พระเอกหนุ่ม

3 พระเอกหนุ่ม ผู้ดำเนินชีวิตด้วยธรรมะ

3 พระเอกหนุ่ม ผู้ดำเนินชีวิตด้วยธรรมะ

ธรรมะสามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตได้กับทุกเพศทุกวัย และ 3 พระเอกหนุ่ม ฌอห์ณ จินดาโชติ  พระเอกหนุ่ม ที่ขึ้นว่ามีความคิดดีคนหนึ่งของวงการ เจมส์ มาร์ พระเอกหนุ่ม มากฝีมือ และ อาร์ม – กรกันต์ สุทธิโกเศศ ที่โด่งดังจากการเป็น พระเอกหนุ่ม ละครเวทีเรื่องโหมโรง จะมาบอกเล่าถึงการนำธรรมะมาใช้ในชีวิตได้อย่างลงตัว

 

ฌอห์ณ จินดาโชติ “พกสติเหมือนสตังค์”

 

พระเอกหนุ่ม

 

“ผมใช้เรื่องสติครับ ต้องรู้จักจิตและตัวตนของเรา วันนี้เราตื่นแล้วรู้ว่าต้องไปไหน ทำอะไร สวมหัวโขนเป็นใคร เราไปเล่นละครเป็นชาวเลคนหนึ่งที่อกตัญญูมาก เราก็ต้องทำใจและยอมรับในจุดๆนั้น เริ่มแรกของวันต้องมีสติ ถ้าเริ่มต้นวันไม่ดี วันนั้นจะรวนมาก และถ้าวันนั้นแย่จริงๆ ก็พยายามมองถึงเป้าหมายที่เรากำลังจะไปถึง คุณแม่กำลังรอเราอยู่ หรือการเห็นหลานมีความสุข ตอนนี้เราก็กำลังไปทำสิ่งที่ทำให้เขามีความสุข ฉะนั้นเราก็มีความสุขเหมือนกัน ธรรมะเป็นเรื่องใกล้ตัวมากครับ อยู่ที่เราจะหยิบยกมาใช้ไหม พกสติเหมือนสตังค์ เหมือนที่ผมเคยเขียนไว้ในหนังสือ Present Perfect เพราะวันนี้…ดีที่สุดแล้ว พกสติติดตัวไว้ให้เคยชิน หยิบขึ้นมาใช้ให้บ่อยๆ เราก็จะไม่พลาดในทางเดินที่กำลังเดินอยู่”

 

เจมส์ มาร์ “ชีวิตสายกลาง”

 

พระเอกหนุ่ม

 

“พระพุทธศาสนาสอนให้เราเดินทางสายกลาง ไม่มีอะไรเยอะหรือน้อยเกินไป ผมว่าทางสายกลางเป็นสิ่งที่เราควรจะยึดไว้ เช่น ถ้าเรากำลังไม่พอใจอะไรบางอย่าง อย่าพยายามเลือกทางซ้ายหรือขวา แต่พยายามคุมตัวเองให้อยู่ตรงกลาง หรือผมเองชอบเล่นเกมส์ บางทีผมเล่นเกมส์ทั้งวัน ถึงเช้าก็ยังได้ ซึ่งมันไม่ดีครับ มันต้องอยู่ตรงกลาง ต้องรู้จักคุมเวลาในการเล่น และเมื่อก่อน ผมเป็นบุคคลที่เรียกว่า ทุกอย่างต้องสมบูรณ์แบบ การเป็นแบบนี้ทำให้ผมเครียดง่ายมาก แค่มีใครติเรานิดเดียว เราก็หงุดหงิดแล้ว ไม่ได้หงุดหงิดที่เขาว่าเรานะครับ แต่หงุดหงิดที่ทำไมเราทำออกมาได้ไม่ดีพอ เราใช้แต่สมองทำงาน ทำไมถึงทำไม่ได้ เราไม่อยากให้งานเขาเสียเพราะเราตั้งใจ แต่พอทำงานมา 3-4 ปี ทำให้ผมเข้าใจว่า การทำงานมันต้องมีตรงกลางระหว่างสมองและความรู้สึก เราใช้สมองมากไปก็ไม่ดี ต้องใช้ความสุขทำงานด้วย การเป็นคนที่ต้องการความสมบูรณ์แบบในการทำงานเป็นเรื่องที่ดี เพราะหมายความว่าเราใส่ใจกับงาน แต่ต้องใส่ความเป็นศิลปินลงไปด้วย ใช้อารมณ์ที่ดี ใช้ความสุขในการทำงานผสมผสานลงไป แล้วงานจะออกมาดีครับ”

