สุขอยู่ที่ใด

สุขอยู่ที่ใด

สุขอยู่ที่ใด

สุขอยู่ที่ใด

ถาม : ใช้ชีวิต “เบิกบาน  มีความสุข” กับใช้ชีวิต “เพลิดเพลิน  มีความสุข” เหมือนหรือต่างกันอย่างไร

ตอบ : ใช้ชีวิตให้เบิกบาน  หมายถึง  การมีจิตใจแจ่มใสสดชื่นไม่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นก็ตาม  อันนี้รวมถึงว่า  ในขณะที่คุณเผชิญความทุกข์ยากลำบาก  เช่น  เจ็บป่วย  ยากจน  คุณก็ยังยิ้มแย้มแจ่มใสได้  เหมือนอย่างมหาตมาคานธี  แม้ท่านจะถูกจับกุมคุมขัง  แต่ท่านก็อยู่ในเรือนจำด้วยความเบิกบานการใช้ชีวิตแบบนี้ถือเป็นเรื่องที่ดี  ส่วนการใช้ชีวิตแบบเพลิด-เพลินนั้นต่างกัน  เพลิดเพลินนั้นมีนัยของการเสพสุข หรือหาความสุขจากสิ่งที่เสพ สมมติว่าอาหารไม่อร่อย  แดดร้อนฝนตก  คุณจะยังเพลิดเพลินได้อยู่ไหม  ควรพึงระลึกไว้เสมอว่าความสุขที่เราเสพเข้าไป  เสวยอย่างเพลิดเพลินนั้นมันไม่เที่ยง

ถาม : ถ้ารู้สึกท้อแท้กับชีวิต ไม่มีกำลังใจ เราควรทำอย่างไร

ตอบ : อาตมาชอบที่ซิโก้ (เกียรติศักดิ์  เสนาเมือง) ให้สัมภาษณ์  เขาเคยไปค้าแข้งที่อังกฤษ  แต่เขาไม่เคยได้ลงสนามเลย  ได้แต่นั่งเก้าอี้ผู้เล่นสำรองเขารู้สึกเครียดและทุกข์มาก  รู้สึกว่าการไปอังกฤษครั้งนั้นล้มเหลว  แต่เมื่อเวลาผ่านไป  เขาก็คิดได้ว่า  การไปอังกฤษครั้งนั้นมีแต่ได้กับได้  คือ  ได้รถได้บ้าน  ได้ภาษา  ได้พัฒนาร่างกาย  ได้เดินทาง  ได้รู้จักผู้คนมากมาย  ได้เปิดมุมมองใหม่ ๆ  และได้สัมผัสกับลีกที่มีสีสันมากที่สุด  เสียอย่างเดียวคือไม่ได้ลงเล่น  เมื่อเห็นอย่างนี้ความรู้สึกของเขาก็เปลี่ยนไป  เห็นไหมว่ามันอยู่ที่มุมมอง  สิ่งดี ๆ มีอยู่  แต่ถ้าเรามองไม่เห็น  ก็เป็นทุกข์

สาเหตุที่เราท้อ  เป็นเพราะเรามองเห็นแต่ความล้มเหลว และยึดมั่นถือมั่นกับผลสำเร็จมากเกินไป  พอไม่ได้อย่างที่ต้องการหรือได้ไม่ถึงเป้าที่วางไว้  เราก็เลยทุกข์  อาตมาอยากแนะนำให้วางใจใหม่  ลองคลายความยึดมั่นถือมั่นพยายามมองเห็นสิ่งดี ๆ ที่มีอยู่  และพยายามทำงานอย่างมีความสุข  อย่าไปหวังความสุขจากผลสำเร็จ  แต่ให้มีความสุขทุกขณะที่ทำ  ถ้าคุณมีความสุขเป็นตัวหล่อเลี้ยง  คุณจะไม่รู้จักคำว่าท้อ  ล้มเหลว  หรือหมดแรง  มันอยู่ที่ใจและมุมมองมากกว่า

เรื่องโดย : พระไพศาล วิศาโล จากนิตยสาร Secret คอลัมน์  Dhamma Daily

บทความที่น่าสนใจ

5 เหตุผลดี ๆ ที่ทำไมเราควร ยิ้มรับปัญหา

“กำลังใจ” จากผู้ชายที่ไม่เคยท้อแท้ คริสโตเฟอร์ เบญจกุล

7 เทคนิคง่ายๆ ใช้ รักษาอาการจิตตก

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.