ปฏิบัติธรรม

3 สถานปฏิบัติธรรมใกล้กรุง

 3 สถาน ปฏิบัติธรรม ใกล้กรุง

สถาน ปฏิบัติธรรม นับเป็นสถานที่สัปปายะที่หลายคนอาศัยเป็นที่ชำระจิตใจให้ผ่องใส่ด้วยหลักธรรมของพระพุทธศาสนา แต่หากไม่ทราบว่าจะเดินทางไป ปฏิบัติธรรม ที่ใด Secret ขอแนะนำ 3 สถาน  ปฏิบัติธรรม ที่เงียบสงบและไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ให้ไปพักผ่อนจิตใจกันค่ะ

 

1.บ้านกานนิสา : ความสุขแห่งใจใกล้กรุง – จังหวัดนนทบุรี

บ้านกานนิสาตั้งอยู่บนพื้นที่ 5 ไร่ ในอำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี เจ้าของเดิมตั้งใจปลูกเป็นคลับเฮ้าส์ จึงสร้างบ้านไว้อย่างโอ่อ่า ตกแต่งด้วยข้าวของเครื่องใช้ลวดลายครุฑและพญานาค ข้างบ้านขุดเป็นบ่อบัวรูปพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว ก่อนจะขายบ้านต่อให้ คุณนา - พัฒนา ชลาลัยวัลย์เจ้าของคนปัจจุบัน

คุณนามีพี่น้องทั้งหมด 12 คน ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ เธอจึงสร้างห้องพักไว้ข้างเรือนไม้อีก 12 ห้องเพื่อเตรียมให้พี่น้องกลับมาอยู่อาศัยตอนแก่ตัว ทุกครั้งที่น้องสาวกลับมาเยี่ยมบ้าน ครอบครัวจะนิมนต์พระมาทำบุญพระหลายรูปเห็นตรงกันว่าสถานที่แห่งนี้สัปปายะ เหมาะแก่การใช้ฝึกจิตฝึกใจ คุณนาจึงตัดสินใจดัดแปลงคลับเฮ้าส์แห่งนี้ให้กลายเป็นพื้นที่แห่งการฝึกปฏิบัติธรรม

ห้องโถงใหญ่บริเวณพื้นที่ชั้นล่างของเรือนไม้รองรับคนได้กว่า 70 คน ชั้นบนใช้เป็นที่พักพระสงฆ์ ส่วนห้องพักทั้ง 12 ห้องดัดแปลงเป็นที่พักสำหรับผู้ปฏิบัติธรรม สามารถรับรองผู้เข้าพักได้ห้องละ 3 - 6 ท่าน ภายในมีห้องอาบน้ำห้องสุขา และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน รอบ ๆ ตัวบ้านมีต้นไม้ร่มรื่น ลานอเนกประสงค์ และสนามรอบสระบัวใช้สำหรับเดินจงกรมและนั่งปฏิบัติธรรม พื้นที่นาด้านหลังมีไว้สำหรับพระสงฆ์หรือผู้ปฏิบัติที่ต้องการความสงบใช้เดินจงกรม นอกจากนี้ยังมีอาหารเพื่อสุขภาพจัดเตรียมไว้ให้ผู้ปฏิบัติอีกด้วย

คอร์สปฏิบัติธรรมที่นี่ส่วนใหญ่เป็นคอร์สส่วนตัวที่กลุ่มผู้ปฏิบัติมาขอเช่าสถานที่ บางคอร์สเปิดรับคนนอกให้เข้ามาฝึกปฏิบัติด้วย มีทั้งคอร์สสำหรับเด็ก นักศึกษา คนทำงาน ไปจนถึงผู้สูงอายุ และมีรูปแบบการปฏิบัติหลากหลาย ส่วนใหญ่เป็นการเจริญสติ กำหนดลมหายใจ ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

บ้านกานนิสาเชื่อว่าการได้สัมผัสบรรยากาศบริสุทธิ์จะช่วยชำระล้างกายและใจ ซึ่งนำไปสู่ความสุขได้อย่างแท้จริง

 

บ้านกานนิสา
ตั้งอยู่ที่  99 หมู่ 2 ตำบลบางคูรัด อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี
ติดตามคอร์สปฏิบัติธรรมได้ที่ www.ganisahouse.com
หรือโทร. 08-7936-7283, 0-3449-0466 และ 08-7936-7283

 

