แอบชอบแฟนเพื่อน

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : แอบชอบแฟนเพื่อน รู้สึกผิดมากแต่ทำไมห้ามหัวใจตัวเองไม่ได้

คำถาม: ผม แอบชอบแฟนเพื่อน และเธอก็ใจตรงกับผมด้วย เราสองคนจึงแอบคบกันไม่ให้เพื่อนรู้ ทั้งที่รู้สึกผิดมากแต่ผมก็ห้ามหัวใจตัวเองไม่ได้ หลวงพ่อครับ ผมควรทำอย่างไรดี

พระภาสกร ภูริวฑฺฒโน ภาวิไล: พระอาจารย์ผู้ไขปัญหาธรรม อธิบายว่า

บนโลกมนุษย์นี้ คนเราจะเกี่ยวข้องกันล้วนเกิดจาก 3 องค์ประกอบ ได้แก่ การมีฉันทะเสมอกัน คือชอบอะไรเหมือน ๆ กัน เช่น ชอบเล่นกีฬาประเภทเดียวกัน ชอบการเมืองขั้วเดียวกัน เป็นต้น ซึ่งคิดเป็น 10 เปอร์เซ็นต์ของความสัมพันธ์ ส่วนอีก 50 เปอร์เซ็นต์คือ เป็นคนที่มีศีลเสมอกัน คนดีเจอคนดี คนเจ้าชู้เจอคนเจ้าชู้ คนเผ่าเดียวกันมักจะดึงดูดให้คบค้าสมาคมติดต่อกัน และอีก 40 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือเป็นส่วนของวิบากกรรมที่ดึงคู่กรณีให้มาชดใช้เวรกรรมร่วมกัน บางคู่ทำความดีจึงได้มาเสวยสุขร่วมกัน บางคู่ทำความชั่วก็ต้องมาซวยด้วยกัน ฉะนั้นเป็นไปได้ที่คุณทั้งสามคนเป็นเพื่อนกัน แต่กลับมีปัญหาเรื่องความรักระหว่างกัน ก็อาจเพราะเป็นคนที่มีศีลเสมอกัน บกพร่องในศีลข้อ 3 ด้วยกันทั้งสามคน จึงทำให้มีปัญหาตาหวานเช่นนี้

ทางที่ดีขอแนะนำให้ “รอ” ดีกว่า อย่าไปรักซ้อน รอให้รักของเขาจบลงไปก่อน เรื่องแบบนี้ต้องคุยกันให้ชัดเจนว่าตกลงเขาจะเอาอย่างไรกันแน่ หรือใครจะเสียสละเปิดทางให้ใคร อาจเริ่มต้นจากการพูดไปตรง ๆ ว่า “ฉันรู้ว่าเธอมีใจให้ฉัน และฉันก็มีใจให้เธอ แต่เอาอย่างนี้ไหม เธอไปเคลียร์กับคนเก่าของเธอก่อน ฉันจะรอเธออยู่ตรงนี้ในฐานะเพื่อน ถ้าเธอเคลียร์กันแล้วสุดท้ายเธอยังคบกับเขาอยู่ ฉันก็โอเค ไม่ยุ่ง และขออนุโมทนาด้วย แต่ถ้าสุดท้ายเขายอมเลิกกับเธอ เราค่อยมาคบหาดูใจกัน” พูดคุยกันตรง ๆ แบบนี้นี่แหละก็จะพบทางออก และที่สำคัญ เราต้องทำใจยอมรับผลเหล่านั้นให้ได้ด้วย

แอบชอบแฟนเพื่อน
Photo by Alex Iby on Unsplash

ในทำนองเดียวกัน หากอีกฝ่ายเฉยชาควรทำใจอย่างไร ดังคำถามที่ว่า

ดิฉันกับสามีแต่งงานกันมานานหลายปี แต่ดูเหมือนยิ่งอยู่ด้วยกันความรักของเราก็ยิ่งจืดจางลงทุกวัน ดิฉันกลัวเหลือเกินว่าเขาจะหมดรักและทิ้งไปหาคนใหม่ที่สาวกว่าและสวยกว่า ดิฉันควรทำอย่างไรดีคะ

พระภาสกร ภูริวฑฺฒโน ภาวิไล พระอาจารย์ผู้ไขปัญหาธรรม อธิบายว่า ปัญหาเบื่อหน่ายในความรัก เกิดขึ้นเพราะคนสองคนหลงลืมความดีที่เคยมีให้แก่กัน ซึ่งแก้ได้โดยการหาโอกาสไปสร้างความดีร่วมกัน เพื่อจะได้มารับผลบุญร่วมกัน หรือไม่อย่างนั้นทั้งคู่ก็ต้องเคยผ่านประสบการณ์ร่วมทุกข์ร่วมสุข หรือตกระกำลำบากร่วมกันมาก่อน ซึ่งหากเคยผ่านช่วงลำบากกัดฟันสู้มาด้วยกัน ก็จะเห็นอกเห็นใจกัน รักกันลึกซึ้งมากกว่าคู่ที่ไม่เคยผ่านประสบการณ์เลวร้ายร่วมกันเลย

หลวงพ่อมีประสบการณ์ตรง ตอนนั้นยังเป็นฆราวาส เจ้าชู้มาก มีแฟนพร้อมกันหลายคน ระหว่างนั้นหลวงพ่อป่วยเป็นโรคต่อมทอนซิลอักเสบ คุณหมอแนะนำว่าควรตัดทิ้งเสีย หลวงพ่อทำตามคำแนะนำของหมอ ยอมดมยาสลบเข้าห้องผ่าตัด เมื่อตื่นขึ้นมาก็เห็นหน้าสองสาวยื่นเข้ามาพร้อมกัน หลวงพ่อก็ตกใจละสิ เผลอตะโกนออกมาว่า เฮ้ย! แผลในคอที่เพิ่งผ่าตัดก็เลยเปิด เลือดกระฉอกออกมาจากปากปรากฏว่าสาวคนหนึ่งผงะถอยหนีทันทีด้วยความตกใจ ส่วนอีกคนรีบเอาผ้ามาเช็ดเลือดที่ปากให้ เดาได้ไหมว่าตอนนั้นคนไหนชนะใจหลวงพ่อ

นอกจากความลำบากและการร่วมบุญกันจะช่วยกระชับสัมพันธ์รักได้แล้ว ยังมีอีกวิธีหนึ่งซึ่งฝรั่งเขาเรียกกันว่า anniversary หรือการฉลองเมื่อครบรอบวันสำคัญต่าง ๆ อาจจะเป็นวันครบรอบแต่งงาน หรือครบรอบที่เจอกันครั้งแรกก็ได้ อาจจะออกไปกินเลี้ยงกัน เที่ยว หรือฮันนีมูนใต้แสงจันทร์อีกสักหน ไปสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ร่วมกัน ความจืดจางของการเสพกามอาจลดลงไปตามกาลเวลาได้ แต่ความรู้สึกอบอุ่น การเป็นเพื่อนคู่ทุกข์คู่ยากจะยังไม่จางหายไป

 


บทความน่าสนใจ

Dhamma Daily : เคยนอกใจแฟน แต่สำนึกผิดแล้ว ลบล้างผลกรรมได้ไหม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.