ร้านอาหาร 2 in 1 ทั้งอิ่มกายและอิ่มบุญที่ 5 ร้านอร่อย…คู่รักใจบุญไม่ควรพลาด

เทศกาลแห่งความรักปีนี้ Secret ขอชวนคุณและคนที่คุณรักเกี่ยวก้อยควงแขนออกไปลิ้มลองอาหารหลากสไตล์ที่จะทําให้คุณทั้งอิ่มเอมกายและสุขล้นใจกับการเป็น “ผู้ให้”
1.Cabbages & Condoms อิ่มนี้เพื่อผู้ติดเชื้อ

“อาหารร้านเรารับประกันได้ว่าจะไม่ทำให้เกิดการตั้งครรภ์แน่นอน”

นี่คือสโลแกนเจ๋งๆ ของร้านอาหาร Cabbages & Condoms ร้านอาหารไทยรสชาติอร่อยถูกปาก โดดเด่นด้วยการตกแต่งร้านโดยใช้ถุงยางอนามัยหลากสี ที่สำคัญคือ ผลกำไรทุกบาททุกสตางค์นำไปใช้สนับสนุนกิจกรรมพัฒนาชนบทของสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน อาทิ บริการคุมกำเนิดฟรีบริการวางแผนครอบครัว และอุปการะดูแลเด็กกำพร้าที่พ่อแม่เสียชีวิตด้วยโรคเอดส์ ทั้งยังจัดสรรเป็นทุนการศึกษาสำหรับเด็กที่อยู่ในอุปการะของสมาคมอีกด้วย

Cabbages & Condoms เลขที่ 6 ถนนสุขุมวิท 12 เขตคลองเตย กรุงเทพฯ ราคา 110 – 450 บาท เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00 น. – 23.00 น.สอบถามและสำรองที่นั่งได้ที่ โทร. 0-2229-4610

Panorama1

ภาพ สรยุทธ พุ่มภักดี

2.ฟาร์มสุขไอศกรีม สร้างอนาคตให้น้อง

ไอศกรีมโฮมเมดร้านนี้ใช้นมสดเป็นวัตถุดิบหลักผสมผสานกับส่วนผสมต่างๆ จนได้ 7 รสชาติแสนอร่อยคือ รสนม  รสสตรอว์เบอร์รี่  รสสตรอว์เบอร์รี่บานาน่า  รสคุกกี้แอนด์ครีม  รสกาแฟอัลมอนด์  รสรัมเรซิน และรสชาไทย  ซึ่งผู้ที่ลงมือทำไอศกรีมไม่ใช่เชฟใหญ่จากที่ไหนแต่เป็นเด็ก ๆ ด้อยโอกาสนั่นเอง

คุณบอม ชัยฤทธิ์ เล่าว่า “ฟาร์มสุขคาดหวังเพียงให้เด็กๆ มีรายได้และมีความรู้ในการทำไอศกรีมติดตัวไป แต่สิ่งที่ได้กลับมีค่ากว่านั้น  เพราะเด็ก ๆ ก็มีโอกาสประสบความสำเร็จในชีวิตได้ไม่ต่างจากคนอื่นเช่นกัน”

ฟาร์มสุขไอศกรีม ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส. ซอยนราธิวาสฯ 17 เขตสาทร  กรุงเทพฯ สอบถามได้ที่  คุณบอม โทร. 08-3137-9705

farmfarm22

                                                        ภาพ สรยุทธ พุ่มภักดี

3.“Half n’ half Bakery” เบเกอรี่รสพิเศษจากฝีมือคน “พิเศษ”

ที่นี่คือร้านเบเกอรี่และรับจัดอาหารว่าง (Bakery & Catering) ก่อตั้งโดยศูนย์พัฒนาการเด็กพิเศษพระมหาไถ่ มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ  เพื่อมุ่งสร้างรายได้และโอกาสการมีงานทำให้บุคคลที่บกพร่องทางสติปัญญา ออทิสติกและคนพิการกลุ่มอื่นๆ ให้พวกเขามีอาชีพ มีรายได้ ลดภาระของครอบครัวและมีโอกาสดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างสมศักดิ์ศรี มีเมนูแนะนำอย่างเค้กมะพร้าว วนิลา ช็อคโกแลต คุกกี้ วาฟเฟล โดนัท บราวนี่และเครื่องดื่มสดชื่นๆ โดยรายได้จากการขายนำไปช่วยเหลือคนพิการและผู้ด้อยโอกาสอื่นๆ

Half n’ half ตั้งอยู่ที่มูลนิธิคุณพ่อเรย์ ถนนสุขุมวิท กม .145 ฝั่งขาออกพัทยา ก่อนถึงบุญถาวร เวลาเปิดบริการ 08.00-19.00 น วันจันทร์ ถึง อาทิตย์ โทร 096-4897108 ครูไอซ์ โทรภายใน 038-716628 ต่อ 8144 Facebook: Half n’ half

