พ่อทำร้ายแม่

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: พ่อทำร้ายแม่ เป็นประจำ เราเข้าไปปกป้องแม่ จะบาปไหม

พ่อทำร้ายแม่ เป็นประจำ เราเข้าไปปกป้องแม่ จะบาปไหม

ถาม :  หนูทนดู พ่อทำร้ายแม่ เวลาที่พ่อเมาไม่ได้ หนูรู้สึกเกลียดพ่อมาก เคยด่าและสู้กับพ่อด้วยค่ะ เพราะเขาจะทำร้ายแม่ หนูอยากรู้ว่า การที่เราปกป้องแม่ซึ่งเรารักท่านมาก ขณะเดียวกันเราก็ทำไม่ดีต่อคนที่ได้ชื่อว่าเป็นพ่อ เราจะบาปไหมคะ หนูรู้สึกไม่สบายใจและรู้สึกไม่ดีเหลือเกินค่ะ ไม่อยากมีบาปกรรมต่อคนที่ได้ชื่อว่าเป็นบุพการี หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่าน ว.วชิรเมธีจะช่วยแนะแนวทางให้หนูด้วยนะคะ

พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี ไขปัญหาข้อนี้ว่า

สุรา แปลว่า กล้าหรือหน้าด้าน ใครดื่มเข้าไปแล้ว จากคนเรียบร้อย ไม่ค่อยพูด หรือบุคลิกภาพดี มีการศึกษา ก็จะกลายเป็นอีกคนหนึ่งซึ่งใจกล้า หน้าไม่อาย ที่ไม่ควรคิดก็คิด ที่ไม่ควรพูดก็พูด ที่ไม่ควรทำก็ทำ ที่ควรปิดก็เปิด ที่ควรเชิดชูบูชาก็ลบหลู่ดูหมิ่น ที่ควรทะนุถนอมก็ทุบทำลาย ที่ควรสงบเสงี่ยมเจียมตัวก็โวยวายไร้ยำเกรง ที่ควรอายุยืนก็อายุสั้นพลันตาย

พระพุทธเจ้าตรัสว่า สุราเป็น “อบายมุข” คือ “ทางแห่งความเสื่อม” หรือ “ประตูสู่ความวิบัติ” ผู้ที่ตกเป็นทาสสุราจะได้รับผลทันตาเห็น 6 ประการ
1. ทรัพย์หมดไปเห็นชัด ๆ
2. ก่อการทะเลาะวิวาท
3. เป็นบ่อเกิดแห่งโรคภัยไข้เจ็บ
4. เสียเกียรติคุณชื่อเสียง
5. ไม่มียางอาย
6. บั่นทอนกำลังปัญญา

ในกรณีของหนูก็คงตระหนักด้วยตัวเองเป็นอย่างดีแล้วว่า โทษของสุราที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้มีความเป็นจริงเพียงไร โดยเฉพาะข้อที่กล่าวว่า “ที่ไม่ควรทำก็ทำ” และ “ที่ควรทะนุถนอมก็ทุบทำลาย” การทุบตีภรรยาของตัวเองซึ่งเป็นแม่ของหนูนั้นเป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรทำด้วยประการทั้งปวง แต่พอสุราล่วงผ่านลำคอเข้าไปแล้ว พ่อของหนูก็ลงมือทำได้อย่างไม่รู้สึกผิด

กรณีของหนูนั้น เมื่อเทียบกับพ่ออีกคนหนึ่งซึ่งหนังสือพิมพ์ลงข่าวไปเมื่อปีที่แล้วหนักกว่านี้หลายเท่านัก เพราะพ่อขี้เมาคนนั้นหลังจากถูกสุราย้อมใจแล้วก็ทำกรรมหนักด้วยการกระทำชำเราลูกสาวตัวเองซ้ำแล้วซ้ำเล่า ลูกสาวก็ไม่รู้จะทำอย่างไร จึงได้แต่ยอมจำนนด้วยความเจ็บปวด ต่อมาเมื่อมีคนแจ้งตำรวจไปจับพ่อขี้เมาคนนี้ เขายังให้เหตุผลว่า “ทำไมฉันจะไม่มีสิทธิ์ทำอะไรกับลูกล่ะ ก็ในเมื่อฉันเลี้ยงมันมากับมือ” คิดดูสิว่า นี่เป็นการให้เหตุผลของคนปกติหรือว่าเป็นการให้เหตุผลของปีศาจจากขุมนรก

ที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า การดื่มสุรา “บั่นทอนกำลังปัญญา” จึงไม่ผิดเลย คนเมานั้นเขาไม่เพียงแต่เสียสติเท่านั้น เขาได้สูญเสีย “ศักยภาพของความเป็นมนุษย์” ไปอย่างน่าเสียดายด้วย เพราะเมื่อเขากลายเป็นคนเมาแล้ว คุณสมบัติที่เขามีอยู่นั้นมันได้ถูกเปลี่ยนสภาพเป็น “โทษ-สมบัติ” ที่ก่อให้เกิดความเจ็บปวดแก่คนรอบข้างไปทั่ว เป็นต้นว่า

– ปากที่เคยใช้ปลอบประโลมให้เกิดกำลังใจ หายเหนื่อย หายท้อ เมื่อได้ฟัง ก็กลายเป็นปากที่ใช้ด่าทอทิ่มแทงให้เจ็บปวดเข้าไปถึงก้นบึ้งของหัวใจ

– มือที่เคยใช้ตระกองกอดก็กลายเป็นฝ่ามือหยาบกร้านที่ใช้ตบตีคนที่ตัวเองรักอย่างไร้ความปรานี