2.ต้นบุญธรรมสถาน : สัปปายสถานของทุกเพศทุกวัย – จังหวัดชลบุรี

คุณกฤช ดร.กมลพร คุณศรัณจ์ภัทร และคุณวรุตม์ บัณฑิตยานนท์ สร้างต้นบุญธรรมสถานบนเนื้อที่กว่า 10 ไร่  ตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ.2549  เพื่อเปิดเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมให้กับพุทธศาสนิกชนที่สนใจได้เข้ามาปฏิบัติฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ภายในศูนย์ปฏิบัติธรรมมีลานปฏิบัติธรรมหลายแห่งให้เลือกปฏิบัติได้ตามอัธยาศัย  เช่น  ลานพระพุทธรัชธรรมมุนีศรีหนาท  ลานพระพุทธรูปหินแกรนิตแกะสลักปางประทานพรสูง 5 เมตร ลานพระแม่กวนอิมหินหยกขาวสูง 4 เมตร และอาคารปฏิบัติธรรมหลังใหญ่ซึ่งมีชื่อว่า นาถกรณธรรม

ศูนย์แห่งนี้เปิดอบรมให้เข้าปฏิบัติธรรมครั้งละประมาณ 100 คนโดยกราบเรียนเชิญพระวิปัสสนาจารย์ คณะวิทยากรหลากหลายท่านสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาให้ความรู้ เช่น พระภาสกร  ภูริวฑฺฒโน (ภาวิไล) พระมหาอดิศักดิ์ อภิปญฺโญ  อาจารย์ธรรมธีระธรรมพิสุทธิ์ อาจารย์วัลลภ ชวนปัญโญ อาจารย์ภัทรนิธิ์ วิสุทธิศักดิ์ เป็นต้น

ทั้งนี้ต้นบุญธรรมสถานอบรมปฏิบัติธรรมตามแนวทางมหาสติปัฏฐาน 4 ได้แก่ กายานุปัสสนาสติปัฏฐาน เวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน จิตตานุปัสสนาสติปัฏฐาน และธัมมานุปัสสนาสติปัฏฐาน

 

ต้นบุญธรรมสถาน
ตั้งอยู่ที่ 22/5  หมู่ 5 ตำบลเหมือง  อำเภอเมืองฯ จังหวัดชลบุรี
(ดาวน์โหลดแผนที่ได้ทาง www.dhammasiri.or.th/map.php)  
สอบถามรายละเอียดได้ที่ ดร.กมลพร โทรศัพท์ 09-1636-5594 และ 0-2353-6166

 

3. มูลนิธิแนบ มหานีรานนท์ :  เรียนปริยัติ ฝึกปฏิบัติ – จังหวัดนครปฐม

ธุระในพระพุทธศาสนามีอยู่ 2 ประการ คือ คันถธุระ หรือการศึกษาเล่าเรียนและวิปัสสนาธุระหรือการฝึกขัดเกลากิเลส หากกิจทั้งสองอย่างนี้ยังบริบูรณ์และแพร่หลาย นั่นก็หมายความว่าพระพุทธศาสนายังดำรงอยู่หรือเจริญมากขึ้น

นี่คือเจตนารมณ์ของผู้ก่อตั้ง “มูลนิธิแนบ  มหานีรานนท์” แห่งนี้

ท่านอาจารย์แนบ มหานีรานนท์ เป็นบุตรีของพระยาสัตยานุกูล อดีตเจ้าเมืองกาญจนบุรี และคุณหญิงแปลก นางกำนัลในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เมื่อพ.ศ. 2474 ท่านอาจารย์แนบเคยฝึกปฏิบัติธรรมจนรู้สึกว่า วิธีที่จะละกิเลสให้ได้อย่างแท้จริงนั้น น่าจะต้องรู้อยู่ที่อารมณ์ปัจจุบัน ด้วยเหตุนี้ท่านจึงเที่ยวแสวงหาพระอาจารย์ที่สามารถบอกทางที่เป็นปัจจุบันให้เข้าใจได้

ปีต่อมาท่านอาจารย์แนบได้พบกับพระภัททันตะ  วิลาสะ  พระภิกษุชาวพม่าซึ่งแนะนำว่า การเจริญธรรมต้องกำหนดปัจจุบันอารมณ์ได้ทั้งหมดทุกทวาร  ทั้งตา หู จมูก ลิ้น กาย และใจ เมื่ออาจารย์แนบเห็นว่าคำสอนนี้ตรงกับที่ท่านคิด จึงมอบตัวเป็นศิษย์พระภัททันตะ แล้วฝึกปฏิบัติด้วยการเรียนรู้รูป - นามกับท่านตั้งแต่นั้นมา

