ชมวัดยามราตรี

เที่ยวกาดกองเก่า ชมวัดยามราตรี ‘วัดพงษ์สุนันท์’ เสพสุนทรียะที่เมืองแพร่

เที่ยวกาดกองเก่า ชมวัดยามราตรี ‘วัดพงษ์สุนันท์’ เสพสุนทรียะที่เมืองแพร่

แพร่ ดินแดนสีฟ้าครามเพราะความงดงามของหม้อห้อม ตัดกับอาคารสีไม้ สีเขียว สีชมพู ตามมุมเมืองที่แฝงงานสถาปัตยกรรมวิจิตรประณีตสมัยโบราณ ทุกวันเสาร์มี ‘กาดกองเก่า’ ถนนคนเดินที่เต็มไปด้วย อาหารพื้นเมือง เสื้อผ้า ของเล่นโบราณ และสินค้าอื่นๆ เรามา ชมวัดยามราตรี กันดีกว่า

แต่ใกล้กันนั้น  “วัดพงษ์สุนันท์” จัดแสงสลับสียอดวิหารแก้วสีขาว 108 ยอดอย่างสวยงาม เบื้องหน้าประดิษฐานพระนอนองค์ใหญ่ เป็นที่สักการะบูชาของชาวแพร่

ตามประวัติ วัดพงษ์สุนันท์ สร้างเมื่อใดไม่มีหลักฐานปรากฏชัด สันนิษฐานว่าสร้างก่อนปี พ.ศ. 2472 เดิมเรียกว่า “วัดปงสนุก” ต่อมามีบันทึกว่าเมื่อปี พ.ศ. 2472 ผนังวิหารได้พังทลายลงเพราะเกิดน้ำท่วม ทำสังฆกรรมไม่ได้หลายปี หลวงพงษ์พิบูลย์ (พรหมวงศ์พระถาง) และภรรยาของท่านคือ เจ้าสุนันตามหายศปัญญา จึงเป็นผู้นำในการก่อสร้างวิหารใหม่ และพระมหาโกศลอคฺควีโร ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “วัดพงษ์สุนันท์” ถึงปัจจุบันได้วิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2499 ภายในวัดมีพระนอนกลางแจ้งริมกำแพงเป็นเอกลักษณ์ของวัด

 ชมวัดยามราตรี
วิหารแก้วองค์พระธาตุเจดีย์ 108

สถานที่ตั้งของวัดพงษ์สุนันท์ เป็นวัดในเขตกำแพงเมือง จังหวัดแพร่ อยู่ที่บ้านพงษ์สุนันท์ ตำบลในเวียง ทางทิศใต้ของวัดมีสระน้ำและมีรูปปั้นเต่า มีตำนานเล่าว่า นางคำพวนชาวพม่าได้ลงไปในสระเพราะอยากได้เต่าและจมน้ำตาย เพื่อนของนางชื่อ ส่างตาด จึงสร้างเจดีย์และรูปเต่าสี่ตัวรอบเจดีย์เพื่อระลึกถึงเพื่อน

สิ่งที่น่าสนใจภายในวัด อาทิ ภายในอุโบสถประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัย ชื่อว่า “พระเจ้าแสนสุข” มีอายุราว   568 ปี เสนาสนะภายในบริเวณวัดมีพระนอนองค์ใหญ่สีทองอร่าม ซุ้มประตูมงคล 19 ยอด  มีเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธรูปสกุลดำเก่าแก่

 ชมวัดยามราตรี
พระอุโบสถ ‘วัดพงษ์สุนันท์’ เมืองแพร่
 ชมวัดยามราตรี
ภายในพระอุโบสถ ‘วัดพงษ์สุนันท์’ เมืองแพร่

มีวิหารแก้วองค์พระธาตุเจดีย์ 108 ยอด ที่เป็นวิหารสีขาวทั้งหลัง ล้อมรอบด้วยกำแพงลูกแก้ว  ภายในวิหารมีพระพุทธรูปองค์ใหญ่นามว่า “พระสุรัสวดีประทานพร” และองค์เล็กที่ทำจากไม้ขนุนทั้งองค์

 ชมวัดยามราตรี
ภายในวิหารแก้ว
 ชมวัดยามราตรี
เจดีย์พระธาตุพงษ์สุนันมงคล

เจดีย์พระธาตุพงษ์สุนันมงคล บรรจุพระบรมสารีริกธาตุพระบรมสารีริกธาตุ มาจากประเทศอินเดีย และ ศรีลังกา เพื่อให้ญาติโยม ได้สักการะ รวมทั้งพระพุทธรูปเก่าแก่ และวัตถุมงคลต่างๆ   โดยได้มีการจัดงานสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ งานไหว้สาพระธาตุพงษ์ สุนันท์มงคล เป็นประจำทุกปีในช่วงเดือนกุมภาพันธ์

 ชมวัดยามราตรี
บรรยากาศภายในวัดพงษ์สุนันท์

วัดพงษ์สุนันท์ ตั้งอยู่บนถนนคำลือ ต.ในเวียง อ.เมือง จ.แพร่ ใกล้กาดกองเก่า หากใครไปเที่ยวแพร่ในช่วงวันเสาร์ อย่าลืมแวะไหว้กราบสักการะเสริมสิริมงคล

 

บรรยากาศกาดกองเก่า

 ชมวัดยามราตรี
ร้านกาแฟเล็กๆ ในกาดกองเก่า
 ชมวัดยามราตรี
นอกจากสินค้าพื้นเมือง สีสันของการค้ายุคใหม่ก็มีให้เลือกชิม
 ชมวัดยามราตรี
บรรยากาศตลาดกองเก่า

ภาพจาก Museumthailand


บทความน่าสนใจ

วัดยานนาวา แหล่งธรรมะเพื่อคนทุกวัย

เกร็ดประวัติที่บางคนอาจไม่รู้เกี่ยวกับ วัดอรุณราชวราราม

วัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก วัดแห่งมหากษัตริย์รัชกาลที่ ๙

พิศพระธรรม 1,200 วินาที ณ พิพิธภัณฑ์พระพุทธศาสนา วัดเทพศิรินทราวาส

วัดอัมพวัน สร้างเกราะให้จิตใจด้วยการเจริญสติและปฏิบัติกรรมฐาน

คนเราเข้าวัดเพื่ออะไร? เรื่องน่าคิดจากพระไพศาล วิสาโล

ธรรมชาติ สอนธรรม ณ สถานปฏิบัติธรรม วัดทุ่งไผ่

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.