คบเพศเดียวกัน

ปัญหาธรรมประจำวัน: หากพ่อแม่ไม่เห็นด้วย เรื่องคบเพศเดียวกัน แต่ดิฉันคบต่อจะเป็นการอกตัญญูไหมคะ

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: ถ้าหากพ่อแม่ไม่เห็นด้วยเรื่องการ “คบเพศเดียวกัน” แต่ถ้าดิฉันยืนยันที่จะยังคบต่อ จะกลายเป็นการอกตัญญูไหมคะ

ผู้อ่านถาม: “คบเพศเดียวกัน” ปัญหานี้ถ้าหากพ่อแม่ไม่เห็นด้วย แต่ดิฉันคิดที่จะคบต่อ จะเป็นการอกตัญญูไหมคะ

พระอาจารย์ชาญชัย อธิปญฺโญ พระอาจารย์ผู้ไขปัญหา ตอบปัญหาข้อนี้ว่า

คนเราสมัยนี้คบหาเพื่อนเพศเดียวกันเยอะขึ้นมาก บางคนก็อยู่กินกันเป็นคู่ครอง ซึ่งมันอาจทำให้พ่อแม่รู้สึกไม่สบายใจได้ จริง ๆ แล้วพ่อแม่นั้นหวังดีกับลูกๆ ไม่อยากให้ใครคนอื่นมาติฉินหรือนินทา จึงไปห้าม แต่ลูกเขาก็ชอบของเขา รักของเขา เขาอยู่ด้วยกันแล้วรู้สึกมีความสุข ได้รับความอบอุ่น อาจเป็นเพราะ เขาอาจเคยสร้างกรรมร่วมกันมาก่อน ที่ทำให้ชีวิตของเขาต้องเป็นอย่างนี้ พ่อแม่ต้องเข้าใจอันนี้ก่อน ถ้าพ่อแม่รักลูก และถ้าลูกอยู่อย่างนั้นแล้วเขามีความสุข โดยที่ไม่ได้เสียหายอะไร ไม่สร้างความเสื่อมเสีย ในเรื่องความประพฤติ ไม่สร้างความเสื่อมเสียในเรื่องหน้าที่การงาน แล้วกลับมีความเจริญก้าวหน้าในชีวิตมากขึ้น พ่อแม่ก็ควรที่จะเข้าใจ และอนุโลมให้เขา เนื่องจากมันเป็นความสุขของลูก ถ้าพ่อแม่รักลูกจริง ก็ต้องเห็นแก่ความสุขของลูกเป็นใหญ่

ส่วนตัวลูกเอง ถ้าไม่เชื่อคำ พ่อแม่ ถือว่าเป็นเรื่องอกตัญญูไหม ตอบคือไม่อกตัญญู เพราะคำว่าอกตัญญู จริงๆ แล้วหมายความคือ การที่ไม่ได้กระทำหน้าที่ของลูกที่มีต่อพ่อแม่ ไม่ได้เลี้ยงดูหรือดูแลท่าน หากลูกคนไหนช่วยเหลือกิจการงานท่าน ไม่ประพฤติตนให้เกิดความเสื่อมเสีย อันเป็นเหตุให้สียหายแก่วงศ์ตระกูล หรือทำตัวให้สมควรแก่การได้รับมรดกของท่าน อย่างนี้แล้วถือว่าลูกๆ ได้ทำหน้าที่ของตัวเองแล้ว อันนี้ลูกก็ต้องทำความเข้าใจกับพ่อแม่ก่อน ก็ต้องบอกท่านว่าเราคบกับเพื่อนคนนี้แล้วเรามีความสุข เขาเข้าใจเรา เราเข้าใจเขา ต่างคนก็ต่างช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน ไปคบกับคนอื่นก็ลองมาแล้ว กลับมีแต่เรื่องให้วุ่นวาย มีแต่ความทุกข์เกิดขึ้น เมื่อทำความเข้าใจกับพ่อแม่แล้ว เราก็ควรทำตัวให้ดี อย่าให้เสื่อมเสีย ไม่นานพ่อแม่ก็จะยอมใจอ่อนในที่สุด


หากผู้อ่านมีปัญหาหนักใจ ต้องการคำแนะนำแฝงด้วยแนวคิดทางธรรม สามารถส่งคำถามมาได้ที่

นิตยสาร Secret คอลัมน์ Dhamma Daily หรือ dhammadaily2015@gmail.com

 

ปัญหาธรรมอื่นๆ

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : เลิกกับแฟน ที่คบมานานเพราะ ‘คบซ้อน’ ทำใจอย่างไรดี

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: ดิฉันคบผู้ชายคนหนึ่งอยู่ เขาทำไม่ดีกับดิฉันหลายอย่าง แต่ดิฉันก็ไปจากเขาไม่ได้ ควรทำอย่างไรดีคะ

Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.