ธรรมไม่มีเสียง

ธรรมไม่มีเสียง บทความให้ข้อคิดดีๆ จาก พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

ธรรมไม่มีเสียง บทความให้ข้อคิดดีๆ จาก พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

ในขณะที่ พระอาจารย์นวลจันทร์ กำลังแสดงธรรมโปรดญาติโยมอยู่นั้น มีคุณลุงท่านหนึ่งเดินผ่านไปผ่านมาบริเวณนั้นด้วยท่าทีกล้า ๆ กลัว ๆ จนพระอาจารย์สังเกตเห็น ท่านจึงเมตตาเรียกให้เข้ามา แล้วถามว่ามีอะไรไหม ปรากฏว่าคุณลุงเป็นใบ้และหูหนวก แต่ก็พยายามสื่อสารด้วยท่าทางและการเขียน ซึ่งพระอาจารย์ก็มีเมตตาเขียนตอบกลับไป และไม่ว่าแกจะสื่อสารอะไรออกมา ก็ดูเหมือนพระอาจารย์เข้าใจทุกเรื่อง มีช่วงหนึ่งท่านพูดกับคุณลุงด้วยรอยยิ้มว่า

“โยมพ่อพระอาจารย์ก็เป็นใบ้เหมือนกัน พอเข้าใจอยู่ ลุงช่วยคนยกของ ได้บุญเยอะนะที่ได้ช่วยเหลือเขา”

จากนั้นท่านจึงมอบรูปภาพท่านพร้อมที่อยู่วิวัฏฏวนารามให้คุณลุงเป็นที่ระลึก

เมื่อคุณลุงได้เห็นรูปที่พระอาจารย์ถ่ายมีด้านหลังเป็นรูปท่านพุทธทาส อินทปัญโญ คุณลุงแสดงอาการดีใจออกมาอย่างเห็นได้ชัด แกคลานเข้าไปหาพระอาจารย์แล้วก้มลงกราบ โดยเอาศีรษะแนบลงไปที่เท้าพระอาจารย์

พระอาจารย์เอื้อมมือไปลูบหลังคุณลุงเบา ๆ แต่คุณลุงจับมือท่านไปวางไว้บนศีรษะ พร้อมกับสะอื้น นิ่ง และนานจนกระทั่งช่วงเวลาแห่งความซาบซึ้งนั้นได้ผ่านพ้นไป พระอาจารย์จึงได้เมตตาปรารภออกมาว่า

เหตุการณ์ในชีวิตที่พระอาจารย์เคยพลาดครั้งหนึ่งผ่านมานานมากละ ตอนนั้นอยู่ บขส. กำลังจะขึ้นรถกลับเมืองเลย มีผู้หญิงคนหนึ่งอุ้มลูกมาขอเงิน เมื่อก่อนเรายังไม่ลึกซึ้งพอ เงินก็ไม่มี เราก็ปฏิเสธแล้วขึ้นรถไป ไม่ได้ให้อะไรเขา แต่พอหันกลับมาอีกที เขาหายไปแล้ว

เหมือนว่าเขาเห็นเราคนเดียว แล้วเขาก็เจาะจงมาที่เรา พวกที่ดูเหมือนเป็นยาจก ยากแค้นเข็ญใจ บางทีดูแววตาเขาเหมือนไม่ใช่มนุษย์ด้วยซ้ำไปนะ อาจเป็นเทวดาหรือเจ้ากรรมนายเวร

ตอนหลังเมื่อมีอะไรเข้ามาในชีวิต เราจะสงบนิ่งก่อน ยังไม่ปฏิเสธ ยังไม่ตอบรับ ดูก่อน เราเคยอาจขอเขาไว้ เขาอาจเคยให้อะไรเรามาก่อน

“มันยังติดค้างกันอยู่ ถ้าเราไม่ชดใช้ให้เขา เดี๋ยวมันก็ต้องมาเจอกันใหม่ บางทีหากเราละเอียดอ่อนพอ การให้ครั้งนี้อาจทำให้การติดค้างนั้นหายไปเลยก็ได้ มันหมดวาระ หากเราช่วยใครด้วยความเข้าใจ เราจะไม่มีความคาดหวัง ลักษณะของปัญญาแบบนี้มันคือความสว่างไสว สงบ ร่มเย็น

“การกระทำความดีโดยมีปัญญาประกอบ จิตจะพ้นจากความเศร้าหมองทั้งปวง”

 

#พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

#ธรรมไร้เสียง @ #สนามบินสุวรรณภูมิ

6 กรกฎาคม 2558


บทความน่าสนใจ

ที่ใดมีรักที่นั่นมีทางพ้นทุกข์ บทความธรรมะที่จะทำให้เข้าใจความรักดียิ่งขึ้น

เอส กันตพงศ์ บำรุงรักษ์ จากเด็กเกเรอารมณ์ร้อน ป่วยเป็นไมเกรนและไฮเปอร์เวนติเลชั่นหายได้ด้วยธรรมะ

ดี ชั่ว เราเลือกได้ บทความธรรมะดี ๆ จากพระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

“จงปฏิบัติธรรม อย่าได้เป็นผู้ประมาท” คำสอนของ หลวงปู่สิม พุทธาจาโร

ประวัติหลวงปู่ฝั้น อาจาโร อริยสงฆ์ผู้ขับเคลื่อนกงล้อแห่งธรรม

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.