ยืมเงิน

เกิดปัญหาจากการให้ ยืมเงิน ตลอดทำอย่างไรดี

เกิดปัญหาจากการให้ ยืมเงิน ตลอดทำอย่างไรดี

ถาม : ดิฉันมีปัญหาจาก การให้คน ยืมเงิน ตลอดล่าสุดให้ผู้ใหญ่คนหนึ่งที่ไว้ใจยืมเงินไปเป็นปีแล้วเขาก็ไมยอมคืนสักที ดิฉันเครียดมากควรทำใจอย่างไรดีคะ

ดร.พระมหาบวรวิทย์ รตนโชโต ตอบปัญหานี้เรื่องการ ยืมเงิน ไว้ว่า

ตอบ : ถือว่าเป็นการเสียสองต่อ คือ ต่อที่หนึ่ง เสียเงินไปแล้วและต่อที่สองคือ ได้ความเครียดทำให้เสียสุขภาพกายและสุขภาพจิต ขึ้นชื่อว่าหนี้ย่อมสร้างความทุกข์ให้กับทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้ เจ้าหนี้ทุกข์เพราะกังวลว่าเมื่อไหร่ลูกหนี้จะนำดอกเบี้ยและเงินต้นมาคืน หรือทวงมาก ๆ อาจทำให้เป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน เกิดความเครียด กินไม่ได้นอนไม่หลับ ส่วนลูกหนี้นั้นก็ทุกข์เพราะต้องคิดหนักว่าจะนำเงินที่ไหนไปใช้หนี้ หากไม่จ่ายตามที่ตกลงไว้ก็กังวลว่าเขาจะมาขู่ทำร้าย เอาชีวิตของคนไป เครียดแล้วกินไม่ได้นอนไม่หลับอีก

ตอนที่เขา ยืมเงิน ไปได้ทำการตกลงและทำสัญญากันไว้อย่างไรหรือเปล่า หากไม่ได้ทำไว้ เป็นเพียงสัญญาปากเปล่าก็คงลำบากโอกาสที่จะได้คืนนั้นน้อยมาก คงต้องหาวิธีประนอมหนี้ให้เขาเช่น ค่อยผ่อนจ่ายทีละน้อยตามกำลังของเขา หรืออาจจะใช้หนี้เป็นสินทรัพย์ก็ได้ หรือไม่ก็ให้จ่ายค่าแรงทางใดทางหนึ่งพยายามให้ถึงที่สุด ดีกว่าไม่ได้อะไรเลย

จนที่สุดไม่มีวิธีการใดอีกแล้วก็คงต้องทำใจ ผู้ใหญ่ที่ยืมเงินเราไปเป็นผู้มีพระคุณต่อเราหรือเปล่า หากมีบุญคุณต่อกันก็ให้คิดเสียว่าเป็นการตอบแทนบุญคุณกัน จะได้ไม่สร้างกรรมเวรต่อกันอีก หากไม่มีบุญคุณต่อกันก็ให้ถือเสียว่าชาติก่อนเราไปเอาของเขามาแล้วไม่คืน ชาตินี้เขาจึงตามมาเอาคืนเมื่อหมดหนทางที่จะได้คืนก็ให้ทำใจ ให้เสียเฉพาะเงินก็พอแต่จะไม่ยอมให้เสียสุขภาพกายและสุขภาพจิต เงินทองทรัพย์สมบัติเป็นของนอกกาย ยังพอหากันได้ สลัดทิ้งไป เรายังมีกำลังกาย กำลังสติปัญญาหาเอาใหม่ได้ แต่ต้องระวังตัวและรอบคอบมากขึ้นหากจะให้ใครหยิบยืม

เรื่องจาก : นิตยสารSecret คอลมัมน์ Dhamma Daily

บทความที่น่าสนใจ

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: คนรักเก่า แต่งงานไปแล้ว แต่เรายังคิดถึงอยู่ และไม่คิดจะแย่ง ผิดศีลไหมคะ

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : เลิกกับแฟน ที่ทำงานที่เดียวกัน จะข่มจิตใจอย่างไรดี

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : ฝ่ายชายมี สินสอด น้อยกว่าที่พ่อแม่ต้องการ ควรทำอย่างไร

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: พี่ชาย สอนธรรมะ จนดิฉันรู้สึกรู้สึกแย่ ทำอย่างไรดีคะ

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : แฟนนอกใจ ไปมีลูกกับผู้หญิงอีกคน

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : ทำอย่างไรไม่ให้รู้สึกแย่กับ คำวิพากษ์วิจารณ์ ของคนอื่น

 

 

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.