ทำร้ายร่างกาย

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: เธอมา ทำร้ายร่างกาย ฉันทำไม?

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: เธอมา ทำร้ายร่างกาย ฉันทำไม?

ถาม : ตอนแรกที่คบกัน ดิฉันกับแฟนแต่ละคนก็รักกันดี แต่สุดท้ายก็จบลงที่การ ทำร้ายร่างกาย กันเกือบทุกคน เป็นผลมาจากกรรมเก่าที่เราเคยทำกับเขาไว้เมื่อชาติก่อนหรือเปล่าคะ

พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญได้ตอบปัญหาเรื่องการ ทำร้ายร่างกาย นี้ไว้ว่า:

ตอบ : คนบางคนเกิดมาชอบรังแก ใช้แรงงานสัตว์ ทารุณสิ่งมีชีวิต เบียดเบียนมนุษย์ด้วยกัน สมมุติว่าเราเคยทำแบบนั้นกรรมมันก็ต้องตามมาให้ผลแก่เรา แต่อย่างไรมันก็ต้องมีวันจบ ถึงเราจะไม่รู้ว่าอดีตเคยทำอะไรมาบ้าง ก็ยกเรื่องอดีตนี้ไปก่อน แล้วทำปัจจุบันให้ดี ธรรมะจะช่วยทำให้เราไม่ทำอกุศลในปัจจุบัน เพื่อให้เราไม่ไปตอบโต้ ไม่ไปสานต่ออกุศลนั้น

ต่อไปผู้ชายคนนั้นเขาก็จะได้รับผลจากสิ่งที่เคยทำกับเราไว้ เช่น อาจจะไปพบคนที่ทำร้ายเขา ไม่ใช่ชาตินี้ก็ชาติหน้า และอาจจะไม่ได้รับผลในรูปแบบเดียวกัน แต่ไม่ว่าใครก็ต้องได้รับผลกรรมทุกคน

ถ้าไม่มีบุญมากพอ เขาก็อาจไม่ได้เกิดเป็นมนุษย์ด้วยซ้ำ อาจต้องเกิดเป็นสัตว์เช่น วัว ควายที่โดนเจ้าของทำร้ายหนัก ๆ เป็นกงกรรมกงเกวียน เป็นวงจรพันกันอยู่อย่างนี้

ถาม : เวลาถูกคนรัก ทำร้ายร่างกาย ดิฉันจะไม่ตอบโต้แต่บางทียิ่งเรานิ่ง ยิ่งเหมือนเป็นการยั่วยุให้เขาอารมณ์รุนแรงกว่าเดิม ดิฉันจะทำอย่างไรดีคะ

ตอบ : ให้เขาเล่นอยู่ฝ่ายเดียว พอเขาเล่นอยู่ฝ่ายเดียวไม่มัน เขาก็เลิกเอง กรรมเก่าให้ผลเสร็จก็จบ คลื่นซัดมา ถ้าเราไม่ตอบโต้ เดี๋ยวมันก็ซัดเข้าฝั่งหายไป แต่ถ้าคลื่นซัดมา แล้วเราไปซัดกลับ มันก็จะทำให้เกิดคลื่นลูกใหม่ ไม่จบสิ้น

บอกเขาไปเลย…“เชิญคุณลงทัณฑ์บัญชา จนสมอุราจนสาแก่ใจ ไม่มีวันที่ฉันจะร้องไห้ ร่ำไร เพราะฉันไม่ใช่หญิงเจ้าน้ำตา”…แต่ฉันคือศากยธิดา เป็นลูกสาวของพระพุทธเจ้า เราเกิดมาชาติหนึ่งให้ปฏิญาณเป็นลูกสาวของพระพุทธเจ้าเป็นอุบาสก อุบาสิกา ประพฤติตามคำสอนของท่าน คือ ไม่ทำสงคราม แล้วธรรมะจะคุ้มครองเราเอง เพราะธรรมะย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรม

เมื่อถึงจุดหนึ่งอาจเกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นในชีวิตเอง เช่น ผู้หลักผู้ใหญ่เขาเห็นความไม่ชอบธรรม มูลนิธิพิทักษ์สิทธิสตรีเข้ามาให้ความช่วยเหลือ ปกป้องคุ้มครอง อย่างที่พระอาจารย์ว่า ถึงเวลาธรรมชาติจะจัดการเอง

ถาม : บางทีดิฉันก็อยากเดินออกจากชีวิตเขานะคะ แต่ก็ตัดใจไม่ได้เสียทีได้แต่หวังว่า ถ้าวันไหนหมดกรรมต่อกันดิฉันคงจะเดินออกมาได้เอง

ตอบ : จริง ๆ แล้วเราสามารถทำกรรมปัจจุบันได้ คือตัดสินใจเดี๋ยวนี้เลย ไม่ต้องรอเวลาเริ่มที่ใจก่อน ตัดใจอย่างมีเหตุผล นี่คือจุดเริ่มต้นที่ดี ถ้าอยู่ด้วยกันแล้วมีแต่จะทำร้าย สร้างเวรสร้างกรรมต่อกัน ก็ต้องตัดใจให้ขาด ในเมื่อมันแน่นอก ต้องยกออก ยกชายคนนี้ออกจากใจเราซะ…ยกอกออกจากภูเขาง่ายกว่ายกภูเขาออกจากอก

…ซึ่งทำได้ตั้งแต่เดี๋ยวนี้เลย


วิธีรักษาโรค “ลืมรักตัวเอง”

พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญแนะนำว่า หากอยากหายขาดจากโรคลืมรักตัวเอง ให้ลองกลับมาอยู่กับลมหายใจ แล้วเชื่อมโยงเข้าไปดูว่าหัวใจ ปอด ลำไส้ กระเพาะ ทำงานอย่างไรแล้วค่อย ๆ แผ่เมตตาส่งความรู้สึกดี ๆ ไปยังอวัยวะทั้งหลาย ทั้งเข่า แขน ขา ตา หู ฯลฯ ขอบคุณพวกเขาที่ทำหน้าที่ตลอดเวลา ทำงานไม่เคยหยุด มีคุณต่อเรามากมาย แล้วลองทบทวนว่าที่ผ่านมาเราดูแลเขาอย่างไรบ้าง ต่อไปจะดูแลเขาอย่างไร จากนั้นให้เริ่มตอบแทนคุณเขาให้ดีที่สุด สิ่งไหนที่ทำแล้วเป็นโทษเป็นการเนรคุณต่ออวัยวะก็อย่าทำ เช่นการทำตาหวานใส่คนโน้นคนนี้เป็นราคะหรือถลึงตาใส่คนอื่นเป็นโทสะ เวลาอิจฉาริษยาใครมักทำให้นอนไม่หลับร่างกายไม่ได้พัก…ก็ไม่ทำอีกต่อไป

ลองทำแบบนี้บ่อย ๆ แล้วจะเริ่มรักตัวเองได้ในที่สุด

 

ที่มา  นิตยสาร Secret


บทความที่น่าสนใจ :

หยุดเอาขวานในปาก  ทำร้ายตัวเอง บทความจาก พระอาจารย์ชาญชัย อธิปญฺโญ

เรื่องราว ความรัก ฉบับพุทธกาล

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.