Dhamma daily แฟนนอกใจ

Dhamma daily : แฟนนอกใจ จนผู้หญิงอีกคนท้อง ควรทำอย่างไรดี

Dhamma daily : แฟนนอกใจ จนผู้หญิงอีกคนท้อง ควรทำอย่างไรดี

 

คู่รักที่พบปัญหาการ นอกใจ สร้างความเจ็บปวดให้เสมอ เช่นหญิงสาวคนหนึ่ง คบกับแฟนหนุ่มมา 10 ปี วันหนึ่งเขากลับสารภาพว่า “ทำผู้หญิงท้อง” หญิงสาวจึงลังเล สอบถามพระอาจารย์มาว่า “หนูควรจะเลิกกับเขาไหม”

พระอาจารย์มานพ อุปสโม ไขปัญหาเรื่องนี้ว่า ต้องดูองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น เรากับเขามีลูกด้วยกันหรือไม่ และเขายังทำหน้าที่สามี ยังกลับบ้านทุกวันหรือเปล่า ยังรับผิดชอบครอบครัวสมควรแก่หน้าที่หรือไม่

คนเราผิดพลาดเผลอใจกันได้ หากว่าเรายังรักเขา แล้วพฤติกรรมที่เขาแสดงออกก็ยังมีความรัก มีเยื่อใยกับเรา ก็ควรปล่อยวางลงบ้าง เอาหูไปนาเอาตาไปไร่เสียบ้าง เพราะไม่ว่าอย่างไรเขาก็ไม่ใช่ของเราจริงๆ เข้าหลักอนัตตา เพราะสถานะสามีภรรยาเป็นเรื่องสมมุติกันทั้งนั้น เราต่างทำหน้าที่ต่อกันให้ดี และให้อภัยกัน

ในทางกลับกันหากต้องอยู่กันอย่างเบียดเบียน ก้าวร้าว ด่าทอ ตบตี อย่างนี้ไม่ควรอยู่ด้วยกัน เพราะชีวิตของเรามีค่า ควรต้องถนอมรักษาไว้

สำหรับในกรณีที่ยินยอม ให้อภัย แต่ยากจะลืม ยังเป็นแผลในใจและพาลให้หวาดระแวงแม้เรื่องจะผ่านมานานนับปี พระอาจารย์นวลจันทร์  กิตติปัญโญ ชี้แนวทางไว้ว่า

ปัญหาสามีนอกใจหรือเธอเปลี่ยนไป เป็นไปตามกฎไตรลักษณ์ คือสรรพสิ่งเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ไม่มีสิ่งใดที่จะพ้นไปจากกฎนี้ได้ ความทุกข์ของมนุษย์เกิดจากการไม่ยอมรับความจริงของกฎดังกล่าว ไม่ยอมรับว่าสรรพสิ่งล้วนชั่วคราว แต่ต้องการให้ทุกอย่างคงที่ถาวร ซึ่งไม่มีทางเป็นไปได้

สิ่งที่อาตมาแนะนำได้คือ ขอให้ยึดหลักเรื่องการทำหน้าที่ไว้อย่างมั่นคงอย่าลืมว่าผลจะเกิดไม่ได้ ถ้าไม่มีเหตุ หากเราให้ความเป็นธรรมกับสามีและตัวเองอย่างเพียงพอ อาจพบว่าเหตุที่ทำให้สามีนอกใจเรานั้น ส่วนหนึ่งอาจมาจากการที่เราทำ หน้าที่ภรรยาบกพร่องก็เป็นได้ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น เราก็ควรทำใจยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นและหันมาทำหน้าที่ภรรยาที่ดี โดยยึดหลัก 4 ข้อที่ฝากไว้ในเบื้องต้นไปพิจารณา เมื่อใดที่เรามุ่งมั่นทำหน้าที่ภรรยาที่ดีโดยไม่หวังผลตอบแทน ขอให้มั่นใจได้เลยว่าสิ่งที่เราได้รับจะมีแต่สิ่งที่เป็นกุศล เพราะอย่างน้อยที่สุดเราก็ได้ทำความดีนั่นเอง

นอกจากนี้ก็ ให้หมั่นเจริญภาวนาหรือฟังธรรมจากครูบาอาจารย์บ่อย ๆ เพื่อให้จิตได้เรียนรู้และยอมรับหลักธรรมของพระพุทธเจ้า ก็ช่วยคลายทุกข์ได้เช่นกัน เพราะเมื่อจิตเรามีปัญญา เข้าใจหลักความจริงมากขึ้น ความยึดมั่นถือมั่นจะค่อย ๆ เบาบางลง ในอนาคตแม้เราทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว แต่สามียังนอกใจ เราอาจทำใจยอมรับความจริงและปล่อยสามีให้ไปหาคนอื่นตามที่เขาต้องการโดยที่ ใจไม่เป็นทุกข์เลยก็เป็นได้


หากผู้อ่านมีปัญหาหนักใจ ต้องการคำแนะนำแฝงด้วยแนวคิดทางธรรม สามารถส่งคำถามมาได้ที่

นิตยสาร Secret คอลัมน์ Dhamma Daily หรือ dhammadaily2015@gmail.com

 

 

บทความน่าสนใจ

 

“ อุ้ยอ้าย ชฎาธร แดงใส ” ในวันร้าย และวันใหม่ที่ขอลิขิตเอง 

Dhamma Daily : เคยนอกใจแฟน แต่สำนึกผิดแล้ว ลบล้างผลกรรมได้ไหม

Dhamma Daily : อยากเลิกกับแฟน เพราะเขาไม่ซื่อสัตย์

TRUE STORY: กว่าจะสุข เรื่องจริงของหญิงที่ต้องทนทุกข์กับแม่สามี

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: ทำอย่างไรจึงจะลืมเรื่องราวในอดีตที่ สามีเคยนอกใจ ได้คะ

 

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.