                                       ภาพ Half n’ half

4.De Afé เบเกอรี่ฝีมือน้องพิการ

De Afé มาจากคำว่า deaf ที่แปลว่าหูหนวก ร้านเบเกอรี่รสชาติอร่อยมาพร้อมกลิ่นหอมเย้ายวนชวนน้ำลายสอ หลายคนติดใจในรสชาติและอุดหนุนเป็นประจำ โดยไม่ทราบว่าเบเกอรี่ของร้านนี้เป็นฝีมือของเด็ก ๆ นักเรียนโรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์  ซึ่งล้วนเป็นผู้พิการทางการได้ยินทั้งสิ้น

ครูจินดา อุ่นสอน ยิ้มอย่างใจดีขณะเล่าว่า “แม้เด็ก ๆ ทุกคนจะเป็นผู้พิการหูหนวก แต่เขาก็มีความพยายามและมีความสามารถพวกเขาตั้งใจทำขนมทุกชิ้น โดยคาดหวังแค่เพียงอยากให้คนทานได้อร่อย  ซึ่งการยอมรับและเชื่อมั่นว่าพวกเขาสามารถทำได้ถือเป็นความสุขสูงสุดของเด็ก ๆ ที่นี่ทุกคนค่ะ”

De Afé ตั้งอยู่ที่ โรงเรียนเศรษฐเสถียรในพระราชูปถัมภ์ เลขที่ 137 ถนนพระราม 5 แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต  กรุงเทพฯ ราคา 20 – 250 บาท สั่งซื้อและสอบถามได้ที่  ครูจินดา โทร. 08-1989-8284 Facebook: deafe.bakery

5656656NOT_1765

                                                          ภาพ สรยุทธ พุ่มภักดี

  1. VEGANERIE หวานอร่อยและได้บุญ

วีแกนเนอรี่ (Veganerie)  คือร้านเบเกอรี่สำหรับคนรักสุขภาพที่นี่ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ 100 เปอร์เซ็นต์  ไม่มีส่วนผสมของเนยนมและไข่แม้แต่น้อย  แต่ยังคงความสดใหม่ กลิ่นหอมกรุ่น และรสชาติละมุนลิ้น

คุณจ๋า - ณปภัสสร  ต่อเทียนชัย  เล่าถึงที่มาของร้านว่า “เมื่อก่อนจ๋ากินมังสวิรัติค่ะ  ไม่กินเนื้อสัตว์  แต่ยังกินไข่กินนมตามปกติ  แต่คุณแม่ของจ๋า (คุณกัลยาณี  ต่อเทียนชัย) เป็นวีแกน  ซึ่งไม่กินทั้งเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องจากสัตว์เลย  วันหนึ่งคุณแม่เอาคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการทำร้ายสัตว์มาให้ดู  จ๋ารู้สึกสงสารมาก  จึงตัดสินใจเป็นวีแกนเหมือนคุณแม่ตั้งแต่นั้นมา

“จ๋าและคุณแม่ชอบกินขนมมาก  แต่พอเป็นวีแกนก็ไม่ได้กินขนมอีกเลยเพราะขนมส่วนใหญ่โดยเฉพาะเบเกอรี่มีส่วนผสมของเนย  นม  และไข่  จ๋าจึงลองฝึกทำเบเกอรี่แบบวีแกนด้วยตัวเอง  ใช้นมถั่วเหลืองและเมล็ดถั่วต่าง ๆแทน  ทำให้เราสองแม่ลูกได้กินขนมอย่างมีความสุข  นอกจากนั้นคุณแม่ยังแบ่งขนมไปให้เพื่อน ๆ ซึ่งเป็นวีแกนเหมือนกันด้วย  พอรู้ว่าหลายคนติดใจ  เราจึงตัดสินใจเปิดเป็นร้านวีแกนเนอรี่มาจนทุกวันนี้ค่ะ”

เมนูแนะนำ  คือ  Vegan Fudge Brownie Sundae,  Vegan DIY Waffle,  Vegan Banana & Milk Toasts,  Vegan Strawberry Cheesecake Frappe  และ Vegan Deluxe Fruit Salad

“จ๋าและคุณแม่ตั้งใจเอาไว้ตั้งแต่แรกว่าเราจะขายขนมในราคาไม่แพงเพราะอยากให้ทุกคนได้มาทดลองกิน จะได้รู้ว่าขนมสุขภาพมีรสชาติดีกว่าที่คิดและที่สำคัญเพียงหนึ่งมื้อที่คุณกินที่นี่  ช่วยลดการฆ่าสัตว์ไปได้หลายสิบตัวเลยทีเดียว”

วีแกนเนอรี่ (VEGANERIE) ตั้งอยู่ที่ The Mercury Ville @ Chidlom  ชั้น 4 ราคา 55 - 210 บาท เปิดบริการทุกวัน เวลา 10.00 น. - 20.00 น.โทร. 08-1390-2396 และ 08-7443-3728

015155555poooo

                                                               ภาพ วรวุฒิ วิชาธร

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.