บทความช่วยให้มีชีวิตที่ดี

“ชีวิตดั่งกาแฟรสเลิศ” บทความช่วยให้มีชีวิตที่ดี จาก นายแพทย์ชวโรจน์ เกียรติกำพล  

ชีวิตดั่งกาแฟรสเลิศ บทความช่วยให้มีชีวิตที่ดี จาก นายแพทย์ชวโรจน์ เกียรติกำพล

“การที่พวกเธอใช้เวลาที่มีค่าไปกับการเลือกถ้วยกาแฟที่สวยงามหรูหรา ก็เปรียบเสมือนกับเธอใช้เวลาที่มีค่าไปกับสิ่งที่เป็นเปลือกนอก” บบทความช่วยให้มีชีวิตที่ดี

ศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง คิดการทดสอบเพื่อประเมินทัศนคติของลูกศิษย์โดยไม่แจ้งให้ทราบก่อนล่วงหน้า วิธีที่ท่านใช้ออกจะแปลกอยู่สักหน่อยครับนั่นคือ ท่านนัดลูกศิษย์ทุกคนมาพบที่บ้านโดยแจ้งว่ามีเรื่องอยากพูดคุยและขอความเห็นร่วมกัน

ท่านต้อนรับทุกคนด้วยการตั้งเหยือกใส่กาแฟรสชาติดีขนาดใหญ่ไว้บนโต๊ะ และมีถ้วยกาแฟที่ทำจากวัสดุหลากหลายประเภท ตั้งแต่คริสตัล เซรามิกสวยงามหรูหราไปจนถึงถ้วยกาแฟพลาสติกวางรวมอยู่ด้วยกัน ท่านให้ทุกคนเลือกภาชนะใส่กาแฟได้ตามชอบใจ จากนั้นก็เชิญเข้าไปพูดคุยกันในห้องรับแขกอีกห้องที่ท่านนั่งรออยู่ก่อนแล้ว…ผ่านไปพักใหญ่ ลูกศิษย์จึงเดินถือถ้วยกาแฟเข้ามาจนครบทุกคนเลือกถ้วยกาแฟที่สวยงามและหรูหราทั้งสิ้น

ผมเคยรักษาผู้ป่วยชายวัยกลางคนรายหนึ่ง ท่านเป็นข้าราชการระดับสูงในจังหวัด มีโรคประจำตัวหลายโรคทั้งความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง แต่ผู้ที่มารับยากลับไม่ซ้ำคน และมักมียาเหลือมาฝากคืนโรงพยาบาลเป็นประจำ

“ท่านงานยุ่งมากครับหมอ เลยให้ผมมารับยาแทน”

ลูกน้องคนสนิทที่มารับยาบอก

“แล้วทำไมยาถึงได้เหลือมากขนาดนี้ล่ะครับ” ผมถาม

เขาขณะกำลังนั่งนับเม็ดยาที่เหลือกลับมากองโต

“ผมแอบบอกหมอตามตรง หมออย่าโกรธนะครับท่านว่าเห็นซองยาแล้วไม่น่ารับประทาน กลัวว่ายาโรงพยาบาลรัฐบาลจะไม่ดีน่ะครับ เลยไม่ยอมกิน” เขาตอบแทนเจ้านายแบบเขิน ๆ

“ไม่ใช่นะครับ หมอฝากบอกท่านด้วยครับว่า ยาทุกชนิดที่หมอให้เป็นยามาตรฐานที่ใช้กันทุกคนในปัจจุบันและจำเป็นสำหรับท่าน หมอฝากเตือนให้ท่านรับประทานยาให้ครบถ้วนตามที่ให้ด้วยนะครับ”

ผมอธิบายยืดยาวพร้อมกับยืนยันว่าจะขอพบท่านเพื่ออธิบายทุกอย่าง…แต่ครั้งแล้วครั้งเล่าท่านก็ไม่มา

“ผมแอบบอกหมอตามตรง หมออย่าโกรธนะครับ ท่านบอกว่าโรงพยาบาลคนเยอะ ร้อนและอึดอัดมาก มาทีไรกลับไปเหงื่อท่วมตัว เห็นคนเจ็บป่วยมากมายแล้วหดหู่ใจ ท่านเลยไม่ยอมมาสักทีครับ”

 

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.