เพราะรักมากจึงทุกข์มาก ไม่ปล่อยวางจึงไม่หลุดพ้น ข้อคิดตัวอย่างจากผีการะเกด

เพราะรักมากจึงทุกข์มาก ไม่ปล่อยวางจึงไม่หลุดพ้น ข้อคิดตัวอย่างจาก ผีการะเกด

มนุษย์ทุกคนย่อมมีความรัก แต่ขึ้นชื่อว่า “รัก” ก็มักจะมากับ “ทุกข์” เสมอขอยกตัวอย่างจากละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ในฉากที่ ผีการะเกด ออกมาขัดขวางความรักที่กำลังผลิบานของเกศสุรางค์กับท่านออกขุนศรีวิสารวาจา ทำให้คนทั้งแผ่นดินสยามถึงกับโมโหโกรธากันเลยทีเดียว

เพราะความรักที่ผีการะเกดจึงยังทนทุกข์ทรมาน ก็จะเป็นผีที่ยังไม่หมดห่วง ยังคงยึดมั่นถือมั่นในตัวบุคคลที่รัก ลาภยศสรรเสริญที่ตนเคยมี แม้วิญญาณไม่อาจกลับเข้าไปอยู่ในร่างได้ยังขัดขวางความรัก ผีการะเกดหารู้ไม่ว่าการขัดขวางความรักคนอื่นนั้น จะทำให้ตนเป็นทุกข์ไม่จบไม่สิ้น การขัดขวางรักเขา เท่ากับเราสร้างกรรม เราอาจไม่มีวันประสบพบเจอรักที่ดีได้ หรือไม่เจอเลยก็ได้ ในเมื่อเรายังจมอยู่กับอดีต ยึดอยู่กับสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ถึงแม้ว่าเกศสุรางค์จะทำบุญไปให้มากเพียงใด แต่การะเกดไม่ยอมปล่อยก็จะยังยอมที่จะทนทุกข์อีกหลายแสนกัลป์

หากเราอยากจะหลุดพ้นจากทุกข์เพราะรักก็ต้องปล่อยวาง อย่าไปขัดขวางความรักใคร แล้วใจย่อมเป็นสุข เมื่อส่งเสริมรักของเขา เราจะเป็นทุกข์น้อยกว่า การเห็นคนที่เรารักมีความสุขก็เป็นความสุขอีกแบบหนึ่งเช่นกัน ดังนั้นหากไม่อยากทุกข์จากรักก็ต้องเมตตา ยอมรับความเป็นจริง ไม่ยึดมั่นถือมั่น ในเมื่อการะเกดยอมปล่อยวางก็จะหลุดพ้นความทุกข์นั้นเร็วขึ้น

จงทำให้ใจเราเปี่ยมด้วยความรักและเมตตา ดังพระพุทธองค์ที่ทรงรักและเมตตาสรรพชีวิต พระองค์ทรงช่วยให้ผู้คนที่ทุกข์และหลงทางในความมืดได้พบทางสว่าง อย่าปล่อยให้รักสร้างห่วงแห่งบ่วงกรรม ขอให้นำคำสอนของพระพุทธองค์มานำทาง ให้ความรักความเมตตานำพาไปสู่ความสุขและร่มเย็น

เรื่องโดย: จักรินทร์ คำราช

ขอบคุณรูปภาพจาก: channel 3 ละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส


บทความน่าสนใจ

ล้วงลึกถึงหัวใจ โป๊บ ธนวรรธน์ อ่านแล้วจะตกหลุมรัก

พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ ฝากถึงคนที่ไม่เคยมีแฟน ไม่เคยมีความรัก (ชมคลิป)

ความรัก และสุขที่แท้ ข้อคิดจาก วิลล์ สมิธ คนที่ทำให้คุณมีความสุข

ความรัก หรือ ความหลง ?! พบคำตอบของคำถามจากรักครั้งแรก

บันทึกความรักของหญิงสาวเกาหลีเหนือ และชายชาวเวียดนาม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.