– เท้าที่เคยใช้เดินไปทำมาหากินเพื่อเลี้ยงปากท้องของตัวเอง ของภรรยาและลูก ก็กลายเป็นลำแข้งเหล็กที่พร้อมจะเตะถีบเหยียบย่ำซ้ำเติมคนที่ตนรักอย่างสิ้นเมตตา

– ข้าวของเครื่องใช้ในครัวเรือนที่เคยเป็นเครื่องประดับเลอค่า หรือเป็นของใช้ให้ชีวิตมีความสะดวกสบายในครัวเรือน ก็กลายเป็นอาวุธที่ใช้ขว้างปา ทุ่มโถมเข้าทำลายซึ่งกันและกันให้บาดเจ็บล้มตายกันไปข้างหนึ่ง

– มีดพร้าที่เคยใช้หั่นผักผลไม้ในยามทำกับข้าว ก็อาจถูกนำกลับมาใช้ทิ่มแทง หั่นตัดลำตัว แขนขา อวัยวะน้อยใหญ่ของคนที่ตนเคยนับเป็นญาติวงศ์พงศา

– ชีวิตที่ตนแสนรัก แต่เมื่อเหล้าเข้าปากและครอบงำสติสัมปชัญญะอย่างสมบูรณ์แล้ว บางทีก็ถูกปลิดทิ้งอย่างง่ายดายด้วยมือของตัวเอง

– ลูกเมียซึ่งเป็นดั่งแก้วตาดวงใจในยามปกติ ก็อาจกลายเป็นเพียงกระสอบทรายให้สามีหรือพ่อซ้อมเล่นจนบาดเจ็บล้มตายอย่างไม่คาดฝัน

สุราทำให้คนกล้าในทางเสียหายได้มากมายยิ่งกว่าที่กล่าวมานับร้อยนับพันเท่า หนูอยู่กับพ่อขี้เมาคงแจ้งแก่ใจดีว่า ที่พระอาจารย์เขียนมานี้อาจจะเบาเกินไปสำหรับความเจ็บปวดจากพิษสุราในชีวิตจริง

สำหรับหนู พระอาจารย์ขอแนะนำให้พาคุณแม่เลี่ยงออกมาอยู่ห่าง ๆ เวลาพ่อเมาจะดีกว่า เวลาพ่อเมาขึ้นมา ควรอยู่ให้ห่างจากรัศมีของการทำร้ายซึ่งกันและกันจะดีที่สุด การตอบโต้พ่อซึ่งทำร้ายแม่นั้นไม่ช่วยอะไร

นอกจากจะเจ็บปวดด้วยกันทั้งสองฝ่าย หนูเองก็คงไม่สบายใจจากการทำร้ายพ่อ แม้จะทำด้วยเจตนาปกป้องแม่ก็ไม่ควรอยู่ดี ความรุนแรงไม่ควรจะถูกตอบโต้ด้วยความรุนแรง และความกตัญญูต่อแม่ก็ไม่ควรจะแสดงออกด้วยการทำร้ายพ่อ ขอให้หนูเลือกหนทางแห่งสันติจะดีกว่า “อยู่ห่าง ๆ” เวลาพ่อเมาจะดีที่สุด

ส่วนที่ถามว่า จะบาปมากไหม หากทำร้ายพ่อเพื่อปกป้องแม่ คำตอบคือ บาปแน่นอนอยู่แล้ว แต่ไม่บาปมากเท่ากับการทำร้ายพ่อด้วยเจตนาร้าย เจตนาของหนูหากมีก็เพียงต้องการปกป้องแม่เท่านั้น บาปจากการนี้ก็ไม่มาก แต่ก็ไม่ควรทำเช่นนี้ด้วยประการทั้งปวง เพราะถึงอย่างไรเขาก็คือพ่อของหนูนั่นเอง

นอกจากนั้นแล้ว ในยามปกติขอให้หนูและแม่พยายามหาวิธีคุยกับพ่อเพื่อบอกให้ท่านทราบว่า หนูและแม่เจ็บปวดขนาดไหน หรือถ้าเป็นไปได้ก็ตัดบทความของพระอาจารย์ฉบับนี้แหละให้พ่อของหนูอ่าน บอกท่านว่าพระอาจารย์ขอบิณฑบาตการเป็นพ่อขี้เหล้าแบบนี้เสียที ขอทีเถิด คุณกินและมีความสุขอยู่คนเดียว แต่คนอื่นเขาทุกข์กันทั้งบ้าน การมีความสุขบนความทุกข์ของคนอื่นนั้น ไม่เห็นมันประเสริฐที่ตรงไหน

พระอาจารย์ขอเป็นกำลังใจให้หนูใช้สันติวิธีและความเมตตาต่อพ่อให้มาก ๆ นะ อย่าเกลียดท่านเลย หาวิธีช่วยเหลือท่านให้หลุดพ้นจากการตกเป็นทาสสุราด้วยสันติวิธีและด้วยจิตเมตตาที่คิดจะช่วยเหลือท่าน คือทางออกที่ดีที่สุด

 

Image by PublicDomainPictures from Pixabay

Secret Magazine (Thailand)


บทความที่น่าสนใจ

อย่าเป็นพ่อแม่รังแกฉันด้วยการทำร้ายคนที่ตนรัก ธรรมะสำหรับพ่อแม่

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: เธอมา ทำร้ายร่างกาย ฉันทำไม?

เจริญมรณสติ วิถีสู่นิพพาน โดย พระไพศาล วิสาโล

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.