เฉิน กวงเปียว

เฉิน กวงเปียว จากเด็กยากจน สู่เจ้าของธุรกิจรีไซเคิลยักษ์ใหญ่ของจีน

เฉิน กวงเปียว จากเด็กยากจน สู่เจ้าของธุรกิจรีไซเคิลยักษ์ใหญ่ของจีน

เฉิน กวงเปียว คือเศรษฐีชาวจีนจากเมืองนานจิงเจ้าของธุรกิจรีไซเคิลรายใหญ่ของจีน  นามว่า Jiangsu Huangpu Renewable Resources Co., Ltd. กว่าจะร่ำรวยขนาดนี้ เขาต้องฝ่าฟันมาไม่ใช่น้อย

เฉิน กวงเปียวเคยยากจนมาก่อน  เขาเกิดในหมู่บ้านเล็กๆ ทางเมืองนานจิง ประเทศจีน พ่อและแม่เป็นชาวนาที่ยากจนมาก ถึงขนาดเคยสูญเสียลูกชายหนึ่งคนและลูกสาวหนึ่งคนไปเพราะความอดอยาก แต่ถึงกระนั้นพ่อแม่กลับไม่เคยสอนลูกให้เป็นคนเห็นแก่ตัว ตรงกันข้ามกลับสอนเขาว่าคนดีคือคนที่รู้จักอดทนและมีน้ำใจ

แม้ยากจน แต่เฉิน กวงเปียว ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน เขาต้องส่งเสียตนเองตั้งแต่อายุ 10 ขวบ โดยช่วงเที่ยง เขาหาบถังเปล่าสองใบ เดินไปยังบ่อน้ำนอกหมู่บ้าน เพื่อตักน้ำมาขายให้เพื่อนบ้าน ด้วยวิธีนี้ เด็กชายสามารถหาเงินได้วันละ 0.3 หยวน

ครั้งหนึ่งครูประจำชั้น ประกาศชมเชยเขาต่อหน้าเพื่อนๆ และให้รางวัลเขาเป็นดอกไม้พับด้วยกระดาษสีแดง เหตุการณ์ครั้งนั้นไม่เพียงทำให้เขารู้สึกเป็นเกียรติและรู้สึกมีความสุข แต่ยังเป็นเครื่องเตือนใจเขาว่าการให้คือสิ่งที่ทำให้มีความสุขอย่างแท้จริง

เมื่ออายุ 13 ปี เขาปั่นจักรยาน วันละ 10 กิโล ตระเวนขายไอศกรีม ความพยายามเหล่านี้เองทำให้เมื่ออายุ 17 ปี เขาก็มีเงินเก็บมากถึง 20,000 หยวน และกลายเป็นคนหนุ่มที่รวยที่สุดในเมือง เขาเรียนต่อในมหาวิทยาลัยด้านแพทย์แผนจีน หลังเรียนจบ เขาตัดสินใจตั้งรกรากอยู่ที่นานจิง และเริ่มทำงานเป็นเซลส์ขายยาและเครื่องมือแพทย์

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป

ครั้งหนึ่งเมืองนานจิงต้องการรื้อสนามกีฬาเก่าทิ้ง จึงยื่นข้อเสนอให้ผู้รับเหมาว่า ไม่มีเงินค่าจ้างให้ แต่ผู้รับเหมาจะได้สิทธิ์ในการจัดการกับเศษซากที่ถูกรื้อถอนทั้งหมด เฉิน ตัดสินใจรับงานนี้เพราะมองว่าเศษเหล็กน่าจะขายได้ราคาดี และเขาก็คิดไม่ผิด ครั้งนั้นเขาสามารถทำรายได้จากเหล็กได้มากถึง 4 ล้านหยวน และเขาก็มองเห็นช่องทางการทำธุรกิจจากกองขยะตั้งแต่วันนั้น

เฉินตัดสินใจก่อตั้ง บริษัทรีไซเคิล นามว่า Jiangsu Huangpu Renewable Resources Co., Ltd. ขึ้นมา นอกจากสามารถขายเศษเหล็ก และโลหะให้กับโรงงานแล้ว ยังนำก้อนซีเมนต์ที่ได้จากการรื้อถอนมารีไซเคิลเป็นผงคอนกรีต ซึ่งเมื่อนำมาผสมกับน้ำปูนซีเมนต์ และสารเคมีบางตัว ก็สามารถทำเป็นวัสดุสำหรับใช้ก่อสร้าง

แม้จะร่ำรวยขนาดไหน แต่เฉินก็ไม่ลืมความจนที่เคยผ่านมา เขาเป็นเศรษฐีจีนรายแรกที่เข้าร่วมโครงการ Giving Pledge (พันธสัญญาแห่งการให้) โครงการการกุศลที่เชิญชวนให้มหาเศรษฐีทั่วโลกบริจาคทรัพย์สินครึ่งหนึ่งให้แก่องค์กรการกุศล ก่อตั้งโดยวอร์เรน บัฟเฟตต์   และ บิล  เกตส์ นอกจากนั้นยังประกาศจะบริจาคทรัพย์สินทั้งหมดหลังจากที่เขาเสียชีวิตลงจำนวนกว่า 50,000 ล้านหยวนให้แก่การกุศล

ไม่เพียงเท่านั้น เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา กรุงปักกิ่งของจีนเกิดปัญหามลพิษที่แก้ไม่ตก นายเฉินจึงเข้ามาร่วมแก้ปัญหา ด้วยการนำอากาศบริสุทธิ์ได้มาจากพื้นที่ธรรมชาติอันห่างไกล เช่น ที่ราบสูงทิเบต และจากมณฑลซานซี มาอัดกระป๋องขายกันที่กระป๋องละ 5 หยวน หรือประมาณ 25 บาท ไม่เพียงเพื่อต้องการให้ชาวจีนมีอากาศบริสุทธิ์ใช้ แต่เขายังต้องการกระตุ้นเตือนให้ทุกคนรักสิ่งแวดล้อม และเน้นย้ำว่าถ้าปัญหาสิ่งแวดล้อมในจีนยังย่ำแย่ อีก 10 ปีข้างหน้า รุ่นลูกรุ่นหลานคงต้องใส่หน้ากากกันแก๊ซพิษออกมาเดินถนน โดยรายได้จากการขายในล็อตแรก เขายังมอบให้กับกองทัพปลดแอกประชาชนจีนเพื่อใช้ในการปกป้องอธิปไตยเหนือหมู่เกาะเตี้ยวอี๋ว์อีกด้วย

ครั้งหนึ่ง นายเฉินกล่าวไว้อย่างน่าประทับใจว่า

“พ่อแม่ไม่ได้ทิ้งอะไรไว้ให้ผม และผมก็ไม่ปรารถนาที่จะทิ้งอะไรไว้ให้ลูก ๆ  นอกจากความมั่งคั่งทางจิตวิญญาณ  ซึ่งได้มาจากการทำงานการกุศล”


เครดิตภาพ: huffingtonpost

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.