เปลี่ยนสู่ชีวิตใหม่

3 วิธี เปลี่ยนสู่ชีวิตใหม่ ที่ใช้ได้ตลอดปีและตลอดไป โดย ท่านปิยโสภณ

3 วิธี เปลี่ยนสู่ชีวิตใหม่ ที่ใช้ได้ตลอดปีและตลอดไป โดย ท่านปิยโสภณ

ใครที่เคยทำอะไรผิดพลาดซ้ำซากอยากหนีวิถีชีวิตเดิมๆ แต่ไม่มีแรงจะผลักดันตนเองออกจากวงจรนั้นข้าพเจ้าขอแนะนำข้อคิดในการเปลี่ยนแปลงชีวิตของท่าน ดังนี้

 

ภาพจาก www.pexels.com

 

1. หลับตาคิดทบทวนอดีตที่ผ่านมา ตลอดทั้งปีว่า มีกำไรหรือขาดทุนด้านใดบ้าง ชั่งน้ำหนักดูว่าส่วนไหนมีมากกว่าการทบทวนชีวิตเช่นนี้เป็นประจำทุกวัน มิใช่เฉพาะวันขึ้นปีใหม่จะทำให้ท่านสามารถเปลี่ยนแปลงปรับปรุงชีวิตได้ไม่ยาก การไม่เคยนั่งนิ่งหลับตาทบทวนอดีต เอาแต่มุ่งไปข้างหน้า จะทำให้ท่านพบอุปสรรคปัญหาได้ง่าย ๆ ทั้ง ๆ ที่บางเรื่องไม่ควรจะเกิดแต่ก็เกิด นั่นเป็นเพราะอารมณ์ที่เก็บกดหมักหมมปัญหาอุปสรรคแค่แม้เล็กน้อย แต่เมื่อเกิดขึ้นซ้ำซากก็กลายเป็นปัญหากองใหญ่ ฉะนั้นขอให้มีเวลานั่งนิ่งหลับตา ทบทวนอดีตทุกวัน เช้า 3 นาที กลางวัน 3 นาที ก่อนนอน 3 นาที

 

ภาพจาก www.pexels.com

 

2. หัดอ่านหนังสือคำคม คำสอน ประโยคสั้น ๆ ที่กินใจทบทวนไปมา พินิจพิเคราะห์ความหมาย เก็บหนังสือเล่มนี้ไว้ใกล้ตัว ติดตัว หัวเตียง อ่านก่อนนอน เพื่อให้คำสอนคำกลอน คำคมเหล่านี้เข้าไปเป็นหลักชีวิตของท่านในยามหลับข้อนี้สำคัญมาก เพราะจะเป็นเหตุให้ท่านมีเครื่องมือให้เกิดสติได้เร็วขึ้นในภาวะที่จิตใจว้าวุ่น ปัญหารุมเร้า แต่เรายังมีคำคมเตือนสติ

 

ภาพจาก www.pexels.com

 

3. หัดคิดถึงคนที่แย่กว่าเรา เปรียบเทียบให้เกิดแรงบันดาลใจและความภูมิใจในตนว่า เราโชคดีแค่ไหนที่มีชีวิตมาถึงวันนี้ได้ เพื่อจะได้ไม่เกิดเรื่องน้อยเนื้อต่ำใจ ทุกข์ง่ายแต่สุขยาก หากท่านเอาแต่เปรียบตนกับคนที่ดีกว่าตลอดเวลาท่านก็จะพบกับความขาดแคลน ไม่เคยภูมิใจในชีวิตเลย

หลักคิดทั้ง 3 ข้อนี้ ข้าพเจ้าขอมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้ท่านผู้อ่านนำไปเป็นหลักคิดในการเปลี่ยนแปลงชีวิตครั้งยิ่งใหญ่นี้ ให้เสมือนแผ่นดินสะเทือนเลื่อนลั่นสั่นคลอน ถอนต้นไม้คือกิเลส ความเกียจคร้าน เสเพล ชีวิตไร้ทิศทางออกไปแล้ว

 

หันมาสร้างทิศทางที่ดี มีความหวัง มีพลังยิ่งใหญ่ต่อไป

 

ที่มา: คอลัมน์ The Last Secret นิตยสาร Secret
ภาพ: www.pexels.com

บทความน่าสนใจ

หัวไต้ซาน องครักษ์พิทักษ์แม่น้ำหวาย ช่วยชุมชนให้ฟื้นคืนชีวิตอีกครั้ง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.