ฮวงจุ้ย

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : การจัดวางที่อยู่อาศัย หรือ ฮวงจุ้ย มีผลกับชีวิตของเราจริงไหม

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : การจัดวางที่อยู่อาศัย หรือ ฮวงจุ้ย มีผลกับชีวิตของเราจริงไหม

ถาม : พระอาจารย์คะ การจัดวางที่อยู่อาศัย  สิ่งของให้สมดุลตามหลักพลังงานธรรมชาติหรือที่เรียกว่า “ฮวงจุ้ย” นี้เราสามารถนำมาปรับใช้กับบ้านหรือโรงงานร้านของเราได้จริงไหมคะ

ตอบ : เชื่อได้นะ  ทุกอย่างในโลกนี้เป็นธรรมชาติ  คือ  ธาตุดิน  น้ำ  ลม  ไฟถ้าบ้านหรือสิ่งของอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสมการไหลเวียนของพลังงานธรรมชาติก็จะไม่ดีทำให้จิตใจของผู้อยู่อาศัยรู้สึกกดดัน  อึมครึมดำ ๆ  หมอง ๆ  แต่ถ้าปรับให้เหมาะสมสภาพจิตใจก็อาจดีขึ้นได้  โดยคนที่ดูฮวงจุ้ยเหล่านี้เขาเรียนมาโดยตรง  ก็ให้เขาช่วยดูให้ได้  แต่หากเรามีเซ้นส์พิเศษ  เราก็สามารถที่จะดูว่าเอาเฟอร์นิเจอร์วางตรงนี้เหมาะ ไม่เหมาะได้เลย  คือใช้ความรู้สึกเราไปจับไปปรับ  ตกแต่งพื้นที่บ้านของเราได้  แต่ถ้าเราไม่มีก็ให้คนอื่นช่วยดูให้ได้

สุดท้ายเมื่อจัดวางสิ่งของที่อยู่ได้ถูกใจจิตใจก็สบาย  เพราะทุกอย่างอยู่ที่ใจ  พระพุทธเจ้าเน้นเรื่องจิตมากเลย  จิตเป็นนายจิตเป็นพลังงาน  ใจเป็นประธาน  หากเรามีจิตที่ว่างและโปร่งแล้ว  ความคิดทุกอย่างมันก็โปร่ง  การทำอะไรทุกอย่างก็จะยิ่งพัฒนาทำให้มีความคิดความอ่านที่ดีขึ้น

การจัดสถานที่นับว่าจำเป็นส่วนหนึ่งแต่หากสามารถปรับจิตปรับใจได้ก็มาปรับที่จิตที่ใจก่อน  ตั้งโปรแกรมที่จิตก่อน  นี่คือวิถีพุทธ  แต่หากยังปรับจิตไม่ทันก็ให้ปรับข้างนอกก่อนเพื่อที่จะได้เกิดข้างใน

…โปรดเข้า (ไปที่) ใจโดยทั่วกัน!


พระอาจารย์ฝากไว้ : ใครอยากมีเซ้นส์ฟังทางนี้

ใครอยากมีเซ้นส์ให้หมั่นภาวนาให้จิตว่าง  คนเดี๋ยวนี้มีศักยภาพในการรับรู้น้อยเพราะมัวแต่วุ่น  ถ้าเราไม่วุ่นและข้างในมันว่าง ก็จะสามารถเชื่อมต่อกับอีกมิติหนึ่ง

วิธีทำให้ว่างคือ  ต้องเข้าฌานนั่งสมาธิให้ว่างจากความคิดความปรุงแต่ง  แบบนี้ก็พอสงบอยู่  แต่ถ้าอยากให้ว่างจริง ๆ ต้องเป็นเรื่องของการนั่งวิปัสสนากรรมฐาน

ทุกคนมีเซ้นส์พิเศษอยู่แล้ว  ถ้าหมั่นพัฒนาสร้างเหตุคือการภาวนาอย่างสม่ำเสมอก็สามารถเข้าถึงได้เหมือนกันหมด  เหมือนกับผู้หญิงทุกคนมีศักยภาพในการมีบุตรอยู่แล้วเพราะธรรมชาติใส่โปรแกรมให้มา  ดังนั้น ถ้าสร้างถูกวิธีก็จะมีลูกอย่างแน่นอน

จิตทุกดวงมีโพธิจิต  มีศักยภาพอยู่แล้ว  ดังนั้นการจะมีเซ้นส์พิเศษ  มีอภิญญาหูทิพย์  ตาทิพย์เป็นเรื่องที่ทำได้  แต่วัน ๆ เราสร้างเหตุแบบไหน  สร้างเหตุเพื่อตาทิพย์หรือตาถั่ว

…ก็ต้องหันมามองตัวเองนะ


หากผู้อ่านมีปัญหาหนักใจ ต้องการคำแนะนำแฝงด้วยแนวคิดทางธรรม สามารถส่งคำถามมาได้ที่
นิตยสาร Secret คอลัมน์ Dhamma Daily หรือ dhammadaily2015@gmail.com


บทความที่น่าสนใจ :

ท่าน ว.วชิรเมธี สอนปรับฮวงจุ้ยภายใน…ทำง่ายๆ ไม่ต้องเสียเงินให้ซินแส

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : ฮวงจุ้ย คืออะไร ทำไมต้องสนใจ

อาจารย์ช้าง-ทศพร ศรีตุลา หมอดูผู้ใช้ธรรมะในการทำนายชะตาชีวิต


Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.