 

อาร์ม – กรกันต์ สุทธิโกเศศ “ใครทำอย่างไรต้องได้อย่างนั้น”

 

พระเอกหนุ่ม

 

  “ผมเชื่อเรื่องการสร้างเหตุปัจจัย และผลของมัน การที่เราได้รับโอกาสดีๆเข้ามานั่นแปลว่า เราคงเคยสร้างของเราไว้ในอดีต คนเรามักเปรียบเทียบ ทำไมคนโน้นได้ดีกว่าเรา ทำไมคนโน้นเขาง่ายจังเลย ไม่เห็นต้องทำอะไรเลย ได้เงินเป็นแสนๆแล้ว ซึ่งตอนเด็กๆไม่เข้าใจเหมือนกัน พอไม่เข้าใจแล้วอิจฉา แต่ทุกวันนี้ภูมิใจในตัวเองมาก ที่เรามีโอกาสเข้าใจ ว่าทุกๆ อย่างมันมีเหตุปัจจัยของมัน ก็เขาทำของเขามา เราไม่เห็นหรอกว่าเขาทำอะไรของเขามาขนาดไหน แล้วเราจะไปอิจฉาเขาได้อย่างไร ถ้าอยากได้เราก็สร้างปัจจัยของเราขึ้นมาเอง ซึ่งพอเข้าใจแล้วมีความสุขมากครับ”

 

3 พระเอกหนุ่มทำให้รู็ว่า การใช้ธรรมะในการดำเนินชีวิตนั้น ง่ายนิดเดียวจริงๆ

เรื่อง: อุรัชษฎา ขุนขำ ภาพ: วรวุฒิ วิชาธร, ปัณณวัชญ์ รุ่งพิบูลโสภิษฐ์, สรยุทธ พุ่มภักดี

สไตลิสท์: ธันวดี จุฑาวรากุล, ณัฏฐิตา เกษตระชนม์

         


บทความน่าสนใจ

“อโนเชาว์ ยอดบุตร” อดีตพระเอก เสียชีวิตอย่างสงบ หลังเป็นเจ้าชายนิทรามา 34 ปี

ชีวิตนอกจอของ อาหนิง นิรุตติ์ ศิริจรรยา พระเอกตลอดกาล

3 สุขที่สุดในชีวิตของพระเอกตลอดกาล – เคน ธีรเดช

อีกมุมของ เจมส์ มาร์ พระเอกวัยใสหัวใจธรรมะ

พระเอกหน้าตี๋ หัวใจมีธรรมะ เจมส์ มาร์

เบื้องหลังพระเอกมาดเท่ห์ ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี

ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี พระเอกที่จริงจัง จริงใจ และไม่เฟค!

บานเย็น - โทนี่ รากแก่น สองแม่ลูกกับความผูกพันแบบ “ไม่ใกล้…แต่ก็ไม่ไกล”

พระไพศาล วิสาโล กับการจาริกสู่ความสุขอันประเสริฐ

“ความสุข” ตัวชี้วัดความสำเร็จของ ฌอห์ณ จินดาโชติ

อาร์ม- กรกันต์ สุทธิโกเศศ หรือ อาร์ม หน้ากากระฆัง ผู้มีใจฝักใฝ่ธรรมะ

เมื่อความกลัวขับเคลื่อนชีวิต อาร์ม โหมโรง

ดำเนินชีวิตด้วยหลักคิดของธรรมะ หลิน - มชณต สุวรรณมาศ

10 คำสอน หลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม สำหรับเตือนสติในการดำเนินชีวิต

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.