มิตรภาพอบอุ่น

มิตรภาพอบอุ่น ! หนุ่มออฟฟิศใจบุญ สอนหนังสือให้คนเร่ร่อน

 มิตรภาพอบอุ่น ! หนุ่มออฟฟิศใจบุญ สอนหนังสือให้คนเร่ร่อน

คุณคิดหรือรู้สึกอย่างไรเวลาเดินผ่านคนเร่ร่อน เคยสังเกตเขาบ้างไหม หรือแค่ผ่านเลยไปเท่านั้น

นาย Greg Smith ชายหนุ่มใจดีคนนี้ ทำงานอยู่ในเมืองออร์แลนโด สหรัฐอเมริกา ทุกๆ วันอังคารเขาจะเจอ Amy Joe หญิงไร้บ้านยืนอยู่ที่หัวมุมถนน หญิงคนนี้ไม่เหมือนคนไร้บ้านคนอื่นๆ เพราะเธอไม่เคยเอ่ยขอเงินเขาเลยแม้สักนิด แต่กลับยิ้มให้เขา พร้อมทักทายว่า “สวัสดีค่ะ” ทุกครั้งที่เจอกัน ไม่นานมิตรภาพระหว่างหนุ่มออฟฟิศและหญิงเร่ร่อนก็เกิดขึ้น

ชายหนุ่มตัดสินใจเข้าไปพูดคุยกับเธอ พร้อมกับชวนเธอกินข้าวกลางวันด้วยกันทุกๆ วันอังคาร เขาเล่าว่า ช่วงเวลาที่ได้พูดคุยกันแม้สั้นเพียงครั้งละครึ่งชั่วโมงถึงชั่วโมงหนึ่ง แต่เขาก็สัมผัสได้ว่าหญิงเร่ร่อนคนนี้มีทัศนคติที่ดีต่อการใช้ชีวิต เธอไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเหล้าเมาเยาเหมือนคนเร่ร่อนคนอื่น เธอพยายามหางานดีๆ ทำ ทว่าเธออ่านหนังสือไม่ออก จึงทำได้แค่เพียงงานใช้แรงที่ได้เงินคราวละไม่กี่สตางค์ แต่เธอก็ไม่ย่อท้อ ค่อยๆ เก็บเงินทีละเล็กละน้อยเพื่อนำไปยืมหนังสือในห้องสมุดมาอ่าน โดยยอมอดข้าวบ้างแลกกับการอ่านออกเขียนได้

เมื่อชายหนุ่มได้ยินอย่างนั้นก็อึ้งไปชั่วขณะ พร้อมย้อนกลับมามองตัวเองว่า เขาเกิดและเติบโตมาในครอบครัวที่มีพร้อมทุกอย่าง ได้ทำทุกอย่างที่อยากทำโดยง่าย ไม่ต้องดิ้นรนขนขวาย ต่างกันกับหญิงเร่ร่อนคนนี้อย่างสิ้นเชิง เขาจึงตัดสินใจว่าต่อแต่นี้เขาจะเป็นคุณครูสอนหนังสือให้กับเธอเอง

หลังจากครั้งนั้น ชายหนุ่มจะไปยืมหนังสือจากห้องสมุดสัปดาห์ละเล่ม แล้วนำมาสอนเธอระหว่างกินข้าว ส่วนวันไหนที่ไม่ได้เจอกัน หญิงเร่ร่อนก็จะนำหนังสือไปฝึกอ่านด้วยตัวเอง

นอกจากนี้เขายังทำโปรเจคระดมทุนชื่อ GoFundMe page เพื่อรวบรวมเงินบริจาคให้หญิงสาวนำเงินไปดำรงชีวิต ซึ่งตอนนี้เขาได้เงินไปมากกว่า 5,000 ดอลล่าร์หรือ 1 แสน 7 หมื่นบาทแล้ว

ชายหนุ่มนำเรื่องราวเหล่านี้มาบอกเล่าในเฟซบุ๊กของตัวเอง เพื่อต้องการให้สังคมรับรู้ว่า ยังมีคนบนท้องถนนอีกมากที่ขาดโอกาสเหมือน Amy เราเองก็สามารถช่วยเขาได้ อาจเป็นวิธีง่ายๆ อย่างการส่งยิ้มหรือทักทาย เพียงเท่านี้เพื่อนในท้องถนนก็ไม่รู้สึกโดดเดี่ยวเกินไปแล้ว

แล้วคุณล่ะ มี Amy Joe เป็นของตัวเองหรือยัง

เครดิต: เฟซบุ๊ก Greg Smith

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.