ปลายเข็มแห่งการให้อันยิ่งใหญ่ แพทย์จีน สุเชาว์

 

การ “ให้” ย่อมนำพาความสุขใจมาแก่ทั้งผู้ให้และผู้รับ และหากยิ่งเป็นการให้ด้วยความบริสุทธ์ใจ โดยไม่มีผลตอบแทนใด ๆ ความรู้สึกของผู้ให้อาจยิ่งใหญ่กว่าความสุข ดังเช่นเรื่องราวของ แพทย์จีน สุเชาว์ ถาวรวงศ์

เดิม คุณสุเชาว์ ถาวรวงศ์ คือ ครีเอทีฟไดเร็คเตอร์ ผู้คร่ำหวอดในแวดวงโฆษณามานาน เขาเป็นนักคิด นักสร้างสรรค์มาโดยตลอด กระทั่งวันหนึ่งเขาตั้งคำถามกับตัวเองว่า เหตุใดพ่อกับแม่ป่วยแล้วรักษาไม่ได้ ไปโรงพยาบาลไม่หาย ตั้งแต่นั้นเขาจึงเริ่มศึกษาเรื่องสุขภาพอย่างจริงจัง ทั้งหาความรู้ด้วยตัวเอง และเรียนตามสถาบันต่าง ๆ จนในที่สุดเขาก็ค้นพบว่า “การฝังเข็ม” คือหนทางที่ตามหา

หลังจากนั้นคุณสุเชาว์มีโอกาสไปเจอเพื่อน ๆ สมัยเรียนที่ภูเก็ต เมื่อครั้งเขาไปทำงานที่นั่น เมื่อญาติ ๆ ของเพื่อนรู้ว่าเขามีความรู้ด้านฝังเข็ม ก็สนใจอยากรักษา เขาจึงเปิดรักษาฟรีที่นั่น ปรากฏว่ามีคนรอรักษาเยอะมาก ตั้งแต่นั้นมาคุณสุเชาว์ หรือ “แพทย์จีน” สุเชาว์ จึงตัดสินใจเปิดคลีนิกรักษาฟรีที่ต่างจังหวัด (ภูเก็ตและเชียงราย) ทุก 45 วัน โดยเปิดรักษาสองวันคือ วันเสาร์และอาทิตย์

“การที่ผมรักษาโดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายใด ๆ เพราะถือว่าได้ทำเพื่อคนอื่น ส่วนการพูดกับคนไข้ ผมจะไม่โกหก คือบอกเขาเลยว่าเขาเป็นอะไร เขาป่วยเพราะอะไร ต้องทำตัวอย่างไร ผมจะไม่มาหลอกเพื่อเอาผลประโยชน์ เพราะผมไม่มีผลประโยชน์อยู่แล้ว การเป็นผู้ให้ เราสบายใจมากนะ ห้าปีมานี้ ผมรักษาคนไข้ปีละประมาณ 2,000 คน ใช้เข็มไปประมาณปีละแสนเล่ม

“แรก ๆ ผมดีใจมากที่เห็นคนไข้ดีขึ้น แต่หลัง ๆ มานี้ สิ่งที่ทำให้ผมดีใจมากกว่าคือ เขาสามารถกลับไปทำมาหากินได้เหมือนเดิม มีชีวิตที่ดีขึ้น หรือครอบครัวได้กลับมาอยู่กันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตากัน หรือเขามีชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิม” เขาเล่า

การเป็นแพทย์แผนจีนให้ข้อคิดสำคัญอะไรกับชีวิตเขาบ้าง การได้พบเจอกับคนที่เจ็บป่วยอยู่บ่อย ๆ ทำให้ความคิดเปลี่ยนไปอย่างไร ติดตามได้ในนิตยสาร Secret คอลัมน์ Secret of Life ฉบับ 196 (26 สิงหาคม 2559)

เรื่อง: เชิญพร คงมา ช่างภาพ: สรยุทธ พุ่มภักดี สไตลิสต์: ณัฏฐิตา เกษตระชนม์


 แพทย์จีน สุเชาว์ ถาวรวงศ์ เป็นหนึ่งในกูรูด้านสุขภาพและศาสตร์การแพทย์จีน (การฝังเข็ม) ที่เปิดให้คำปรึกษาใน“คลินิกออนไลน์” ของเว็บไซต์นิตยสารชีวจิต www.cheewajit.com

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.