พระราชญาณกวี

ตามล่าหาสุข – พระราชญาณกวี

เรื่อง พระราชญาณกวี (ท่านปิยโสภณ)

ความสุขอยู่แค่เอื้อม แต่เหตุใดหนอมนุษย์จึงเอื้อมไม่ถึง ความสุขอยู่ใกล้ แต่ไยเล่าจึงหาไม่พบ  ความสุขอยู่ที่ไหน ทำไมหายากยิ่งนัก

สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นคำถามคาใจของมวลมนุษย์ บางคนคิดว่าสุขอยู่ที่เงิน แต่มีเงินแล้วกลับไม่เห็นสุข บางคนคิดว่าสุขอยู่ที่ความรู้ แต่ยิ่งรู้กลับยิ่งทุกข์ เพราะรู้วิชาแสวงหาตามอำนาจกิเลสตัณหา

บางคนคิดว่า ถ้าฉันร่ำรวย ฉันจะมีความสุข แต่พอร่ำรวยมั่งคั่ง กลับทุกข์หนักกว่าเดิม เป็นความทุกข์ที่เกิดจากการมีเกินพอดี พอจะมองเห็นสุขบ้างก็ตอนเป็นผู้ให้ มีคนไม่น้อยพยายามท่องเที่ยวไปทั่วโลกเพื่อแสวงหาสุข แต่สุดท้ายก็สุขได้ชั่วครั้งคราว หยุดชมก็หยุดสุข เริ่มทุกข์ใหม่เมื่อชีวิตกลับสู่วังวนเดิม การรู้วิธีเปลี่ยนแปลงวังวนชีวิตคือการเติมคุณค่าแท้ให้กับชีวิต

ท่านผู้อ่านอาจแปลกใจ หากข้าพเจ้าจะบอกว่า สุขจริงไม่เคยวิ่งหนีเรา สุขจริงไม่เคยอยู่ไกลเกินเอื้อม แต่สุขจริงกำลังยืนยิ้ม นั่งยิ้ม และนอนยิ้มอยู่เคียงข้างเรา เหมือนเงาเคียงข้างตัว แม้ทุกข์จริงก็เช่นกัน เมื่อก่อนข้าพเจ้าเชื่อว่า ถ้ามีสิ่งนั้นสิ่งนี้ตามใจปรารถนา ชีวิตเราต้องมีความสุขแน่ๆ แต่สุดท้ายก็เป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงชั่วคราวเท่านั้น เพราะในที่สุดเราก็ต้องกลับมาสู่ชีวิตจริง คือการอยู่กับตัวเองให้ได้ ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ใด มั่งมีหรือยากจน

เคล็ดลับในการบริหารสุขจึงอยู่ที่การบริหารใจให้สามารถอยู่กับใจตัวเองให้ได้ ไม่ว่าอะไรจะเกิดต้องเปลี่ยนขั้วความคิดให้เป็นคุณต่อใจเสมอ ไม่ก่อทุกข์ให้เสียโอกาสทอง

อะไรคือตัวเรา ก็ใจเรานี่เอง มีใครบ้างที่วิ่งหนีใจไปได้ แม้คนนอกใจก็ยังหนีใจตนไม่ได้ สุขก็อยู่ที่ใจ ทุกข์ก็อยู่ที่ใจ ใจเป็นเหมือนเหรียญสองด้าน เราพกพาใจไปทุกหนทุกแห่ง ไม่เคยทิ้งใจไปไหน ในเมื่อใจก็เป็นของเรา โอกาสก็เป็นของเรา ยกเว้นแต่ใครจะไปไขว่คว้าใจของคนอื่น ถ้าคว้าได้ อยู่ไกลก็เหมือนอยู่ใกล้ ถ้าคว้าพลาด แม้นอยู่ใกล้ก็เหมือนอยู่ไกล ถ้าพิจารณาให้เข้าใจเช่นนี้แล้ว ก็จะรู้ว่า

การรู้จักเปลี่ยนวิธีคิดนี่เองคือจุดเริ่มต้นแห่งความสุขที่แท้จริง  เรามาเปลี่ยนแปลงตัวเองดีไหม ก่อนที่จะมีใครมาเปลี่ยนเรา

(จากนครชิคาโก : วัดธัมมาราม, 9 มิถุนายน 2012)

 

หมายเหตุ : เดินทางมาแสดงปาฐกถาพุทธชยันตีและร่วมฉลอง 38 ปีวัดธัมมาราม ซึ่งเป็นวัดไทยแห่งแรกในแผ่นดินยุโรป - อเมริกาที่ได้รับพระราชทานผูกพัทธสีมา ดำเนินการสร้างโดยท่านเจ้าคุณ พระพรหมวชิรญาณ กรรมการมหาเถรสมาคม และเจ้าอาวาสวัดยานนาวา กรุงเทพฯ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.