ดวงชะตา

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : หมอดูล่วงรู้ ดวงชะตา เราได้อย่างไร

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : หมอดูล่วงรู้ ดวงชะตา เราได้อย่างไร

ถาม : หมอดูเขาสามารถรู้ดวงเราได้อย่างไรคะ

พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ ได้ตอบปัญหาเรื่อง “ดวงชะตา” ไว้ว่า

ตอบ : การดูดวงคือการดูรหัสกรรมที่เราสร้างหรือทำเหตุไว้ แล้ววิเคราะห์ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ซึ่งเป็นไปตามหลักสถิติ  ส่วนมากมีสิทธิ์ถูกถึง 80 เปอร์เซ็นต์เหมือนกัน ไม่อย่างนั้นอาชีพหมอดูคงไม่อยู่มาถึงทุกวันนี้

เช่น วันที่เจ้าชายสิทธัตถะประสูติวันแรก พราหมณ์ทั้งหลายดูนรลักษณ์ศาสตร์แล้วสามารถฟันธงได้เลยว่า ถ้าออกบวชจะได้เป็นพระศาสดา ถ้าอยู่ต่อจะได้เป็นจักรพรรดิ ถามว่าพวกพราหมณ์เขาดูจากอะไร…ก็ดูรหัสกรรม ดูรูปร่างหน้าตาว่าได้ตามาแบบนี้ ได้หูมาแบบนี้สร้างกรรมอะไรมา เช่น บางคนแค่ดูก็รู้เลยว่าคนนี้เป็นมหาโจรแน่นอน

ครั้งหนึ่งมีคนถามพระพุทธเจ้าว่าทำไมพระองค์ตางามเหลือเกิน  พระองค์ทรงตอบว่า พระองค์ไม่เคยใช้สายตาทำบาปทุกชาติทุกภพที่เกิด ไม่เคยจ้องมองใครด้วยโทสะ ไม่ด่าใครด้วยสายตา และไม่เคยทำตาหวานหลอกใคร เป็นต้น

หมอดูเขาก็มีตำราเรียนของเขาทำไมไฝขึ้นตรงนี้ สร้างเหตุอะไรมา ไฝแบบนี้จะมีพฤติกรรมไปทางไหน หน้าตาลายมือเรานี่เปลี่ยนทุกปี หมอดูเขาก็ดูไปตามนั้น ถึงไม่ดู เหตุการณ์ก็ต้องเป็นไปแบบนั้นอยู่แล้ว

พระอาจารย์เองก็เคยมีหมอดูมาทำนายดวงชะตาให้ ซึ่งก็ทายถูก แต่ถึงหมอไม่บอกก็รู้อยู่แล้ว เพราะพระอาจารย์ดูตัวเองอยู่ทุกวัน ไฝขึ้นตรงไหนจะไม่รู้ก็เกินไป ถ้าไม่รู้ว่าอะไรเกิดขึ้นกับเราก็แสดงว่าเราไม่มีสติอยู่กับกายกับใจ เลยไม่รู้เรื่องตัวเอง พอไม่รู้เรื่องตัวเอง ไม่มีเวลาดูตัวเอง ก็เลยต้องไปพึ่งหมอให้ช่วยดู

ส่วนคนที่เป็นอิสระจากความเชื่อ คือคนที่บรรลุธรรมตั้งแต่พระโสดาบันขึ้นไป ใครจะทำนายทายทักว่าอะไร เรื่องโหราศาสตร์ ดาราศาสตร์ โหงวเฮ้ง ฮวงจุ้ยต่าง ๆ นานา แม้ไม่เชื่อแต่ก็ไม่ปฏิเสธเพราะในใจรู้อยู่แล้วว่าไม่ใช่ทางที่จะข้ามฝั่ง แต่เราก็ทำตามเขาได้ กราบไหว้บูชาเทวดาหรือศาลต่าง ๆ ด้วยความเคารพนอบน้อมได้ แต่สุดท้ายเราต้องดำเนินงานทางจิต ซึ่งก็คือการภาวนาอย่างเดียวเท่านั้น จึงจะเป็นทางพ้นทุกข์ เรียกว่าเข้าใจแต่ไม่ขวางโลก

 

ที่มา  นิตยสาร Secret

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.