อาสาสมัคร

ครอบครัวจิตรกร อาสาสมัคร “ธรรมเรืองฤทธิ์”

“ธรรมเรืองฤทธิ์” ครอบครัว อาสาสมัคร ผู้มีใจรักในการให้

ครอบครัว อาสาสมัคร ผู้มีใจรักในการให้ “ผมจะสอนผู้ที่ไม่มีโอกาสเรียนศิลปะแบบนี้ ไปจนกว่าจะหมดลมหายใจ” ปณิธานของ ครูเบิ้ม - ไพบูลย์  ธรรมเรืองฤทธิ์

ครูเบิ้ม เกิดที่จังหวัดอุดรธานี  เป็นลูกเกษตรกรยากจน ที่ฝันอยากเรียนศิลปะตั้งแต่เด็ก  เพราะรักและหลงใหลงานศิลปะ  เขาจึงพยายามผลักดันตัวเอง จนสอบเข้าโครงการช้างเผือก คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผลสำเร็จ เมื่อเรียนจบ เขาไม่ลืมความขาดแคลนในอดีต จึงก่อตั้งโครงการ“สัญจรสอนศิลป์ เพื่อคนดีของชุมชน” ขึ้นมา

แม้จะมีรายได้ไม่มากนักจากการส่งผลงานเข้าประกวดชิงรางวัล และเป็นวิทยากรตามสถานศึกษาต่าง ๆ  แต่เขายังคงขับรถกระบะคู่ใจ ที่ตกแต่งด้วยงานศิลปะเต็มคันรถ ออกตระเวนไปยังสถานที่ต่าง ๆ  เพื่อถ่ายทอดความรู้ด้านศิลปะให้เด็ก ๆ ทั่วประเทศ โดยไม่หวังค่าตอบแทนใด ๆ  สิ่งที่หล่อเลี้ยงหัวใจครูเบิ้ม คือ รอยยิ้ม  ความสุขของเด็ก ๆ  และน้ำใจจากชาวบ้าน นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้ ครูเบิ้ม ทำงานจิตอาสา มานานเกือบ 20 ปี

“สิ่งที่ผมเห็นในการสอนศิลปะคือ เด็ก ๆ ได้ระบายความรู้สึกผ่านภาพ และเส้นออกมา ถึงภาพจะไม่สวย  องค์ประกอบไม่ครบ  แต่ภาพนั้น เป็นการแสดงออกที่ยิ่งใหญ่ สำหรับพวกเขา อย่างเด็กกำพร้า เขาคิดถึงพ่อแม่ ก็จะวาดสิ่งที่ขาดหายไปในชีวิต

“ความรู้ ความสุข ถ้าเราให้เพื่อนมนุษย์ไป ผมเชื่อว่าสิ่งเหล่านั้นจะย้อนกลับมาหาเราแน่นอน ไม่ช้าก็เร็ว”

การสัญจรสอนศิลป์ จะไม่สำเร็จหากขาดเพื่อนร่วมทางอย่าง ครูคิตตี้ - สุพัตรา  ธรรมเรืองฤทธิ์  เลขาโครงการและภรรยาของครูเบิ้ม เธอเคยเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ แต่ปัจจุบันผันตัวเองมาเป็น จิตรกรอาสาสมัคร ผู้เดินทางเคียงสามี นอกจากนั้นยังพา น้องกุลา (ลูกชายวัย 11 ขวบ) ไปเรียนรู้ชีวิตด้วยกัน

“ครอบครัวเราไม่ค่อยได้เข้าวัด แต่จะทำบุญด้วยการแบ่งปัน เราสอนน้องกุลาบ่อย ๆ ถึงคุณค่าของการให้ เมื่อครูเบิ้มไปสอนศิลปะที่ สถานสงเคราะห์เด็ก เราจะนำเสื้อผ้าที่ น้องกุลาใส่ไม่ได้ไปบริจาคด้วย เราสองคนปลูกฝังให้ลูก รักต้นไม้ รักธรรมชาติ เหมือนกับที่รักตัวเองไม่เด็ดใบไม้ ไม่รังแกคนอื่น และไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน” ครูคิตตี้บอกเล่า ด้วยรอยยิ้มที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความภาคภูมิใจ

การเดินทางของครอบครัวธรรมเรืองฤทธ์ อาจไม่ได้สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ  แต่สิ่งที่ทุกคนได้รับนั้น คุ้มค่าและเพียงพอที่จะทำให้พวกเขายังคงมุ่งมั่นที่จะสัญจรต่อไป 

ติดตามผลงานของคุณเบิ้มได้ที่ www.paintingartistgallery.blogspot.com

เรื่อง Therranuch ภาพ สรยุทธ พุ่มภักดี ขอบคุณสถานที่บ้านดัม แกลเลอรี่ (บ้านดำอ่อนนุช)


บทความน่าสนใจ

“หัวใจ” อาสาสาสมัครให้กำลังใจผู้ป่วยโรคหัวใจ

สร้างสุขด้วยหัวใจ อาสา อรนุช เลิศกุลดิลก ผู้ก่อตั้งโครงการ For Oldy

Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.