คุณค่าของเวลา

สอนลูกให้รู้จัก คุณค่าของเวลา ธรรมะจากท่านปัญญานันทภิกขุ

สอนลูกให้รู้จัก คุณค่าของเวลา ธรรมะจากท่านปัญญานันทภิกขุ

ความจริงนั้น แม้เด็กตัวน้อย ๆ เราก็ฝึกให้รู้จัก คุณค่าของเวลา ได้แล้ว เช่น ฝึกให้รู้จักกินเป็นเวลา ไม่ใช่พอร้อง…แว้ เอานมยัดปาก ร้อง..แว้ เอานมยัดปาก มันก็พร่ำเพรื่ออย่างนั้น

เราให้กินให้นอนเป็นเวลา อาบน้ำแล้วให้นอน อย่าไปยุ่งอย่าไปรบกวนเขา แม้แต่เด็กน้อย ๆ เขาก็อยากจะอยู่คนเดียวบ้างเหมือนกัน แต่นี่เดี๋ยวคุณยายอุ้ม คุณย่าอุ้ม คุณแม่อุ้ม คนนั้นอุ้ม “โอ๊ย น่าเอ็นดู ๆ” นั่งชมเด็กอยู่อย่างนั้น เขาอาจรำคาญอยากจะนอนบ้างเหมือนกัน

พอดื่มนมเสร็จอะไรเสร็จแล้วก็ให้เขานอน เขาก็หลับปุ๋ย…สบาย ตื่นขึ้นมายังไม่ถึงเวลากินก็อย่าเพิ่งให้กิน แม้จะร้องบ้างก็ต้องปล่อยให้ร้องไปเถอะ อย่าเพิ่งให้นม เพราะยังไม่ถึงเวลา

ความจริงเด็กร้องเป็นเรื่องที่ดีคือได้หายใจแรง ออกกำลังกาย ยกไม้ยกมือ ยกแข้งยกขา ถือว่าบริหารปอดไปด้วยในตัว หากเขาร้องมากเข้าแต่ไม่มีคนเอาใจ เขาก็จะนึกได้ว่า “เอ..ร้องไปเหนื่อยเปล่า ไม่เห็นมีใครสนใจ หยุดร้องดีกว่า” แต่พอร้อง…แว้ มีคนมาอุ้มทันที เขาก็นึกว่า อ้อ…ถ้าทำอย่างนี้แล้วคนมาเอาใจ ทีนี้ก็จะร้องทุกที พอมีอะไรก็ร้อง ๆๆ เพราะรู้ว่าร้องแล้วคนจะมา ก็เลยใช้วิธีร้องเป็นเครื่องมือเรียกร้องความสนใจ

พอโตขึ้นก็ทำอย่างนั้นอีก พอไม่ได้อะไรก็กระทืบเท้าบ้าง ทำหน้าเง้าหน้างอ ตีอกชกหัว เด็กบางคนเอาหัวชนฝา ให้แม่ตกใจเลยต้องรีบบอกว่า “เอาไปลูก” นี่ทำให้เสียมาตั้งแต่เป็นเด็ก เพราะไม่หัดให้เป็นเวลา ไม่ให้นมเป็นเวลา ไม่อาบน้ำเป็นเวลา

การหัดให้ทำอะไรเป็นเวลา เช่น ถึงเวลาถ่ายก็ต้องยกมานั่งที่ถ่าย นั่งไป เวลานี้ต้องถ่าย วันแรก ๆ นั่งนานไม่ออกไม่เป็นไร นั่งไปก่อน หัดอย่างนั้นก็จะรู้ว่า อ้อ…ถึงเวลานั้นต้องมานั่ง นั่งแล้วก็ต้องถ่าย เสร็จแล้วก็อาบน้ำ ล้างอะไรให้สะอาดแล้วก็ให้นอนต่อไป เลี้ยงเป็นเวลาหมด

ทำอะไรเป็นเวลาก็ทำให้เด็กรู้จักคุณค่าของเวลา โตขึ้นก็ต้องกินเป็นเวลา ไม่พร่ำเพรื่อ กินอะไรก็กินให้พร้อมเป็นเวลา กินข้าวกินของหวาน กินนมกินอะไรก็ตามเสร็จไป พ้นจากนั้นไม่กิน

แต่พ่อแม่ไม่ค่อยคิดถึงเรื่องอย่างนี้ นึกว่าให้ลูกสบาย ให้มีกิน มีใช้สบาย นั่นแหละคือการทำลายลูกในอนาคตข้างหน้า แต่ถ้าเรากวดขันไว้ ให้กินเป็นเวลา ทำอะไรเป็นเวลาก็จะดีขึ้น

 

ข้อมูลจาก

รักลูกต้องปลูกนิสัยที่ดี พระธรรมเทศนาโดยพระพรหมมังคลาจารย์ (หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ)

บทความที่น่าสนใจ

จัดการกับ เวลา อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

เติมเต็มชีวิต ในเวลาน้อยนิด บทความดีๆ จากพระไพศาล วิสาโล

วัยชรา วัยว่าง ต้องขวนขวายหมั่นทำบุญสร้างกุศล โดย หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.