ปีแอร์ ปรูโฐ

ปีแอร์ ปรูโฐ ชาวฝรั่งเศส เลื่อมใสพระพุทธศาสนา ขออุปสมบท ณ วัดพัทธสีมาวัดศรีจันทราราม (มีคลิป)

ปีแอร์ ปรูโฐ ชาวฝรั่งเศส เลื่อมใสพระพุทธศาสนา ขออุปสมบท

ณ วัดพัทธสีมาวัดศรีจันทราราม

เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่น่าประทับใจ กับพิธีบวช

เมื่อมีเพจที่ชื่อว่า “ข่าวความรู้” ได้โพสคลิปพร้อมระบุข้อความว่า …..

“คลิปตอนจบ พิธีสู่ขวัญ-แห่นาค (ปีแอร์ ปรูโฐ) ชาวฝรั่งเศส อุปสมบท ณ วัดพัทธสีมาวัดศรีจันทราราม วัดบ้านปากดุก อย่างงดงามและสมบูรณ์แบบครับ”

 

 


การบวช ไม่ใช่หนทางเดียวสู่ มรรค ผล นิพพาน ธรรมะจาก ท่าน ว.วชิรเมธี

บทความชิ้นนี้มีที่มาจาก ” มรรค ผล ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ” บทความจากคอลัมน์ Answer Keys เขียนโดย ท่าน ว.วชิรเมธี

ผู้อ่านถาม :  ผมมีปัญหาที่คิดไม่ตก คือตอนเป็นเด็กผมเป็นคนที่กลัวความตายมาก กลัวจนถึงขนาดทำให้นอนไม่หลับไปหลายวัน และเมื่อฉุกคิดเรื่องนี้ขึ้นมาเมื่อไร เป็นต้องร้องไห้ทุกที ผมพยายามหาคำตอบเพื่อแก้ปัญหา จนผมเติบโตพอที่จะหาเหตุผลได้ ผมจึงเกิดความคิดขึ้นมาว่า หากเรากลัวตายก็ไม่ต้องมาเกิดอีกสิ

ตอนนี้ทางบ้านต้องการให้ผมมีครอบครัว เพราะเป็นลูกชายคนเดียวในลูกทั้งหมด 3 คน นอกจากนั้นผมยังเป็นเสาหลักของบ้านด้วย ผมมีแฟนแล้วแต่ยังไม่แต่งงานกัน แม้ว่าผมจะรู้สึกดีกับเธอ แต่ด้วยความที่ผมได้พบคำตอบแล้วว่าจะต้องทำเช่นไรที่จะส่งผลให้ไม่ต้องมาเกิดอีก นั่นคือการบวชเรียนเพื่อสั่งสมบุญบารมี แต่เส้นทางที่ว่านี้ช่างเป็นทางที่ทรหดเหลือเกิน

ผมจึงอยากขอคำแนะนำว่า ควรบอกกับครอบครัวและแฟนผมอย่างไรดีครับ จึงจะเป็นผลดีกับทั้งสองฝ่าย ในขณะเดียวกันผมจะเป็นคนใจร้ายไปไหมครับถ้าตัดสินใจออกบวชโดยทิ้งทุกสิ่งทุกอย่างเอาไว้ข้างหลัง

ท่าน ว.วชิรเมธี ตอบ : ยังมีคนอีกจำนวนมากที่เข้าใจอย่างผิดๆ ว่า การบวชเท่านั้นเป็นหนทางแห่งมรรค ผล นิพพาน เพราะแท้ที่จริงนั้น การบวชเป็นเพียง “เส้นทางหนึ่ง” ในบรรดาสองทาง คือทางหนึ่งครองตนเป็นคฤหัสถ์ แต่ก็สามารถปฏิบัติธรรมและสัมผัสมรรค ผล นิพพานได้ เช่น อุบาสิกาวิสาขาที่แม้แต่งงานมีครอบครัว มีลูกมากมายเกินสิบคน แต่นางก็ยังสามารถเป็นพระอริยบุคคลระดับโสดาบันได้ หรืออนาถบิณฑิกมหาเศรษฐี นักธุรกิจที่สร้างวัดถวายพระพุทธเจ้า ก็ยังคงเป็นนักธุรกิจไปด้วย เป็นพระอริยบุคคลระดับโสดาบันไปด้วยพร้อมๆ กัน นี่ยังไม่นับอุบาสกอุบาสิกาอีกมากมายที่มีชื่ออยู่ในพระไตรปิฎกว่าแม้จะครองตนเป็นคฤหัสถ์ แต่ก็สามารถ สัมผัสมรรค ผล นิพพานได้ไม่น้อยไปกว่านักบวช