จนเมื่อ พ.ศ. 2487 ท่านเกิดปัญญารู้แจ้งจากการปฏิบัติ จึงเริ่มจัดสอนทั้งปริยัติและปฏิบัติ ที่วัดระฆังโฆษิตาราม วัดสามพระยา วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ สำนักนาฬิกาวัน วัดป่าธรรมโสภณ และสนับสนุนการก่อตั้งสำนักปฏิบัติวิปัสสนาตามจังหวัดต่าง ๆ 41 แห่ง ต่อมาคณะศิษย์ซื้อที่ดินจำนวน 28 ไร่ เพื่อก่อตั้งเป็นมูลนิธิในนามของท่าน โดยเปิดสอนพระอภิธรรมและปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานในแนวมหาสติปัฏฐาน 4 แก่ภิกษุ แม่ชีและบุคคลทั่วไป มีพระวิปัสสนาจารย์คือ ท่านอาจารย์วรรณสิทธิ ไวทยะเสวี และอาจารย์นิยม ฤทธิ์เสือ ลูกศิษย์ของท่านอาจารย์แนบ

มูลนิธิแนบ  มหานีรานนท์ มีเรือนกรรมฐานแบบเดี่ยวรองรับผู้ปฏิบัติธรรมทั้งสิ้น 60 หลัง ภายในสงบ ร่มรื่น ปลอดภัย  และมีเครื่องอำนวยความสะดวกตามสมควร ที่นี่ไม่เน้นพิธีรีตอง ไม่มีกิจกรรมร่วมกัน และไม่มีการทำวัตรสวดมนต์ ผู้ปฏิบัติมีหน้าที่แค่เพียงเรียนรู้อยู่กับตัวเองเท่านั้น ที่นี่จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องการหลีกหนีจากความวุ่นวายภายนอกแล้วหันมาศึกษาความจริงจากภายใน

 

การอบรมของมูลนิธิแนบ มหานีรานนท์ จัดขึ้นครั้งละ 7 วัน  แบ่งเป็น 2 ภาค

ภาค 1 ปริยัติ (ทฤษฎี) เรียน 3 วัน วันละ 5 คาบวิชา เนื้อหากล่าวถึงการศึกษาพระพุทธศาสนาพื้นฐาน จิต เจตสิก รูป นิพพาน สังสารวัฏ อริยสัจ 4 ศีล สมาธิ ปัญญา สมถะและวิปัสสนากรรมฐาน และสติปัฏฐาน

ภาค 2  ปฏิบัติ 4 วัน ก่อนเข้าปฏิบัติ วิปัสสนาจารย์จะให้สมาทาน “อาชีวมัฏฐมกศีล” คือ

1. ห้ามฆ่าสัตว์  2. ห้ามลักทรัพย์  3. ห้ามล่วงประเวณี  4. ห้ามพูดเท็จ  5. ห้ามพูดคำหยาบ  6. ห้ามพูดส่อเสียด  7. ห้ามพูดเพ้อเจ้อ  และ 8. ห้ามมิจฉาอาชีวะ แล้วให้ปฏิบัติดูรูป - นามในอิริยาบถใหญ่ทั้ง 4ภายในห้องพัก  หรือเดินจงกรมรอบ ๆ เรือนกรรมฐานเท่านั้น

 

มูลนิธิแนบ  มหานีรานนท์
ตั้งอยู่ที่ 84/1  หมู่ 2  พุทธมณฑลสาย 5  ตำบลบางกระทึก  อำเภอสามพราน  จังหวัดนครปฐม  73210
โทร. 0-2889-4417, 0-2420-8024  เวลา 8.00 น. - 17.00 น.  ทุกวัน  ติดตามตารางการปฏิบัติธรรมหรือ
เรียนอภิธรรมออนไลน์ได้ที่ www.nab.or.th


บทความน่าสนใจ

รวม สถานที่ปฏิบัติธรรม ภาคกลาง สุดสัปปายะ

ปฏิบัติธรรมเข้มข้น ณ วัดคลองตาลอง จ.นครราชสีมา

สำนักปฏิบัติธรรมเสวตสมบูรณ์ ปล่อยวางทุกข์ไว้ที่ปลายนา

ทำไมปฏิบัติธรรมแล้วกลายเป็น คนโกรธง่าย เอาซะอย่างนั้น?

Dhamma Daily: ทำอย่างไร เมื่อพ่อแม่ ไม่เห็นด้วยที่ไปปฏิบัติธรรม

Dhamma Daily : ต้องปฏิบัติธรรมมากแค่ไหน ผลกรรมชั่ว ในอดีตจึงจะตามไม่ทัน

ธรรมชาติ สอนธรรม ณ สถานปฏิบัติธรรม วัดทุ่งไผ่

ปฏิบัติธรรมเข้มข้น ณ วัดคลองตาลอง จ.นครราชสีมา

ทำไมปฏิบัติธรรมแล้วกลายเป็น คนโกรธง่าย เอาซะอย่างนั้น?

Dhamma Daily : ทำไม ปฏิบัติธรรม แล้วยังเอารัดเอาเปรียบและพูดจาว่าร้ายคนอื่น

“อาศรมมาตา” ที่พักเพื่อพัฒนาจิตใจ สถานปฏิบัติธรรมสำหรับผู้หญิง

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.