บุญชัย-ศุภรัตน์ เบญจรงคกุล สองพ่อลูกใจพระ กับงานปั้น “สำนึกรักบ้านเกิด” ตอบแทนคุณแผ่นดิน

เขาบอกว่าชีวิตนี้มีเพียงสองเรื่องที่ต้องทำให้สำเร็จ หนึ่งคือพิพิธภัณฑ์ศิลปะ MOCA BANGKOK สองคือโครงการสำนึกรักบ้านเกิด…และเขาทำสำเร็จแล้วทั้งสองอย่าง

เขา – คุณบุญชัย เบญจรงคกุล ประธานกรรมการมูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิด และประธานกรรมการ บริษัท โทเทิ่ลแอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เปิดเผยสิ่งที่อยู่ในใจมาตลอด 16 ปีของการแจกทุนของมูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิดว่า

บุญชัย เบญจรงคกุล
คุณบุญชัย เบญจรงคกุล

“วันหนึ่งเมื่อประมาณ 16 ปีที่แล้ว ผมยังเป็นผู้บริหารอยู่ที่บริษัทยูคอม จำได้ว่านั่งอยู่บนเครื่องบินเจ็ทส่วนตัว ขณะที่เครื่องกำลังบินผ่านก้อนเมฆ ผมมองไปนอกหน้าต่างเห็นปุยนุ่นสีขาว รู้สึกเหมือนตัวเองอยู่บนสวรรค์ ยังแปลกใจว่า เอ๊ะ ทำไมเหมือนภาพในฝันสมัยที่เราเรียนไฮสกูลที่อเมริกาจังเลย จึงเกิดคำถามขึ้นในใจว่า อย่างนั้นต้องขอบคุณใครดีนะที่ทำให้ความฝันเราเป็นจริง ก็ได้ข้อสรุปว่า ต้องขอบคุณประเทศไทย ซึ่งประเทศไทยคือพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหลวงของเรานั่นเอง

“ยิ่งคิดถึงคำพูดของผู้ใหญ่เชื้อสายจีนหลาย ๆ ท่านที่พูดในวงน้ำชาว่า ‘คนจีนเปรียบเสมือนเมล็ดพันธุ์ที่โบยบินมากับสายลม เมล็ดพันธุ์ที่มาตกในเมืองไทย ได้อยู่ภายใต้พระบรมโพธิสมภารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถือว่าโชคดีที่สุด’ เช่นนั้นแล้ว หากผมสามารถแบ่งเบางานของพระองค์ได้บ้างก็ถือว่าได้ตอบแทนพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ หากดูจากโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริหลายพันกว่าโครงการ ทั้งดิน น้ำ ป่า และวิศวกรรม มุ่งเน้นสร้างประโยชน์ให้แก่พสกนิกรชาวไทยได้มีที่ดินทำกิน ดังนั้นผมจึงตั้งใจที่จะเดินตามรอยพระองค์”

นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของมูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิด

บุญชัย-ศุภรัตน์ เบญจรงคกุล
เด็กๆ โครงการสำนึกรักบ้านเกิดในวันที่ประสบความสำเร็จ

ด้วยความที่คุณบุญชัยอยากเห็นเยาวชนคนรุ่นใหม่เติบโตเป็นเมล็ดพันธุ์แห่งความดีงามของชาติบ้านเมือง จึงตั้งโครงการสำนึกรักบ้านเกิดเพื่อพัฒนาชุมชน เปิดกองทุนต้นกล้ารักบ้านเกิด มอบทุนการศึกษาเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กไทยในชนบททั่วประเทศได้เรียนฟรีตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จนจบปริญญาตรี ต่อเมื่อเด็กๆ เหล่านั้นเรียนจบ เขาก็ไม่เรียกร้องผลตอบแทนใดๆ ขอแค่กลับมาเป็นคนดีพัฒนาบ้านเกิดของตัวเอง ตอบแทนพระคุณแผ่นดินแม่ ไม่ว่าเป็นครู หมอหรือชาวนา เขาก็พอใจแล้ว