ส่วนอีกทางหนึ่งคือ การบวชเป็นสมณะในพระพุทธศาสนาซึ่งถือว่าเป็นการเดิน “ทางลัด” เพราะชีวิตนักบวชมีภาระน้อยกว่าผู้ครองเรือน จึงสามารถทุ่มเทปฏิบัติธรรมได้อย่างเต็มกำลังทั้งวันทั้งคืนโอกาสบรรลุมรรค ผล นิพพาน ซึ่งเป็นเหตุให้ไม่ต้องเวียนว่ายตายเกิดอีก ย่อมจะมีมากกว่าคนทั่วไปเป็นธรรมดา

ในกรณีของคุณ ขอแนะนำให้คุยกับคนอันเป็นที่รักอย่างเปิดใจเพราะหากไม่คุยกัน แล้วคุณตัดสินใจแต่งงานกับแฟนไปเพียงเพราะว่าผู้ใหญ่ต้องการ หรือเพียงเพราะว่าคุณ (แค่) รู้สึกดีกับเธอ ไม่อยากทำให้เธอเสียใจ แต่ลึกๆ ในใจนั้น จิตใจของคุณก้าวข้ามไปอยู่อีกฝั่งหนึ่งของชีวิตแล้ว ซึ่งหากเป็นอย่างนี้ในระยะยาวแล้วคงไม่เป็นผลดีเพราะจะเป็นการทำร้ายคนที่เขารักคุณแล้ววาดหวังจะมีชีวิตคู่ปกติกับคุณเหมือนคนอื่นเขา

หากคุณไม่พร้อมก็ควรคุยกับเธออย่างเปิดเผย จะได้รู้ความจริงและเตรียมรับมือกันแต่เนิ่นๆ ต้องไม่ลืมว่าเมื่อใครสักคนตัดสินใจแต่งงานกับเรา นั่นก็หมายความว่าเขาพร้อมจะฝากชีวิตทั้งชีวิตไว้กับเราแล้ว ดังนั้นจึงควรหันหน้าเข้าหากันแล้วบอกเล่าสิ่งที่ตัวเองคิดฝันให้รู้กันชัดๆ ไปเสียตั้งแต่ต้นมือ หากเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยจะได้แก้ไขกันทันท่วงที

ส่วนเรื่องครอบครัวนั้น ถ้าคุณเป็นเสาหลักของครอบครัวอย่างที่เล่ามา ก็ขอแนะนำว่า ในระหว่างนี้คุณควรทำหน้าที่ของลูกให้ดีที่สุดไปก่อน ขณะเดียวกันก็ควรศึกษาธรรมะในฐานะผู้ครองเรือนไปด้วยก็ได้ อย่าลืมว่า มรรค ผล ไม่ได้สงวนลิขสิทธิ์ไว้สำหรับนักบวช แต่มรรค ผล เป็นสิทธิ์ของเราทุกคนผู้เป็นมนุษยชาติ

วิปัสสนาจารย์ผู้มีชื่อเสียงคนหนึ่งของโลกอย่างอาจารย์โกเอ็นก้า ท่านก็ไม่ได้บวช แต่ก็สามารถลิ้มรส มรรค ผล นิพพานได้ทั้งๆ ที่ยังครองฆราวาสวิสัย แถมยังทำประโยชน์ให้เพื่อนมนุษย์ได้อย่างมหาศาลอีกต่างหาก

หากคุณตัดสินใจบวชโดยทิ้งทุกสิ่งทุกอย่างไว้ข้างหลังอย่างไม่ไยดีคงไม่ดีแน่ เพราะหลักของการบวชมีอยู่ว่า “ต้องได้รับการอนุญาตจาก พ่อแม่” เสียก่อน ถ้าพ่อแม่ไม่เห็นด้วยหรือไม่อนุญาต คุณหักดิบไปซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น ทุกอย่างก็คงง่ายกว่ากันเยอะ แต่หากคุณยังมีพ่อ แม่ ผู้ปกครองเป็นตัวตนชัดเจนอยู่ คุณต้องได้รับอนุญาตจากบุคคลเหล่านั้นก่อน มิเช่นนั้นแล้วถือว่าไม่ถูกต้องตามวินัยของการบวช

ทางสายกลางในกรณีของคุณก็คือ ระหว่างนี้คุณสามารถบวชใจไปพลางๆ ส่วนกายก็ยังคงทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุดต่อไป ส่วนคนรักถ้าคุณไม่พร้อมจะแต่งก็ควรคุยกับเขาเสียให้ชัดเจนแต่ต้น ย้ำอีกครั้งหนึ่งว่า หากไม่พร้อมจะรับผิดชอบชีวิตใคร ก็จงอย่าให้ใครมาจมปลักอยู่กับเรา


บทความน่าสนใจ

ดุ๊ก ภานุเดช – อาร์ท พลังธรรม อุปสมบท แล้วเมื่อวานนี้ (13 มกราคม 2561)

พระอาจารย์สิริปันโน ลูกชายมหาเศรษฐีมาเลเซีย ไม่ยึดติดสมบัติ บวชตลอดชีวิต

พระแซม ยุรนันท์ บวช เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ ณ ดินแดนพุทธคยา กล่าวยังไม่มีกำหนดสึก!!!

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.