คนรักถือศีล

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: วางตัวอย่างไรเมื่อ คนรักถือศีล

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: วางตัวอย่างไรเมื่อ คนรักถือศีล

เรื่องราวน่าปวดหัวเรื่องการวางตัวเมื่อ คนรักถือศีล อธิบายได้จากคำตอบของ พระครูธรรมธร ดร.สาคร สุวฑฺฒโน 

ถาม: แฟนบวชเป็นพระ แต่เรามักจะลืมตัวยิ้มให้ ต้องทำอย่างไรดีคะ จะคุยด้วยได้ไหม

ตอบ: การยิ้มแย้ม เป็นสิ่งที่ดีแต่หากยิ้ม เพื่อสื่อความหมายอื่น อาจเป็นการเพิ่มกิเลสให้พระ เราก็จะบาป แต่ถ้ายิ้มเพื่อให้กำลังใจนั้นไม่เป็นไร เพราะเป็นการยิ้มจากใจโดยปราศจากมลทิน เหมือนดั่ง นางยโสธรา หรือนางพิมพา ที่คอยให้กำลังใจเจ้าชายสิทธัตธะ ในการปฎิบัติธรรมเพื่อหลุดพ้น

การพูดคุยหรือยิ้มให้พระนั้นทำได้ด้วยกิริยาอันสำรวม แต่ไม่ควรคิดว่าตัวเองเป็นแฟน ควรคุยในนามที่ตัวเองเป็นโยมท่านหนึ่ง ที่มีความศรัทธา และส่งเสริมให้ท่านไปในทางที่เจริญดีงาม ซึ่งไม่ควรคิดเกินเลยไปมากกว่านั้นจะเป็นบาป

ถาม: ทำไมจึงเชื่อว่าต้องบวชก่อนเบียด

ตอบ: ความเชื่อของคนไทยถือปฏิบัติแบบนี้มาช้านานแล้วว่า หากลูกผู้ชายไม่ได้บวช อย่าเพิ่งแต่งงาน เพราะการบวชนั้นคือ การทดแทนพระคุณของบิดามารดา ซึ่งการบวชอุปสมบทในทางพระพุทธศาสนานั้น ถือว่าได้อานิสงส์บุญบารมีสูงสุด เป็นการออกจากกามไปสู่การรักษาศีลปฎิบัติธรรมขั้นสูง ดังนั้นก่อนเบียด หรือก่อนแต่งงานควรต้องบวช ไม่เช่นนั้นบุญทั้งหลายจะไม่ถึงพ่อแม่

ถาม: เข้าวัดถือศีล 8 แต่คิดถึงแฟนอยากคุยกับแฟน ทำอย่างไรดี

ตอบ: เข้าวัดถือศีล 8 แต่อยากคุยกับแฟนนั้นสามารถคุยได้ไม่ถือว่าผิดศีล แต่ต้องสำรวมและควบคุมกายวาจาใจเพราะการเข้าวัดปฏิบัติธรรมถือศีล 8 นั้นเป็นการเพียรพยายามเพื่อระงับโทษทางกายวาจาใจ เมื่อถือศีลจะต้องละเว้นจากกิเลสและขัดเกลาจิตใจด้วยศีลที่รักษาไว้ในขณะนั้น และฝึกตนให้มีสติอยู่กับปัจจุบันให้ได้มากที่สุด  โดยไม่คิดถึงอนาคตไม่หวนคิดถึงอดีตที่ผ่านไปแล้ว ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อจะได้เป็นบุญกุศลแก่ตัวเราและญาติพี่น้องที่เราอุทิศบุญให้

 

หากผู้อ่านมีปัญหาหนักใจ ต้องการคำแนะนำแฝงด้วยแนวคิดทางธรรม สามารถส่งคำถามมาได้ที่ Secret Magazine (Thailand)

ภาพ :  unsplash


บทความน่าสนใจ

อานิสงส์ของศีล โดย ดร.สนอง วรอุไร

สมาทานศีลที่ใจใช่วาจา และทำบุญให้ได้บุญ

10 ขั้นตอน ชวนคนรักให้ รักษาศีล หลักการแสดงความรักที่เป็นรูปธรรม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.