จิตว่าง ทำงาน

ทำงานด้วย จิตว่าง ทำอย่างไร พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ มีคำตอบ

ทำงานด้วย จิตว่าง ทำอย่างไร พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ มีคำตอบ

ถ้าอาชีพที่เราทำบังเอิญขัดกับหลักพระพุทธศาสนา เราจะ ทำงานด้วย จิตว่าง หรือทำงานไปด้วยเจริญสติไปด้วย โดยไม่สุข ไม่ทุกข์ ได้อย่างไรกันคะ

 

พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ  พระอาจารย์ผู้ไขปัญหากล่าวว่า

ถ้าเราจิต “ว่าง” สิ่งไหนที่เหมาะสม ถูกต้องชอบธรรม จิตจะรู้เอง ฉะนั้นถ้างานไหนที่ไม่ถูกต้องชอบธรรม เราก็จะไม่ทำ เพราะใช่ว่าในโลกนี้จะมีเพียงอาชีพเดียว สมมุติว่าเราอยู่องค์กรใดองค์กรหนึ่งซึ่งไม่ใช่สัมมาอาชีวะ เช่น องค์กรที่ขายมนุษย์ น้ำเมา อาวุธ ยาพิษ แต่ถ้าเราเป็นคนมีคุณธรรม บางคนถึงกับยอมลาออก ทนทำไม่ได้ เพราะอึดอัดคับข้อง ไม่สบายกายและใจ เหมือนมีแรงดันข้างในบอกไม่ให้ทำ เลยต้องยอมลาออกไปหางานใหม่ เงินเดือนน้อยแต่เป็นสัมมาอาชีพดีกว่า

 

การถอนเอาความอยาก-ไม่อยาก ออกไปจากการทำงานนี้ คือการ “ทำงานด้วยจิตว่าง” อย่างที่ท่านพุทธทาสเคยกล่าวถึงหรือเปล่าคะ

 

“ถูกต้อง เป็นการทำให้จิตว่างจากกิเลส ไม่ให้กิเลสมาเป็นแรงผลักดันจนเกิดความอยากหรือไม่อยาก แต่ ให้ทำงานโดยคิดว่า เป็นหน้าที่โดยธรรม เป็นสิ่งที่ควรทำ ทำด้วยความเข้าใจ และมีปัญหาประกอบ โดยการเจริญสติ ให้มีสติอยู่กับกายกับใจ เพราะทุกข์เป็นส่วนเกินของชีวิต การเจริญสติจะช่วยสกัดส่วนเกินนี้ออกไป สติเป็นกุศล พอมีสติรักษาใจไว้ ในใจก็ไม่มีความอยาก/ไม่อยาก งานก็จะออกมาดี เพราะเราทำแต่ “งานเพียวๆ” ใจก็จะสงบเย็น ไม่สุขและไม่ทุกข์ มีแต่จิตที่เป็นปกติอยู่เสมอ

“แต่ถ้าเราไม่ยอมเจริญสติ ปล่อยให้ความอยาก/ไม่อยาก มาครอบงำ ใจก็จะคอยวี้ดว้ายกระตู้วู้ เสียความปกติไป จิตจึงไม่เย็น ไม่ว่าง มีบวก (สุข) มีลบ (ทุกข์) ไม่เป็นศูนย์ แบบนี้ทำงานยังไงก็ทุกข์ กลายเป็นคนที่วันไหนอยากทำงานก็มาทำงาน วันไหนไม่อยากทำงานก็ไม่มาทำงาน อาร์ตมาก สุดท้ายโบนัสไม่ได้ เจ้านายไล่ออกพอดี เพราะฉะนั้น ใครไม่อยากทุกข์ต้องลองเจริญสตินะ เราจะได้ไม่พลาดจากสิ่งที่สมควรทำทั้งหลายในโลกนี้”

 


หากผู้อ่านมีปัญหาหนักใจ ต้องการคำแนะนำแฝงด้วยแนวคิดทางธรรม สามารถส่งคำถามมาได้ที่

นิตยสาร Secret คอลัมน์ Dhamma Daily หรือ dhammadaily2015@gmail.com

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

เพลงสร้างสมาธิ เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

Dhamma Daily: หากทำงาน แล้วรู้สึกว่ากำลังหายใจเข้า หายใจออก เรียกว่า มีสติ อยู่ไหมคะ

ใครอยากได้กำลังใจในการทำงาน ฟังทางนี้ (มีคลิป) โดยขุนเขา สินธุเสน และ ฌอน บูรณะหิรัญ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.