สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระโอวาท “อาชชวธรรม” วันวิสาขบูชาโลก

เย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (๒๗ พฤษภาคม ๒๕๖๑) เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จไปพุทธมณฑล อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ พร้อมทั้งทรงนำเจริญจิตภาวนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา พุทธศักราช ๒๕๖๑

โอกาสนี้ Secret ใคร่ขอยกพระโอวาทตอนหนึ่งที่เจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราช ประทานในวันนั้นมาเผยแผ่ให้ทราบโดยทั่วกัน

“สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้ประทานธรรมะ ๑๐ ประการ สำหรับพระราชา และผู้มีหน้าที่ปกครองบ้านเมืองไว้ ปรากฏเนื้อความอยู่ในชาดกเรื่อง ‘มหาหังสชาดก’ ธรรมะหมวดนี้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย เรียกว่า ‘ทศพิธราชธรรม’

“เราทั้งหลายได้มาประชุมพร้อมเพรียงกัน เพื่อถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ ๙ จึงสมควรจะได้ใคร่ครวญธรรมะบางประการ ในหมวดทศพิธราชธรรม ซึ่งพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ทุกๆ พระองค์ ทรงยึดถือเป็นหลักในการทรงงาน เพื่อยังความร่มเย็นเป็นสุขมาสู่อาณาประชาชนทั่วหน้า

สมเด็จพระสังฆราช

“โอกาสนี้ อาตมภาพใคร่ขอหยิบยกธรรมะข้อ ‘อาชชวะ’ มาปรารภกับท่านทั้งหลาย อาชชวะ แปลว่า ความซื่อตรง ความซื่อสัตย์ ไร้มารยา ปฏิบัติภารกิจโดยสุจริต มีความจริงใจ ไม่หลอกลวงประชาชน

“ธรรมะประการนี้เป็นคุณธรรมที่มนุษย์ทุกคนพึงยึดถือปฏิบัติ ไม่จำกัดว่าเป็นผู้ปกครองหรือผู้อยู่ในปกครอง เพราะความเป็นผู้ซื่อตรง ตรงในทางที่ดี สุจริตต่อหน้าที่การงานของตน ต่อมิตรสหาย ต่อองค์กรหรือหลักการ ย่อมสามารถนำพาสังคมให้เจริญก้าวหน้าอย่างผาสุกสงบ

“ลองจินตนาการดูว่า ถ้าบ้านเมืองของเรามีแต่คนซื่อสัตย์สุจริต จริงใจต่อกันทั้งต่อหน้าและลับหลัง และปฏิบัติตามหน้าที่ของตนๆ กันทุกคน การทำมาค้าขายประกอบธุรกิจใดๆ ก็ไม่คดโกงกัน แผ่นดินไทยย่อมเป็นแผ่นดินทอง เป็นสยามเมืองยิ้ม เป็นราชอาณาจักรที่รุ่งเรืองงดงามได้อย่างแท้จริง

“สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ทรงซื่อตรงต่อการบำเพ็ญพระราชกรณียกิจเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน ทรงบำเพ็ญพระราชธรรมข้อ ‘อาชชวะ’ ได้อย่างสมบูรณ์ อาตมาจึงขอเตือนให้ชาวไทยทั้งหลาย จงมีใจภักดีซื่อตรงต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ทำหน้าที่ของตนๆ อย่างเต็มกำลังความสามารถ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต

“ให้สมกับเป็นผู้มีธรรมะข้อ ‘อาชชวะ’ ตามรอยพระยุคลบาทกันทุกคน”

 

ที่มาเรื่องและภาพ : www.facebook.com/SanggharajaOffice/

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.