Dhamma Daily : โดนผู้ชายหลอกประจำ เป็นเพราะเวรกรรมอะไร

โดนผู้ชายหลอกประจำ เป็นเพราะเวรกรรมอะไร

คำถาม : ทุ่มเทกับความรักทุกครั้งแต่ทำไมถึง โดนผู้ชายหลอก ประจำ เป็นเพราะทำกรรมอะไร แล้วทำอย่างไรถึงจะเจอคนที่จริงใจกับเราคะ

พระ ดร.นิตินัย อุดมกัน: พระอาจารย์ผู้ไขปัญหาธรรม ตอบว่า

กรรมคือการกระทำทั้งดีและชั่ว และเราเป็นผู้รับกรรม วิบากกรรมคือผลการกระทำนั้น

ดังนั้นเราควรทำดี ซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น ที่สำคัญ ต้องเป็นคนมีสัจจะในคำพูด ไม่หลอกลวงหรือทำสิ่งไม่ดี ต้องรักษาศีล 5 ส่วนเหตุที่เราเดือดร้อนเพราะทำกรรมอะไรไว้ ก็เพราะไม่รักษาศีล 5 เป็นการทำบาปทำกรรมชั่วกันไป เพราะศีลคือสิ่งปกติของจิตใจ โดยธรรมชาติจิตของคนเราผ่องใสมาก ถ้าเราจิตใจดีแล้ว หน้าตาก็ผ่องใส ถ้าเรามีจิตใจที่ดีงาม มีศีลปกติดีแล้ว อยู่ที่ไหนก็มีความสุข มีแต่คนรัก คนที่เข้ามาหาเราก็มีแต่คนดี ๆ มีศีลมีธรรม เราอยู่ทำหน้าที่แบบคนมีศีลนี่แหละประเสริฐแล้ว ส่วนคนที่ใช่ก็อยู่แบบรอวันเวลามาเองโดยที่เราไม่เดือดร้อน เพราะเรามีศีลเป็นที่พึ่งที่รักษาอยู่

ส่วนเรื่อง วิธีแก้กรรม เรื่องความรัก พระ ดร.นิตินัย อธิบายว่า การแก้กรรมนั้นไม่มี เพราะกรรมเกิดจากการกระทำของตนเอง กรรมดีเท่านั้นที่จะมาชะลอไม่ให้กรรมชั่วส่งผลในปัจจุบัน

ส่วนเรื่องของความรัก คนเราทุกคนเกิดมาก็เพราะความรักเป็นเหตุให้เกิด แต่ความรักนั้นเป็นความรักที่ไม่บริสุทธิ์ เพราะแฝงด้วยความใคร่ที่ต้องการให้สมปรารถนา เราควรมองว่าความรักนั้นก็เป็นเพียงอารมณ์หนึ่งที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่มีในธรรมชาติของมนุษย์บนโลกนี้ทุกคน พระพุทธเจ้าตรัสสอนว่า ทุกอย่างที่เกิดขึ้นบนโลกนี้ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ไม่มีแก่นสารอะไรเลย ให้มองแบบนี้ และควรฝึกเป็นผู้ให้ มีความเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ไม่ว่าเราจะชอบคนคนนั้นหรือไม่ก็ตาม

ที่มา : คอลัมน์ Dhamma Daily นิตยสาร Secret


หากผู้อ่านมีปัญหาหนักใจ ต้องการคำแนะนำแฝงด้วยแนวคิดทางธรรม สามารถส่งคำถามมาได้ที่

นิตยสาร Secret คอลัมน์ Dhamma Daily หรือ dhammadaily2015@gmail.com


บทความน่าสนใจ

ถ้าไม่ถูก “หลอก” วันนั้น ผมก็คงไม่มีวันนี้ อั๊ต อัษฎา พานิชกุล

8 เหตุผลที่สาวๆ หลายคน คบเพื่อนผู้ชายเยอะกว่าเพื่อนผู้หญิงด้วยกัน

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: เป็นคนรักษาคำพูดกับคนอื่น แต่ทำไมถึงชอบเจอแต่คนไม่รักษาคำพูด

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: เจอเรื่องเลวร้ายแต่ไม่อยาก โทษเวรกรรม ทำอย่างไรดี

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.