พระนางโรหิณี

กรรมริษยาของพระนางโรหิณี

กรรมริษยาของ พระนางโรหิณี

กรรมไม่เข้าใครออกใคร แม้เป็นชนชั้นสูงก็มีวิบากกรรมติดตัวมา วันนี้จะมาเล่าเรื่องกรรมของ พระนางโรหิณี พระขนิษฐาแห่งพระอนุรุทธะเถระ

 พระนางโรหิณี เป็นพระขนิษฐาของพระอนุรุทธะเถระ  ทั้งคู่มีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้องกับพระพุทธเจ้า

วันหนึ่ง เมื่อพระอนุรุทธะเถระ เดินทางกลับมายังบ้านเกิดที่กรุงกบิลพัสดุ์  มีพระญาติมาพบท่านเป็นจำนวนมาก  ยกเว้นแต่พระนางโรหิณี    พระอนุรุทธจึงถามว่าพระขนิษฐาไปไหนจึงไม่มา   พระญาติก็บอกว่าพระนางเป็นโรคผิวหนัง  มีแผลพุพองคันไปทั่วทั้งตัว จึงไม่กล้ามา

พระอนุรุทธะเถระ จึงให้คนไปตามพระนางโรหิณีมาพบ  เมื่อพระนางมาถึงก็เห็นสภาพร่างกายที่ไม่สวยงามของพระขนิษฐา พระอนุรุทธะเถระจึงบอกให้พระนางโรหิณ สร้างศาลาโรงฉันสำหรับภิกษุสงฆ์  1 หลัง  พระนางโรหิณีจึงขายเครื่องประดับทั้งหมดที่มีแล้วนำเงินไปสร้างศาลา

หลังจากสร้างศาลาเสร็จ  พระนางโรหิณีเกิดปีติ  เริ่มไปปัดกวาเช็ดถู  ปูอาสนะ  เตรียมน้ำฉัน  น้ำใช้แด่พระภิกษุ  ต่อมาก็เริ่มปฏิบัติถือศีลฟังธรรม  โรคผิวหนังที่เป็นอยู่ก็ค่อย ๆ ทุเลาลงไปบ้าง   จนเมื่อถึงวันฉลองศาลาโรงฉัน   พระนางนิมนต์พระพุทธเจ้าและพระสงฆ์จำนวนมากมาฉันอาหาร   แต่ตนเองไม่ได้ออกมารับเสด็จพระพุทธเจ้า เพราะอายแผลผุพองที่เป็น   พระพุทธเจ้าจึงให้คนไปตามพระนางมาพบ แล้วเล่าถึงสาเหตุที่ทำให้พระนางโรหิณีเป็นโรคผิวหนังน่าเกลียดเช่นนี้

ในอดีตชาติ  พระนางโรหิณีเป็นอัครมเหสีของพระเจ้ากรุงพาราณาสี   พระนางมีจิตริษยาอาฆาตต่อนางรำ เพราะพระเจ้ากรุงพาราณาสีโปรดโปรานนางรำผู้นั้นมาก    พระนางรับสั่งให้นางรำคนนั้นมาพบ   แล้วให้คนเอาผงพิษที่สกัดจากต้นเต่าร้าง โรยไปที่ตัวนางรำผู้นั้น ซึ่งทำให้เกิดตุ่มแผลผื่นคันบนผิวหนัง  ยิ่งคันก็ยิ่งเกา ยิ่งเกาก็ยิ่งเป็นแผล    แล้วพระนางก็ยืนหัวเราะด้วยความชอบใจ  ไม่เพียงเท่านั้น พระนางยังให้คนนำผงพิษไปโรยไว้บนที่นอนของนางรำด้วย ซึ่งทำให้นางรำได้รับทุกขเวทนาแสนสาหัส

และเพราะกรรมเรื่องนี้เอง  พระนางโรหิณีจึงเป็นโรคผิวหนังร้ายแรง  ความริษยาคือสาเหตุที่ทำให้เธอต้องได้รับทุกข์เวทนาอย่างที่เป็นอยู่  แต่หลังจากพระนางโรหิณีได้ฟังพระพุทธเจ้าเทศนาเรื่องผลแห่งกรรมอันเนื่องมาจากความริษยา  พระนางได้พิจารณาตามพระธรรมคำสอน  และได้สำเร็จเป็นโสดาบันในที่สุด

ที่มา : 84000.org

Photo by Mark Skeet on Unsplash

บทความน่าสนใจ

Dhamma Daily : ในทางพระพุทธศาสนา คนเราสามารถ ชนะกรรม ได้หรือไม่ หากทำได้ต้องทำอย่างไร

“ทำกรรมกับปู ” เรื่องจริงของ แรงกรรม จากผู้อ่านนิตยสารซีเคร็ต

“ศพ” หรือ “เทพ”! มาเปลี่ยนความสัมพันธ์จาก คู่เวรคู่กรรม เป็น คู่สร้างคู่สม

สติปัฏฐาน 4 “กำหนดรู้ด้วยการบริกรรมพองหนอ ยุบหนอ – ณ วัดมหาธาตุฯ

เราจะเชื่อเรื่อง เวรกรรม ได้จริงหรือ เมื่อคนทำดีกลับเจอแต่เรื่องแย่ๆ

Dhamma Daily: เคยพลาด ทำแท้ง มาครั้งหนึ่ง จะลดกรรมนี้ได้อย่างไรคะ

Dhamma Daily: พี่น้องไม่รักกัน อยู่ใกล้กันไม่ได้ เกิดจากกรรมอะไรคะ

สุกรเปรต วิบากกรรมของผู้ยุยงให้คนอื่นแตกแยก

กรรมติดจรวด บทความธรรมะจาก แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต

กฏแห่งกรรม “ยุติธรรม” เสมอ (กรรมตามสนอง)

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.