความสุขและเป็นส่วนผลักดันให้เธอก้าวต่อไปในเส้นทางสายดนตรีอย่างสง่างามจวบจนปัจจุบัน

เส้นทางนี้ยังอีกยาวไกล

ติ๊นาฝันไว้ตั้งแต่เด็กๆ ว่า ไม่ว่าจะทำอาชีพอะไรก็ตาม วันหนึ่งจะต้องได้ร้องเพลง และแล้ววันหนึ่งฝันก็เป็นจริง…ติ๊นาได้เป็นนักร้อง ออกอัลบั้ม มีคนรู้จักเพลงของติ๊นาและร้องตามได้ แต่ติ๊นาก็ไม่เคยคิดไกลกว่านั้นเลยว่าทางข้างหน้าจะเจออะไรบ้าง โดยเฉพาะ “ปัญหา” ที่มาพร้อมกับการทำงาน

ช่วงแรกๆ ที่เริ่มทำงานติ๊นาบอกได้เลยว่า “ท้อ” และ “ไม่เข้าใจ” แต่อย่างน้อยติ๊นาก็โชคดีที่มีพี่เต๋อ (คุณเรวัติ พุทธินันทน์) คอยแนะนำให้คำปรึกษาได้ดีไม่ต่างจากพี่หรือพ่อเลย ครั้งหนึ่งพี่เต๋อเคยแนะนำติ๊นาว่า

“จำไว้นะว่า เส้นทางที่เธอกำลังเดินอยู่ทุกวันนี้ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบไปตลอด เธอยังต้องเจออะไรอีกเยอะ ไม่ใช่แค่สิ่งดีๆเท่านั้น แต่รวมถึงสิ่งไม่ดีด้วย นั่นหมายความว่า เธอต้องเตรียมใจรับมันให้ได้”

สิ่งที่พี่เต๋อสอนทำให้ติ๊นาเข้าใจชีวิตมากขึ้นว่า

โลกนี้มีสองด้านเสมอ ไม่มีอะไรที่จะ “ดี” หรือ “แย่” ไปตลอด สิ่งสำคัญคือ ทำอย่างไรให้จิตใจแข็งแรงมากพอที่ยอมรับและเข้าใจสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ต่างหาก จากนี้ไปจะเจออะไรก็ไม่กลัวอีกแล้ว

https://www.instagram.com/p/BlU-p_ihNR3/?taken-by=c_aguilar

ความสุขเรียบง่าย…ใกล้ๆ ตัว

ทุกวันนี้ความสุขของติ๊นาคือ “ครอบครัว” เพราะเป็นสิ่งที่แทบจะไม่มีการปรุงแต่งใดๆ เลย แถมยังเป็นสิ่งเดียวในโลกที่มีแต่ให้ให้ความรัก ให้กำลังใจ ให้ความอบอุ่น และเป็นพื้นฐานที่ดีในอนาคต

คริสติน่า อากีล่าร์
ครอบครัวคุณติ๊นา

ความสุขของพวกเราสามพี่น้องตั้งแต่เด็กมาคือ “การร้องเพลงร่วมกัน” ผิดบ้างถูกบ้าง ขอให้ได้ร้อง ยิ่งพอติ๊นาได้เป็นนักร้อง กิจกรรมของครอบครัวก็เพิ่มตามไปด้วย คือการไปให้กำลังใจติ๊นาตามคอนเสิร์ตต่างๆ

หลายปีต่อมา ความสุขของติ๊นายิ่งเพิ่มระดับขึ้นไปอีก เมื่อมี น้องออร์ก้า (ลูกชายคุณเอ๋ – เทเรซ่า อากีล่าร์) เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ของครอบครัว ติ๊นารู้สึกรักและผูกพันกับออร์ก้าเหมือนลูกตัวเองจริง ๆ  ถึงขนาดที่ว่า อะไรที่ไม่เคยทำมาก่อน ติ๊นาก็ยอมทำเพื่อออร์ก้า เช่น ล่าสุดที่เราไปสิงค์โปร์ด้วยกัน ถึงจะต้องอุ้มออร์ก้าเดินเที่ยวตลอดทั้งสามวัน เพราะออร์ก้าไม่ยอมลงเดิน จะให้ป้าอุ้มอย่างเดียว แต่ติ๊นาก็มีความสุขที่ได้ทำตามที่ออร์ก้าต้องการ (ทั้งที่เมื่อยจะแย่)