เดชะบุญที่เมื่อ 16 ปีก่อนเขาได้บริษัทเทเลนอร์ บริษัทร่วมทุนมาจากประเทศนอร์เวย์มาร่วมสนับสนุน ทำให้เขาสามารถเพาะกล้าสำนึกรักบ้านเกิดจนครบ 999 คน ในปี 2557 ซึ่งพอดีกับมูลนิธิครบ 16 ปี และเขาอายุครบ 60 ปี

“วันนี้ผมกำลังพาเข้าสู่ขั้นที่ 2 ในชื่อ RBK Reset หรือ Reset Thailand ด้วยอินเทอร์เน็ต จำได้ว่าประธานกรรมการบริษัทเทเลนอร์ ชื่อคุณสเวนอาวเซอร์ (Svein Aaser) เคยถามผมว่า ‘บุญชัยทราบไหมว่า กิจการอะไรบนโลกนี้จะเป็นกิจการที่พระอาทิตย์กำลังขึ้น (Sunrise Industry) ไม่มีวันพ่ายแพ้ ท่ามกลางกิจการตอนนี้ที่กำลังเป็นพระอาทิตย์ตก’ คำตอบคือ ‘อินเทอร์เน็ต’ ประกอบกับ ไทม์ แมกกาซีนรายงานว่า ปี 2050 ประชากรโลกจะพุ่งขึ้นถึง 9 พันล้านคน ฉะนั้นเราต้องตักตวงโอกาสจากอินเทอร์เน็ตให้มากที่สุด ดังนั้นดีแทคจึงทำฐานที่ตั้งในการเก็บข้อมูลด้วยการเปิดหนึ่งชั้นบนตึกดีแทคติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ไม่ต่ำกว่าพันตัว เพื่อสร้างเว็บไซต์รักบ้านเกิด (rakbankerd.com)

คลิกที่นี่! หากต้องการอ่านสาระดีๆ จากเว็บไซต์รักบ้านเกิด

“ถึงเวลาที่เราต้องรีเซตไทยแลนด์ว่า คนไทยเป็นเจ้าของประเทศ ประเทศนี้ไม่ได้จน ประเทศนี้ไม่ได้ขาดแคลน มีทรัพยากร มีโอกาส แค่โอกาสในการท่องเที่ยวอย่างเดียวก็มหาศาลแล้ว ตรงนี้ไม่มีใครบอกสิ่งที่มีอยู่ในเมืองไทยได้ดีเท่ากับคนท้องถิ่น เรามีน้องๆ เครือข่ายสมาชิกรักบ้านเกิดอยู่ 77 จังหวัดทั่วประเทศ สามารถส่งของดีในจังหวัดเข้ามาในเว็บไซต์รักบ้านเกิด ซึ่งเรามีกล่องเช็กอินกินเที่ยว ข่าวเด่น เว็บบอร์ด ร่วมด้วยช่วยกัน ศิลปวัฒนธรรมและดนตรี ศิลปะ@โมค่า และมุมสงบ เชื่อว่าหากทุกคนร่วมแรงร่วมใจ อนาคตแค่คนไทยอยู่บ้าน จัดห้องไว้ต้อนรับแขกแค่ห้องเดียว แล้ววางแผนโปรโมต ทำกิจกรรมเกี่ยวโยงกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยให้ดี ไม่ต้องทำงานยังได้เลย

