แก้เคล็ด

สารพันปัญหาเรื่องแก้เคล็ด แก้กรรม โดย พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

สารพันปัญหาเรื่อง แก้เคล็ด แก้กรรม โดย พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

ถาม : ถ้าหมอดูทักว่าเราชะตาขาด แบบนี้ถึงทำความดีแค่ไหนก็อดเสียวไม่ได้เหมือนกัน ถ้าเช่นนั้นเรามีวิธี แก้เคล็ด หรือแก้กรรมบ้างไหมคะ

พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญได้ตอบปัญหาเรื่องการ “แก้เคล็ด” ไว้ว่า…

ตอบ : ขาดก็ต่อได้ ขาดหมายถึงกรรมเก่ากำลังมาตัดรอน แต่ว่ากรรมเก่าขึ้นอยู่กับกรรมปัจจุบันด้วย ถ้ากรรมเก่าฝ่ายลบกำลังจะให้ผล แถมปัจจุบันก็กำลังทำบาปอยู่ ก็เสร็จ…ตายแน่! แต่ถ้ากรรมเก่าฝ่ายไม่ดีกำลังให้ผล แต่กรรมปัจจุบันกำลังทำดีอยู่ ดีปัจจุบันจะไปคานกับไม่ดีในอดีตและเข้ามาช่วยลดทอนอานุภาพ จนบันทึกกรรมมีการประมวลผลใหม่ว่า ความเลวในอดีตมีความเข้มข้นแค่ไหน ติดลบหมื่นหรือว่าลบพัน แล้วกรรมปัจจุบันที่กำลังทำดี มีดีกรีความเข้มข้นของกุศลขนาดไหน

อาทิ กรรมเก่าความเข้มข้นติดลบหมื่น ในขณะที่เราให้ทาน ความเข้มข้นบวกร้อย รักษาศีลบวกพัน ดูแลพ่อแม่ได้บวกหมื่น ถ้าตอนนั้นเราหมั่นให้ทานเราก็อาจเจอแค่อุบัติเหตุเข้าไอซียู หากรักษาศีลอยู่เป็นนิจ ก็อาจบาดเจ็บเล็กน้อย เป็นต้น

ถาม : แบบนี้เราควรไปสแกนกรรมใช่ไหมคะ จะได้ทราบว่ากรรมในอดีตเรามีแค่ไหน

ตอบ : ในวิถีพุทธ ท่านให้ตัดเรื่องอดีตออกไปเลย ไม่ต้องไปสแกนว่าในอดีตทำกรรมอะไรมา แต่ให้ตั้งเจตนาว่าจะทำกุศลมากเท่าที่จะทำได้ในปัจจุบัน โดยถ้าช่วงไหนโดนทักไม่ดี เราก็ทำกุศลที่ได้แต้มเยอะ ๆ เช่น ดูแลคุณพ่อคุณแม่หรือเลือกทำสิ่งที่เป็นกุศลสูงสุด คือวิปัสสนากรรมฐาน เพราะทำให้จิตใจเกลี้ยงบริสุทธิ์ ตัดภพตัดชาติให้ไม่ต้องมาเผชิญกรรมเก่าอีก

ถาม : เวลาถึงฆาต หมอดูบางคนมักแนะนำให้ไปปล่อยปลาไหล9 ตัว ทำไมต้อง 9 ตัวคะพระอาจารย์

ตอบ : นั่นสิ…10 ตัวได้ไหม ปล่อยมากดีกว่าปล่อยน้อยนะ ถ้ามันติดมาในถัง10 ตัว เราก็ไม่สบายใจ  เพราะหมอบอกให้ปล่อย 9 ตัว แต่จริง ๆ แล้วกี่ตัวก็ได้นะการปล่อยสัตว์ ช่วยชีวิตสัตว์ย่อมดีอยู่แล้วเพราะเป็นการทำกุศล สาระสำคัญอยู่ที่ทำแล้วจิตใจโล่ง โปร่ง เบาสบายไหม

ถาม : เคยปล่อยหอยขม แล้วมีตัวหนึ่งค้างอยู่ในรถตายแหงแก๋ แบบนี้บาปไหมคะ

ตอบ : แบบนี้เรียกว่าทำบุญแต่ไม่ทำกุศล กุศลคือฉลาด ฉลาดคือได้ปล่อยตั้งเยอะแยะ ที่ตายมีแค่ตัวเดียว นี่คือปัญญา ดังนั้นจึงไม่มีผลอะไรอยู่แล้ว ถ้าเราฉลาดพอ เราก็จะสบายใจ เราได้ทำดีมากกว่าทำไม่ดี บุญมากกว่าบาป ดังนั้นเราต้องวางให้ได้ ไม่อย่างนั้นก็คงคาใจเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปตลอด

เรื่องบางอย่างที่เป็นเรื่องดี ทำไปแล้วก็ไม่ต้องสนใจเรื่องเล็กน้อย เช่น ปฏิบัติธรรมมาตลอดชีวิต แต่ก่อนตายจิตใจเกิดขุ่นมัวเศร้าหมอง เพราะสิวขึ้นหน้า 1 เม็ดเมื่อดับก็ไปอบาย แบบนี้เรียกว่าเสียศักดิ์ศรีของศากยธิดา ทำมากแต่ติดข้องเรื่องเล็กนิดเดียว ดังนั้นก็รีบขัดรีบคลีนมันซะให้เรียบร้อย…


พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญแนะ…ทำอย่างไรให้เป็นคนเหนือดวง!

อยากอยู่เหนือดวงต้องเป็นอริยบุคคล ถ้าเรายังอยู่ฝั่ง (โลกียะ) นี้  วิถีจะเป็นไปตามดวงดาว หมอดูทั้งหลายจึงดูดวงให้เราได้ เพราะวงจรชีวิตของแต่ละคนมันเขียนออกมาแล้ว แต่พอข้ามฝั่งแล้ว วิถีชีวิตของเราจะไปเปลี่ยนดวงดาว โลกธาตุจะเปลี่ยนวงโคจรหมอดูจะดูผิดหมดเลย อึ้งจือเหลียงไม่รู้จะเอาตำราไหนมาดู ถ้าข้ามฝั่งแล้ว ชีวิตเราจะไม่ไปตามดวง แต่ดวงจะตามไป ไปไหนจะมีแต่ดวงเต็มไปหมดเลย  ถ่ายรูปก็เป็นดวง ๆ (หัวเราะ)


หากผู้อ่านมีปัญหาหนักใจ ต้องการคำแนะนำแฝงด้วยแนวคิดทางธรรม สามารถส่งคำถามมาได้ที่

Secret Magazine (Thailand)


บทความที่น่าสนใจ:

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: ชาตินี้เกิดมาจนเพราะ กรรมเก่า ใช่หรือไม่

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: ควร แผ่เมตตา ให้ใครระหว่างสัตว์ทั้งหลายที่เป็นเพื่อนทุกข์กับเจ้ากรรมนายเวร

กรรมที่ทำกับสุนัข เรื่องเล่ากฎแห่งกรรมจากผู้อ่าน

ข้อคิดเกี่ยวกับ กรรมดี กรรมชั่ว และการให้ผลของกรรม‬

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.