ความสุขที่แท้จริงไม่ต้องมองหาที่ไหนไกล แค่เริ่มจาก “ครอบครัว”ก็สุขได้แบบสุดๆ แล้ว

https://www.instagram.com/p/BigfO_BBab7/?hl=th&taken-by=c_aguilar

***น้องออร์กาในปัจจุบัน***

ขอเวลานอกให้ชีวิต

หลายปีมาแล้วมีคุณหมอคนหนึ่งแนะนำให้ติ๊นาลองปฏิบัติธรรมดูเพราะตัวเขาทำแล้วดี ชีวิตเปลี่ยน พอฟังบ่อยเข้าๆ ติ๊นาก็เริ่มสนใจอยากไปดูบ้าง แต่ติดตรงที่ไม่มีเวลา ครั้นพอมีเวลาก็จะมีเรื่องแทรกเข้ามาตลอด เลยทำให้ไม่ได้ไปสักที

เวลาผ่านไปอีกหลายปี วันหนึ่งความรู้สึกแบบนี้ก็กลับมาอีก แต่คราวนี้ทางสะดวก เคลียร์ทุกอย่างลงตัว ติ๊นาจึงเลือกไปปฏิบัติธรรมคอร์ส 8 วัน 7 คืน แต่ในใจก็คิดว่า ขอแค่ 3 วันก็พอ ถ้าไม่ไหวก็จะกลับ

วันแรกที่ปฏิบัติ ติ๊นาง่วงมาก เพราะไม่มีกิจกรรมไหนที่คุ้นเคยเลย เช่น ห้ามพูดคุย ห้ามนอนดึก จะกิน จะเดิน หรือจะทำอะไรก็ต้องทำช้าๆ ต่างจากสิ่งที่ติ๊นาเป็นแบบสุดขั้ว แต่ไม่น่าเชื่อว่าหลังจากนั้นแค่วันเดียวสิ่งเหล่านี้กลับทำให้ติ๊นาเริ่มรู้สึกว่า “การได้อยู่กับตัวเอง ได้พักผ่อนจริงๆ ไม่ต้องคิดอะไรเลยเป็นอย่างไร มันโปร่งสบายไปหมด เหมือนได้ล้างสิ่งที่ค้างคาใจต่างๆ ออกไป”

ความรู้สึกนี้ทำให้ติ๊นาเต็มใจขยายเวลาเพิ่มจาก 3 วันเป็น 5 วันและพอครบ 5 วันก็ยังขออยู่ต่ออีกจนครบ 8 วัน

หลังจากจบคอร์สนั้น ติ๊นาเริ่มสัมผัสถึงการเปลี่ยนแปลงบางอย่างเพราะก่อนหน้านี้ถ้าติ๊นาโกรธขึ้นมาก็จะระเบิดทันที แต่มาคราวนี้ติ๊นากลับรู้สึกว่า บางครั้งการไม่พูด อยู่นิ่งๆ ก็ทำให้เราเย็นลงได้เหมือนกันไม่จำเป็นต้องโวยวายเลยก็ได้ การควบคุมอารมณ์ของตัวเองเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะคนเราจะทุกข์หรือสุขก็ขึ้นอยู่กับสิ่งนี้

แม้ติ๊นาจะเป็นคาทอลิก แต่การเรียนรู้ธรรมะก็ไม่ได้ขัดต่อศาสนา เพราะธรรมะทำให้เราเข้าใจธรรมชาติ เข้าใจตัวเอง ซึ่งจะนำไปสู่การใช้ชีวิตต่อไปอย่างมีความสุข

https://www.instagram.com/p/BVwZMotDFIx/?taken-by=c_aguilar

Secret Box

โลกนี้ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ หากปราศจาก “ความทุ่มเท” และ “พยายาม” อย่างแท้จริง

 

ที่มา : นิตยสาร Secret ฉบับที่ 70

เรื่อง : วรลักษณ์ ผ่องสุขสวัสดิ์

ภาพ : สรยุทธ พุ่มภักดี, คริสติน่า อากีล่าร์ 

Secret Magazine (Thailand)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.