“ผมวางแผนว่าใช้เวลา 1 ปี เว็บไซต์รักบ้านเกิดจะก้าวไปสู่ต่างประเทศ ตอนนี้ผมส่งตัวแทนไปเป็นเด็กวัดอยู่ที่วัดไทยในบอสตัน สหรัฐอเมริกา โดยผมออกค่าเล่าเรียนให้ คุณมีหน้าที่แค่ทำความรู้จักกับคนที่มาทำบุญให้มากที่สุด เพื่อที่อีก 1 ปีข้างหน้าเราจะไปเปิดสัมมนาเว็บไซต์ที่วัดไทยในอเมริกาสัก 20 วัดเป็นอย่างต่ำ เพราะผมอยากให้แม่บ้านไทยที่อยู่ในยุโรปคุยกับเพื่อนต่างชาติได้อย่างภาคภูมิว่า เมืองไทยมีเรื่องราวไม่แพ้ชาติใดในโลก พร้อมกับเปิดเว็บไซต์รักบ้านเกิดให้ดูรูปปราสาทพระราชวัง วัดทั้ง 30,000 แห่งทั่วประเทศ นอกจากนั้นยังมีความรู้รอบตัวที่จะนำไปคุยกับคนอื่นได้ เช่น ซิมโฟนีของวากเนอร์เพลงใดที่ฮิตเลอร์ชอบ ไปจนถึงหมอลำ รวมถึงสถานที่ปฏิบัติธรรมในประเทศไทย การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย”

ไม่เพียงเท่านั้นไม่กี่ปีที่ผ่านมากระแสสมาร์ทโฟนมาแรงมาก พันธมิตรหลักคือ ดีแทค จึงได้ขยายเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศ และกำหนดกลยุทธ์ Internet for All สร้างโอกาสให้คนไทยสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ พร้อมกับเปิดตลาดสมาร์ทโฟนราคาย่อมเยา คุณบุญชัยเห็นเป็นโอกาสอันดีที่เกษตรกรจะได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่นี้ จึงร่วมกับดีแทคพัฒนาแอพพลิเคชั่น FARMER INFO

“แอพพลิเคชั่นนี้เป็นแอพพลิเคชั่นการเกษตรหนึ่งเดียวในประเทศไทยที่แจงราคาสินค้าการเกษตรที่จุดรับซื้อทั่วประเทศ แล้วไปโผล่บนหน้าจอของผู้ซื้อว่า ควรซื้อที่ไหน อย่างไร อย่างน้อยชาวนาหรือเกษตรกรสามารถเชิดใส่พ่อค้าคนกลางที่ไม่ยุติธรรมได้ โดยเพิ่ม‘รักบ้านเกิด แบรนด์’ จำหน่ายข้าวหอมมะลิปลอดสารเคมีคุณภาพดีที่สั่งตรงจากเกษตรกรไทย หรือ ‘รักบ้านเกิด มอลล์’ สินค้าที่ผ่านการคัดสรร ตรวจสอบมาตรฐาน และรับรองคุณภาพด้วยตราสัญลักษณ์ RBK Selected รวมทั้งสินค้าทั่วไป เปิดพื้นที่ให้สมาชิกที่ไม่มีหน้าร้านและไม่มีช่องทางเชื่อมต่อกับระบบการชำระเงินกับธนาคาร มาใช้เป็นสื่อกลางในการทำธุรกรรมซื้อขายสินค้า โดยอำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อกับระบบการชำระเงินออนไลน์ผ่านบริษัทเพย์สบาย จำกัด (PAYSBUY) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือดีแทค ส่วนที่เหลือกำลังรอน้อง ๆ สมาชิกรักบ้านเกิดเข้ามาเติมเต็ม” คุณบุญชัย ทิ้งท้ายว่า

“ผมมีความสุขที่ได้รู้จักคนทุกเพศ ทุกวัย ทุกระดับ ทำให้เราหายเหนื่อย เหนือสิ่งใดคือศักดิ์ศรี เดินไปไหนสามารถยืดอกได้อย่างไม่อายใคร เพราะความปรารถนาอย่างแรงกล้าของผมที่รักในบ้านเกิด อยากตายบนผืนแผ่นดินไทยอยากทิ้งชื่อเสียงในด้านความดีไว้ให้ลูกหลาน เหมือนอย่างที่คุณพ่อคุณแม่ทิ้งไว้ให้ผม”

นอกจากคุณบุญชัย จะดำเนินรอยตามคำสอนของพ่อแม่เรื่องการตอบแทนบ้านเกิดแล้ว เขายังสอน คุณหนึ่ง – ศุภรัตน์ เบญจรงคกุล ลูกสาว ในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

ศุภรัตน์ เบญจรงคกุล
คุณหนึ่ง – ศุภรัตน์ เบญจรงคกุล

คำสอนของพ่อที่เธอได้ยินมาตั้งแต่เด็ก คือ “เราเกิดบนแผ่นดินไทย ควรตอบแทนแผ่นดินบ้านเกิดของเราบ้าง” จนคำว่า ‘รักบ้านเกิด’ หยั่งรากลึกลงในจิตสำนึก ลึกล้ำเข้มข้นอยู่ในดีเอ็นเอของเธอ

คุณหนึ่งเริ่มเป็นส่วนหนึ่งของ ‘สำนึกรักบ้านเกิด’ ตั้งแต่ปี 2546 เธอฉีกแนวจากธุรกิจสื่อสารที่เป็นภาพลักษณ์ของครอบครัว มาช่วยงานที่เป็นหัวใจของคุณพ่อคือเว็บไซต์รักบ้านเกิด พร้อมกับสานฝันคุณพ่อด้านการสร้างตลาดออนไลน์ให้สินค้าการเกษตรและสินค้าเอสเอ็มอีของไทยจากทั่วประเทศ ภายใต้ชื่อ ‘รักบ้านเกิด’ เพื่อเปิดตลาดให้ชาวบ้านได้มีช่องทางในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ขณะเดียวกันให้ผู้บริโภคเปิดใจว่าคุณภาพของสินค้าไทยก็อยู่ในระดับมาตรฐานสากล

“ทุกก้าวของหนึ่งคือการเรียนรู้ ความที่เราไปเปิดโลกใหม่ให้เกษตรกรยิ่งเป็นระดับปราชญ์มากเท่าไหร่ ยิ่งยากมากเท่านั้น ต้องเลือกเกษตรกรที่เปิดรับความเปลี่ยนแปลง มีความเข้าใจขั้นพื้นฐาน อยากเรียนรู้ ดังนั้นจึงมองไปที่รุ่นลูกหลานที่มาช่วยเชื่อมเจเนอเรชั่น ระหว่างปราชญ์เกษตรตัวจริงกับโลกดิจิทัลเข้าด้วยกัน กลายเป็น Young Smart Farmer ขณะเดียวกันเราได้เยาวชนจากโครงการสำนึกรักบ้านเกิดเป็นตัวกลางช่วยจุดประกายให้ปราชญ์เกษตรเข้ามาร่วมในโครงการรักบ้านเกิด

“วันนี้หนึ่งทำงานด้วยความอิ่มเอมใจ จำได้สมัยที่คุณพ่อนำโทรศัพท์โมโตโรล่าเข้ามาในเมืองไทย แม้หนึ่งยังเด็ก แต่ภาพที่คนไทยได้ใช้โทรศัพท์มือถือก่อนประเทศเพื่อนบ้านยังติดตา เช่นกันกับที่หนึ่งรู้สึกว่าตัวเองกำลังเป็นส่วนเล็กๆ ในการเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงของประเทศไทยอีกครั้ง โดยอยู่ภายใต้การสนับสนุนทั้งจากคุณพ่อ มูลนิธิ รวมทั้งดีแทคที่อำนวยความสะดวกด้านสัญญาณโครงข่ายและเทคโนโลยี ปัจจุบันพัฒนาแอพพลิเคชั่น FARMER INFO ให้สามารถเปิดดูของหน้าช็อปได้แล้ว รวมทั้งนำเข้าสมาร์ทโฟนที่มีประสิทธิภาพมาเพิ่มทางเลือกให้กลุ่มเกษตรกรสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ง่าย และโหลดแอพFARMER INFO ฟรี ให้ใช้งานได้เต็มที่ เพื่อที่เขาจะสามารถสร้างรายได้ให้ตัวเองและครอบครัว แทนที่จะเก็บค่าบริการอย่างเดียว”

คนไทยต้องใช้ของไทย ทานของไทย จากความชอบจริงจึงจะช่วยตลาดสินค้าไทยให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน 

 

ขอบคุณข้อมูลจากนิตยสารแพรว

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.